4 điều cần biết khi ăn Keto

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn Keto đang dần phổ biến trong “cộng đồng giảm cân” bởi sự hiệu quả của nó. Bỏ qua tác dụng khi giúp giảm lượng lớn trọng lượng cơ thể, Keto có thực sự là cách sống lành mạnh?

Cơ sở khoa học của phương pháp Keto

Thực đơn Keto 28 ngày có thể giúp bạn giảm từ 6-29kg | Harper's Bazaar

Cơ sở của chế độ ăn Keto không hề phức tạp: ăn một lượng vừa phải protein, tăng cường sự đốt cháy chất béo và giảm lượng carbohydrate nạp vào. Thực tế, với kế hoạch này, bạn chỉ nên nạp vào 20-50g carbohydrate mỗi ngày. Ví dụ, một bát nhỏ mì ống chứa khoảng 40g carbohydrate.

Đây là những cơ sở khoa học đằng sau chế độ ăn này: carbohydrate từ đồ ăn có đường và tinh bột  được chuyển đổi thành đường glucose, nguồn nguyên liệu tự nhiên cơ thể đốt cháy để tạo ra năng lượng. Tuy nhiên, khi bạn giảm lượng carbohydrate xuống, cơ thể buộc phải tìm một nguồn nguyên liệu mới.

Vì vậy nó bắt đầu đốt cháy lượng mỡ dự trữ, tạo thành các phân tử nhỏ được gọi là các phân tử ketone để sử dụng tạo thành năng lượng. (một quá trình được gọi là ketosis). Kết quả là gì? Bạn sẽ giảm cân. Bạn có thể giảm 0.5kg hoặc 1kg trong một tuần.

Ngoài giảm cân, Keto còn có lợi ích không ngờ

Một điều thú vị là các bác sĩ đã sử dụng chế độ ăn keto như một phương pháp điều trị cho các trẻ em bị bệnh động kinh từ những năm 1920. Với việc theo dõi chế độ ăn này, một bác sĩ đã phát hiện ra rằng nó giúp kiểm soát các cơn co giật – đặc biệt là ở những trẻ không đáp ứng với các thuốc chống động kinh.

Ngày nay, các chuyên gia thường khuyến cáo nên theo chế độ ăn keto khi có những vấn đề liên quan đến bộ não. Chế độ ăn này đã cho thấy việc làm tăng sự tỉnh táo và cải thiện chức năng nhận thức. Mặc dù không có các nghiên cứu chính thức nào, nhưng các chuyên gia cho rằng những lợi ích này có thể đến từ sự kết hợp của các “gói năng lượng” ketone và sự giảm lượng carbohydrate gây buồn ngủ.

Nhưng!

Chế độ ăn siêu hạn chế này không được khuyến khích nếu như bạn đang mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ, hoặc đang có các vấn đề về gan mật. Ở một số người, nó khiến gan hoạt động quá nặng trong thời gian dài. Ngoài ra, các nghiên cứu không đi đến kết luận trong việc chế độ ăn keto ảnh hưởng như thế nào để mức cholesterol. Bởi vậy, chế độ ăn Keto chỉ được thực hiện nếu bạn đã tham vấn các bác sĩ.

Vậy hãy bạn nên áp dụng nó trong bao lâu? Hãy thử trong 90 ngày. Sau đó đan xen 2 ngày ăn keto với một ngày ăn có carbohydrate và 30-40% thức ăn nạp vào đến từ các nguồn đường và tinh bột lành mạnh, ví dụ như khoai tây ngọt và quả mọng. Kết hợp một số ngày ăn carbohydrate với một vòng ăn theo chế độ keto giúp việc thực hiện trở nên dễ dàng hơn và là điều mà nhiều người có thể duy trì trong phần đời còn lại của họ.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Health



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY