Tập thể dục trong bao lâu để giảm cân?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Một trong những câu hỏi thường gặp ở những người mới tập thể dục đó là: tôi nên tập thể dục trong bao lâu để giảm được cân? Khi mọi người hỏi câu này, họ thường đang mong đợi câu trả lời sẽ khiến họ lao ngay vào những bài tập.

Và trên thực tế, xu hướng hiện nay là tập những bài tập ngắn để giảm cân hiệu quả. Nhưng xu hướng này có thể khiến bạn gặp rắc rối nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Phương pháp tốt nhất để xác định thời gian tập luyện là không nên dựa vào các xu hướng.

Điều này không có nghĩa là bạn không nên đến phòng tập mỗi ngày. Nhưng bạn sẽ cần tập một số bài tập cardio kéo dài hơn một chút nếu bạn muốn giảm cân và duy trì cân nặng.

Thời gian tập thể dục hàng tuần là bao nhiêu?

Theo Trường Y học thể thao Hoa Kì (ACSM), bạn nên tập thể dục khoảng 150-250 phút mỗi tuần để giảm cân. Họ cũng cho rằng tập luyện nhiều mang lại kết quả tốt hơn. Nếu bạn muốn giữ cân nặng ở mức trung bình, ACSM khuyến cáo nên tập ít nhất 250 phút các bài tập cường độ trung bình hoặc cao mỗi tuần.

Để đạt được như hướng dẫn của ACSM, bạn có thể đơn giản tập luyện trong 40 phút mỗi ngày. Nhưng kế hoạch tập luyện có thể nhàm chán, khiến bạn bỏ cuộc. Ngoài ra, để giảm cân hiệu quả, bạn cần tập luyện ở những cường độ khác nhau. Điều này đòi hỏi bạn điều chỉnh thời gian tập luyện để đáp ứng với khối lượng bài tập đa dạng.

Thời gian tâp luyện mỗi ngày là bao lâu?

Bạn luyện tập mỗi ngày bao lâu nên tùy thuộc vào mục tiêu cho buổi tập luyện cụ thể đó. Nếu bạn khỏe mạnh đủ để tập thể dục mạnh, chương trình luyện tập của bạn nên bao gồm những ngày tập nặng. Khi bạn tập luyện ở mức độ cường độ cao, những ngày tập nhẹ nhàng sẽ cho phép cơ thể hồi phục và những ngày tập ở mức trung bình sẽ giúp tạo sức chịu đựng, cải thiện sức khỏe của tim và đốt cháy chất béo.

Mỗi mục tiêu luyện tập đều đòi hỏi thời gian tập thể dục khác nhau

Ngày luyện tập nặng

Các đợt tập luyện cường độ cao (HIIT) cần phải đủ ngắn. Tại sao? Bởi vì cơ thể của bạn đơn giản không thể làm việc rất vất vả trong một thời gian dài. Nếu bạn thấy rằng bạn có thể hoàn thành tập luyện cường độ cao trong một giờ hoặc lâu hơn, có thể bạn sẽ tập luyện chăm chỉ. Bài tập HIIT nên kéo dài 20-30 phút và cảm thấy rất gắng sức. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ rằng bạn đốt cháy nhiều calo hơn từ EPOC (tăng lượng tiêu thụ oxy sau khi tập thể dục), còn được gọi là “afterburn” nếu bạn tập luyện thể dục cường độ cao một cách hợp lý. 

Ngày luyện tập nhẹ nhàng

Mục đích của một ngày tập luyện dễ dàng là để cho cơ thể và trí óc nghỉ ngơi. Tất nhiên, bạn cũng có thể ngồi nghỉ để phục hồi. Nhưng sự hồi phục tích cực là tăng chuyển động của cơ thể, giảm mức độ căng thẳng và tăng lượng caloric đốt cháy hàng ngày. Phục hồi chủ động chỉ đơn giản là chuyển động cường độ thấp làm tăng phạm vi chuyển động trong khớp của bạn. Tập luyện phục hồi hoạt động dễ dàng có thể kéo dài 30-45 phút.

Ngày tập luyện trung bình

Hầu hết các bài tập của bạn trong tuần sẽ rơi vào hạng trung bình. Những tập luyện này đốt cháy nhiều calo hơn một ngày hồi phục, nhưng vẫn cho phép cơ thể phục hồi và chuẩn bị cho những ngày tập luyện cường độ cao. Tuy nhiên, vì cơ thể của bạn không làm việc quá vất vả trong những ngày luyện tập trung bình, bạn cần tập thể dục lâu hơn để đốt cháy đủ lượng calo để giảm cân. Cố gắng làm cho các phiên này kéo dài 45 phút hoặc lâu hơn. Nếu có thể, hãy lập một chương trình tập luyện dài, 75 phút hoặc hơn, trong tuần. Thời gian dài hơn này thách thức bạn về tinh thần và tạo ra sức chịu đựng cho tim mạch.

Vậy làm thế nào để bạn phù hợp với tất cả các bài tập vào lịch trình hàng tuần của bạn? Hãy trao đổi với chuyên gia thể hình và bác sĩ trước khi sắp xếp bất cứ lịch tập luyện nào.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywell Health



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY