6 loại thực phẩm bạn nên ăn hàng ngày để có trí não tốt hơn

17/04/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp đầu óc bạn minh mẫn và trí não khỏe mạnh.

não

Bộ não là một cơ quan rất quan trọng. Đó là trung tâm điều khiển của cơ thể và cho phép bạn di chuyển, suy nghĩ, cảm nhận, thở và hơn thế nữa. Bởi vì bộ não có một công việc lớn như vậy nên chúng ta bắt buộc phải cung cấp cho nó thật nhiều nhiên liệu và chất dinh dưỡng để giúp nó hoạt động bình thường và khỏe mạnh. Các loại thực phẩm chúng ta ăn đóng một vai trò rất lớn trong cấu trúc và sức khỏe của bộ não. Dưới đây là 6 loại thực phẩm bạn nên ăn để có sức khỏe não tốt hơn.

1. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh, chẳng hạn như cải xoăn và rau bina, chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin K, beta carotene (tiền chất của vitamin A), folate và vitamin E. Vitamin E là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương gốc tự do và có liên quan đến để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức ở người già. Vitamin K và beta carotene cũng có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe não bộ bằng cách giúp ngăn ngừa mất trí nhớ và cải thiện nhận thức. Tăng lượng rau xanh ăn vào không phải là điều khó khăn. Bạn có thể thử thêm một ít rau xanh khi chuẩn bị sinh tố hoặc thêm một khẩu phần rau xanh vào công thức món thịt hầm yêu thích của bạn.

2. Thịt cừu

Bạn có phải là fan hâm mộ của thịt cừu? Nếu vậy, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng thịt cừu có liên quan đến những lợi ích như khả năng nhận thức lâu dài. Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer, việc tiêu thụ thịt cừu hàng tuần, chứ không phải các loại thịt đỏ khác, có liên quan đến việc cải thiện nhận thức lâu dài. Nghiên cứu kéo dài 10 năm ghi nhận sự cải thiện về điểm số trí tuệ ở những người tiêu thụ một số loại thực phẩm, bao gồm cả thịt cừu. Hãy thử thêm thịt cừu vào công thức món hầm yêu thích của bạn hoặc nấu trên vỉ nướng.

3. Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm ăn sáng phổ biến nhất. Chúng không tốn kém và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khi nói đến sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy việc tiêu thụ trứng thường xuyên có liên quan đến việc cải thiện hiệu suất nhận thức ở người lớn. Trứng là một trong những nguồn thực phẩm giàu choline nhất. Choline có liên quan đến việc giảm viêm và thúc đẩy chức năng não, như duy trì trí nhớ và giao tiếp giữa các tế bào não. Mặc dù trứng thường được phục vụ vào bữa sáng nhưng bạn có thể thưởng thức chúng trong bất kỳ bữa ăn nào.

4. Cá hồi

Cá hồi thường được biết đến là nguồn cung cấp protein tuyệt vời nhưng bạn có biết rằng nó còn rất tốt cho sức khỏe não bộ? Các loại cá béo như cá hồi có nhiều axit béo omega-3, rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não. Ngoài việc cải thiện sức khỏe não bộ, các axit béo này còn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và viêm khớp. Cá hồi có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể được nướng và kết hợp với một khẩu phần rau thịnh soạn hoặc thêm vào món mì ống yêu thích của bạn.

5. Quả việt quất

Trong khi tất cả các loại quả mọng đều có lợi cho sức khỏe não bộ thì quả việt quất đứng đầu danh sách. Chúng đóng góp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm vitamin C, vitamin K, mangan và chất dinh dưỡng thực vật. Những chất dinh dưỡng này giúp kích thích lưu lượng máu và oxy trong não, giúp cải thiện khả năng tập trung. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng sức khỏe cộng đồng cho thấy rằng ăn một chế độ ăn có nhiều loại rau và trái cây, chẳng hạn như quả việt quất, có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer do tuổi tác. Có nhiều cách để thưởng thức loại trái cây thơm ngon này hãy thử thêm một ít vào công thức sinh tố của bạn hoặc xay nhuyễn một vài quả để làm mứt chia việt quất thơm ngon.

6. Quả óc chó

Các loại hạt là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn nào, nhưng loại hạt đóng góp nhiều nhất cho sức khỏe não bộ là quả óc chó . Khi so sánh với các loại hạt khác, quả óc chó cung cấp lượng chất chống oxy hóa gấp đôi. Chúng chứa một nguồn axit alpha-linolenic (ALA) tuyệt vời, một loại axit béo thiết yếu omega-3 có nguồn gốc từ thực vật giúp chống lại sự suy giảm nhận thức bằng cách ngăn chặn tình trạng viêm và stress oxy hóa. Viêm và stress oxy hóa có liên quan đến bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Hãy thử thêm một khẩu phần quả óc chó vào món salad hoặc kết hợp chúng với nhiều loại rau nướng.

Tháng 4 này, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM – Viện Y học ứng dụng Việt Nam hân hoan chào mừng sinh nhật lần thứ 6 với vô vàn ưu đãi và quà tặng khi khám dinh dưỡng. Chương trình ưu đãi áp dụng từ ngày 01/04/2024 đến hết ngày 30/04/2024. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY