Người gầy ăn thế nào để tăng cân, tăng cơ?

15/05/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Việc thiếu cân nặng trường diễn có thể gây ra một số rủi ro về sức khỏe bao gồm thiếu hụt chất dinh dưỡng, hệ miễn dịch suy yếu, mệt mỏi, vấn đề về sinh sản,…Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số giải pháp để giúp bạn tăng cân một cách lành mạnh.

Người gầy ăn thế nào để tăng cân, tăng cơ?

Người gầy được định nghĩa là người có chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 18,5 hoặc có cân nặng chỉ đạt mức 15 đến 20% so với cân nặng trung bình của cùng độ tuổi. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn có cân nặng thấp, có thể bạn bị sụt cân do bệnh tật, bạn có cơ địa khó hấp thu, hay bạn ăn kiêng quá mức,…

Việc thiếu cân nặng trường diễn có thể gây ra một số rủi ro về sức khỏe bao gồm thiếu hụt chất dinh dưỡng, hệ miễn dịch suy yếu, mệt mỏi, vấn đề về sinh sản,…Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số giải pháp để giúp bạn tăng cân một cách lành mạnh.

Ăn thường xuyên hơn

Việc ăn uống là rất cần thiết cho mục tiêu sức khỏe và cân nặng của bạn. Với mục tiêu tăng cân, bạn cần tiêu thụ calo nhiều hơn lượng bạn đốt cháy mỗi ngày.

Bạn hãy bắt đầu ăn từ 5 đến 6 bữa nhỏ trong ngày. Việc chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều lần khiến bạn hấp thụ calo tốt hơn và tiêu thụ nhiều calo hơn trong ngày, bạn có thể sẽ phải lên kế hoạch ăn uống ngay cả khi bạn không đói.

Đọc thêm tại bài viết: Làm thế nào để tăng cân tự nhiên

Chọn thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng

Bạn có thể lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng cho bữa ăn của mình để tăng lượng calo nạp vào cơ thể. Thực phẩm giàu năng lượng không bao gồm những thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung. Bạn vẫn có thể tiêu thụ những thực phẩm có hàm lượng calo cao mà vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Thịt cá hay ngũ cốc, trái cây nhiều vitamin hơn??? - Viên Minh Đường

Những thực phẩm giàu năng lượng nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng có thể kể đến như:

– Trái cây: quả bơ, chuối,…

– Rau củ: Khoai tây, khoai lang,…

– Ngũ cốc: diêm mạch, yến mạch, gạo lứt, kê,…

– Thực phẩm giàu protein: các loại hạt và quả hạch (hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều,…), cá hồi, trứng, các loại đậu (đậu xanh, đậu lăng, đậu đen, đậu nành,…)

– Sữa và chế phẩm sữa: sữa cao năng lượng, sữa tươi nguyên béo, sữa chua nguyên béo, phô mai,…

Việc ăn uống một chế độ cân bằng là rất cần thiết, một chế độ cân bằng bao gồm carbohydrate, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Hãy đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về lượng calo bạn nên nạp vào mỗi ngày và ăn những nhóm thực phẩm với một lượng như thế nào.

Lựa chọn dùng thêm chất bổ sung

Việc có cân năng thấp có thể dẫn đến việc bạn luôn cảm thất mệt mỏi, thiếu năng lượng và thiếu các nhóm chất quan trọng trong cơ thể bạn như protein, vitamin, khoáng chất,… Do đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm các chất bổ sung như đạm whey, vitamin tổng hợp, canxi, sắt, kẽm,…

Tuy nhiên, việc sử dụng chất bổ sung cần dưới sự tư vấn và giám sát của bác sĩ dinh dưỡng để phù hợp với thể trạng từng cá thể và mang lại hiệu quả tăng cân tốt nhất.

Đọc thêm tại bài viết:11 loại vitamin và chất bổ sung giúp tăng cường năng lượng

Tập thể dục

Bạn cũng nên kết hợp chế độ ăn uống giàu năng lượng với một chế độ tập luyện phù hợp.

Việc tập thể dục đều đặn, đặc biệt là tập luyện kháng lực có thể giúp bạn tăng cường sức mạnh và cả khối cơ bắp. Tập luyện cơ bắp giúp phá vỡ các sợi cơ và xây dựng chúng mạnh mẽ hơn và lớn hơn theo thời gian.

10 Bài tập với dây kháng lực tăng sức bền, cải thiện vóc dáng

Việc tập thể dục cũng giúp kích thích sự thèm ăn của bạn và khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa sau. Ngoài ra, tập luyện cơ bắp thường xuyên cũng đòi hỏi phải bổ sung protein và calo trong chế độ ăn để ngăn ngừa bị giảm cân và hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp mới.

Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để biết bạn nên tập bao lâu với cường độ như thế nào là phù hợp nhất với thể trạng của bạn.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bác sĩ Đoàn Hồng – Viện Y học ứng dụng



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY