7 loại cà chua mà bạn nên thử

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Cà chua thực ra lại được xếp vào hàng hoa quả, mặc dù chúng được sử dụng như một loại rau nấu ăn hơn. Cà chua tươi có vị thanh mát, tạo ra màu đỏ đẹp mắt cho bữa ăn nhưng cũng có những loại cà chua từ màu vàng tới cam cho tới màu tím. Chúng rất giàu dưỡng chất đặc biệt là vitamin C và chất chống oxi hóa như beta carotene và lycopene tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 7 loại cà chua và dưỡng chất có chứa trong đó cũng như cách sử dụng chúng.

The Complete Guide To Every Type Of Tomato | Nature Fresh Farms

Cà chua cherry

Cà chua cherry có hình tròn, kích cỡ khá nhỏ, rất nhiều nước và rất giòn. Một quả cà chua cherry cỡ 17g có chứa 3 calo và một vài vitamin và khoáng chất với lượng nhỏ. Trời sinh ra cà chua chery rất phù hợp để làm salad hoặc ăn sống vì kích cỡ nhỏ nhỏ dễ thương cùng với độ căng giòn.Chúng cũng phù hợp để làm món nướng hoặc bánh mỳ kẹp thịt.

Cà chua nho

Cà chua nho có kích cỡ bằng nửa trái cà chua chery, Chúng không chứa quá nhiều nước và hình dạng thì thuôn hơn. Một trái cà chua nho cỡ tầm 8g chỉ có 1kcal. Giống như cà chua chery, cà chua nho cũng rất phù hợp để làm salad hoặc ăn sống. Tuy nhiên cũng quá nhỏ để cho vào làm xiên nướng, Nếu không quá quan tâm đến độ mọng nước của cà chua thì cà chua nho cũng là một sự lựa chọn tốt.

Cà chua Roma

Cà chua Roma lại có kích cỡ lớn hơn cà chua chery và cà chua nho nhưng chưa đủ to để thái lát như cà chua bình thường, Cà chua roma cũng được biết đến với một cái tên khác là cà chua mận. Một trái cà chua roma khoảng 62g có chứa 11g calo và 1g chất xơ.

Chúng ngọt tự nhiên và rất mọng nước, nên có thể sản xuất đóng hộp hoặc làm nước xốt. Chúng cũng phù hợp để làm salad.

Cà chua Beefstake

Cà chua Beefstake khá to đủ để thái lát, cứng chắc, và khó bị dập nát. Một quả cà chua beefstake có đường kính khoảng 8cm chứa 33kcal, 2g chất xơ, một lượng kha khá vitamin C.

Chúng rất hoàn hảo trong việc thái lát kẹp vào sandwich và hamburger. Chúng cũng có vị thanh và mọng nước nên hoàn toàn có thể đóng hộp và làm xốt.

Cà chua leo giàn hay cà chua bạch tuộc (Heirloom Tomatoes)

21 of the Best Heirloom Tomato Varieties | Gardener's Path

Cà chua leo giàn có rất nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau từ màu vàng cho đến màu xanh lá cây sáng hoặc màu đỏ tía thẫm. Chúng không phải là giống lai tạo và hạt có thể bảo quản và truyền qua các đời khác nhau mà không cần thụ phấn chéo với các giống khác. Một số người xem cà chua leo giàn là một loại cây lai tạo một cách tự nhiên. Các giống cà chua leo giàn có vị ngọt đậm đà hơn so với các loại khác được bán ở của hàng,

Cà chua leo giàn cũng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tương tự như các loại cà chua khác. Một quả cỡ vừa tầm 125g có chứa 22 calo, 552mcg beta carotene -tiền chất của vitamin A chống lão hóa cực mạnh rất tốt cho mắt.

Hương vị của cà chua leo giàn rất tuyệt vời, chúng rất phù hợp để đóng hộp, làm tương hoặc ăn sống khi muối nhạt.

Cà chua chùm (Tomatoes on the Vine)

Cà chua chùm là cà chua phải vin vào một cành để phát triển, đó là cách chúng kéo dài được đời sống. Một số nghiên cứu cho thấy cà chua chín sẽ có chứa lượng lớn chất chống oxi hóa và các chất dinh dưỡng khác hơn khi chúng chưa chín.

Một quả cà chua cỡ trung bình 123g cũng chứa các chất dinh dưỡng như các loại cà chua khác, chúng chứa khoảng 22kcal, 3160mcg lycopene – một tiền chất của vitamin A, chống oxi hóa và bảo vệ mắt.

Do kích thước lớn nên chúng được chế biến dưới dạng cắt lát để kẹo vào sandwich, đóng hộp và làm tương.

Cà chua xanh

Cà chua xanh có thể chia ra làm hai loại: một loại là thuộc giống cà chua leo giàn khi chúng chín và một loại là cà chua chưa chín. Có lẽ rất ngạc nhiên, cà chua chưa chín được sử dụng để nấu ăn ở một số vùng. Ví dụ như cà chua xanh chiên sau khi được cắt lát trộn với bột ngô là món ăn khá phổ biến ở Đông nam Hoa Kỳ

Cà chua xanh to chắc, dễ dàng thái lát chứa lượng calo thấp chỉ khoảng 28kcal cho một quả cỡ trung bình 123g.

Cà chua xanh cũng có thể đóng hộp hoặc làm tương. Tuy nhiên cà chua chưa chín có chứa lượng alkaloid cao hơn khi chín vì vậy sẽ khó tiêu hóa hơn. Đối với những người cố bệnh đường tiêu hóa thì không nên ăn sống cà chua xanh.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY