Những loại sữa có thể thay thế cho sữa bột

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Sữa bột, hay còn gọi là sữa khô được tạo ra bằng cách loại bỏ độ ẩm ra khỏi sữa thông thường và biến sữa thông thường thành sữa bột. Do sữa bột có độ ẩm thấp, nên sữa bột không cần bảo quản trong tủ lạnh và có thời gian bảo quản lâu hơn sữa nước rất nhiều.

Online sales of dairy products slows in China, growth mainly fuelled by  infant milk powder and liquid milk

Khi được pha với nước, sữa khô hoàn nguyên có thể được sử dụng để thay thế sữa thông thường trong các công thức hoặc món ăn yêu thích của bạn. Tuy nhiên, sữa bột cũng có thể sử dụng riêng trong một số món ăn đặc biệt để làm đặc thêm các món ăn lỏng, ví dụ như súp hoặc các loại nước xốt. Sữa khô là một thành phần phổ biến trong chocolate và kẹo caramel bởi nếu sử dụng sữa nước trong trường hợp này thì sản phẩm cuối cùng sẽ khó để cô đặc.

Mặc dù sữa bột rất tiện dụng nhưng không phải lúc nào cũng sẵn có. Ngoài ra, do sữa bột được làm từ sữa bò nên có thể sẽ không phù hợp với những người bị dị ứng, không dung nạp hoặc không thích sữa bò. Dưới đây là 6 loại sữa có thể sử dụng thay thế cho sữa bột.

Sữa nước

Sữa nước thông thường là một sự thay thế dễ dàng cho sữa khô hoàn nguyên, bởi suy cho cùng, sữa khô chỉ là việc làm bay hơi độ ẩm của sữa nước. Lợi ích của sữa nước là hàm lượng dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon, tương tự như sữa bột.

Một ly sữa 240ml có thể cung cấp:

    • 149 kcal
    • 8g chất béo
    • 8g protein
    • 12g carbohydrate
    • 20% nhu cầu canxi một ngày.

Để so sánh, 32g sữa bột nguyên kem sẽ cung cấp:

    • 159 kcal
    • 8g chất béo
    • 8g protein
    • 12g carbohydrate
    • 22% nhu canxi khuyến nghị một ngày.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, sữa nước cũng sẽ góp phần làm món ăn loãng ra, do vậy chỉ nên sử dụng để thay thế sữa bột trong các món ăn cần nước, ví dụ như súp hoặc các món nướng. Sữa nước nguyên kem, ít béo và không béo cũng có thể sử dụng thay thế sữa bột, chỉ cần lưu ý rằng hàm lượng chất béo càng cao, sản phẩm cuối cùng sẽ càng sệt và đặc.

Các loại dung dịch không phải sữa

Để làm ra các món ăn không chứa sữa hoặc ăn chay, bạn cũng có thể sử dụng các dung dịch thay thế sữa như sữa hạnh nhân, sữa yến mạch, hoặc sữa đậu nành. Cũng giống như sữa nước, các dung dịch thay thế sữa ở trên cũng chỉ nên được sử dụng trong các công thức sử dụng cả sữa bột và nước. Một điểm cần lưu ý nữa là các loại sữa hạt sẽ có nhiều loại, hàm lượng dinh dưỡng cũng như hương vị khác nhau, do vậy, việc thay thế sữa bột thành sữa hạt sẽ có thể làm thay thế hàm lượng dinh dưỡng và hương vị món ăn của bạn.

Bột sữa dừa

Không nên nhầm lẫn bột sữa dừa với dừa nạo sấy (là phần thịt của dừa được sấy khô), bột sữa dừa được làm từ việc sấy sữa dừa hoặc kem dừa.

Vì bột sữa dừa có chứa hàm lượng chất béo rất cao, nên sẽ là sự thay thế rất tốt cho sữa bột nguyên kem trong các công thức nấu nướng. Đặc biệt, se thay thế rất tốt trong các món súp và nước xốt. Cũng bởi hàm lượng chất béo cao, nên nếu sử dụng bột sữa dừa để thay thế có thể dẫn đến tình trạng sản phẩm cuối cùng không được mềm và xốp. Sữa dừa là một thực phẩm chay cũng như không chứa sữa và không chứa lactose. Tuy nhiên, một số loại bột sữa dừa được bổ sung thêm natri caseinate, tức là có chứa protein chiết xuất từ sữa.

Bột sữa đậu nành

Bột sữa đậu nành là một sự thay thế khác cho sữa bột. Cũng giống như sữa bột, bột đậu nành có thời gian bảo quản khá dài. Bột đậu nành cũng sẽ có giá trị dinh dưỡng tương tự như sữa bột, và giàu dinh dưỡng hơn các loại sữa hạt khác. Bột sữa đậu nành có thể sử dụng thay thế cho sữa bột với tỷ lệ 1:1 trong gần như tất cả các công thức nấu nướng. Đây là một lựa chọn phù hợp để tăng hàm lượng protein thực vật trong các món ăn của bạn.

Bột gạo

Bột gạo là một lựa chọn tốt dành cho những người ăn chay, không dung nạp lactose hoặc dị ứng với đậu nành hoặc dị ứng sữa. Cũng như bột đậu nành, bột gạo có thời gian bảo quản khá dài, là loại có thể thay thế cho sữa bột trong hầu như các công thức nấu ăn. Tuy nhiên, bột gạo thường sẽ ngọt hơn sữa bột, do vậy, sẽ phù hợp để thay thế trong các món đồ ngọt như đồ tráng miệng, các món nướng, smoothies. Ngoài ra, không giống như sữa bột và bột đậu nành, bột gạo có hàm lượng carbohydrate cao và hàm lượng protein, chất béo và các vi chất dinh dưỡng như canxi thấp hơn.

Bột hạt điều

Mặc dù các loại bột hạt thường sẽ được sử dụng thay thế cho sữa bột, nhưng bột hạt điều là loại thay thế tốt nhất bởi có vị ngọt nhẹ và hương vị tương tự như sữa bột. Bột hạt điều có thể dùng thay thế cho sữa bột trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thay thế bằng bột hạt điều sẽ làm món ăn đặc hơn, do vậy, bạn có thể cần cho thêm nước.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY