Uống đủ nước mùa hè: Những cách đơn giản để cung cấp đủ nước cho trẻ

02/06/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Vào mùa hè, trẻ thường có xu hướng hoạt động nhiều hơn. Thêm vào đó, sự oi bức, nóng nực đặc trưng của mùa hè có thể dễ dàng khiến trẻ mất nước và dẫn tới những hậu quả nguy hiểm. Vì vậy, việc cung cấp đủ nước không chỉ giúp trẻ cảm thấy khỏe khoắn hơn mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa và duy trì sự tập trung.

Uống đủ nước mùa hè: Những cách đơn giản để cung cấp đủ nước cho trẻ
Uống đủ nước mùa hè: Những cách đơn giản để cung cấp đủ nước cho trẻ

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ trong mùa hè

Nước chiếm tới 74% trọng lượng cơ thể của trẻ sơ sinh và 50-60% trọng lượng cơ thể ở trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Nước đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là với trẻ nhỏ và là một thành phần thiết yếu, tham gia vào hầu hết các hoạt động sống của cơ thể, bao gồm:

  • Duy trì các chức năng cơ bản: thông qua quá trình bài tiết mồ hôi, nước giúp cơ thể trẻ điều hóa nhiệt độ một cách hiệu quả. Ngoài ra, các hoạt động tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng cũng cần sự góp mặt của nước để làm dung môi hòa tan các chất, loại bỏ các chất dư thừa và ngăn ngừa hiện tượng táo bón. Đặc biệt, sự chuyển hóa và vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào trong cơ thể để sinh năng lượng cũng cần sự đóng góp không nhỏ của nước.
  • Duy trì hệ thống miễn dịch: nước giúp đào thải các độc tố thông qua việc trẻ tiết mồ hôi và đại tiểu tiện. Cho trẻ uống đủ nước cũng có thể bảo vệ trẻ khỏi hàng loạt các nguy cơ về những bệnh phổ biến trong mùa hè như say nắng, nhiễm trùng và các bệnh về da.
Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ trong mùa hè
Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ trong mùa hè

Đọc thêm tại bài viết: Cách giúp trẻ khỏe mạnh trong mùa hè

  • Cải thiện sự tập trung: trẻ được cung cấp đủ nước sẽ ít cảm thấy mệt mỏi và uể oải hơn. Đồng thời, đủ nước cũng giúp trẻ luôn cảm thấy tỉnh táo và có thể tập trung trong các hoạt động học tập và vui chơi.
  • Cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần: sự căng thẳng có thể được giảm đi đáng kể nếu trẻ uống đủ nước. Khi đó, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn và có tâm trạng tốt hơn.

Có thể thấy rằng, việc duy trì đủ nước cho trẻ vào mùa hè là đặc biệt quan trọng để đảm bảo sức khỏe cũng như các hoạt động học tập và vui chơi.

Đọc thêm tại bài viết: Làm gì khi trẻ bị mất nước? 

Nhu cầu nước khuyến nghị dành cho trẻ

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không cần thiết bổ sung nước cho trẻ dưới 6 tháng tuổi vì trong sữa mẹ, hơn 80% là nước và với số lượng này, hoàn toàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu chất lỏng mà trẻ cần. Với những trẻ không bú mẹ hoặc kết hợp dùng sữa công thức, nước sẽ được bổ sung thông qua sữa mà trẻ đang dùng. Do đó, việc bổ sung thêm nước ở giai đoạn trẻ dưới 6 tháng tuổi không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Nhu cầu nước khuyến nghị dành cho trẻ
Nhu cầu nước khuyến nghị dành cho trẻ

Với những trẻ trong giai đoạn ăn dặm, nên bắt đầu cho trẻ làm quen với một lượng khoảng 125-250ml nước/ngày cho đến khi trẻ được một tuổi. Những trẻ lớn hơn, nhu cầu nước lên được xác định riêng biệt, tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể.

  • Nhu cầu của trẻ từ 1-10 kg là 100ml/ kg.
  • Nhu cầu của trẻ từ 11-20 kg được tính theo công thức: tổng nhu cầu nước 1 ngày = 1.000ml + 50ml/kg cho mỗi kg cân nặng tăng lên sau 10kg.
  • Nhu cầu của trẻ từ 21kg trở lên được tính theo công thức: tổng nhu cầu nước 1 ngày = 1.500ml + 20ml/kg cho mỗi kg cân nặng tăng lên sau 20kg.
  • Nhu cầu của trẻ từ 12-19 tuổi được tính dựa theo công thức 1,5ml/ Kcal năng lượng khẩu phần.

Đọc thêm tại bài viết: Làm gì khi trẻ bị mất nước? 

Những mẹo đơn giản cha mẹ có thể áp dụng để cung cấp đủ nhu cầu nước cho trẻ

Dưới đây là những lời khuyên đơn giản cha mẹ có thể áp dụng để khuyến khích trẻ uống nước: 

Cho trẻ uống từng lượng nhỏ và uống thường xuyên hơn. Việc làm này sẽ giúp trẻ duy trì đủ lượng nước trong cả một ngày dài mà không cảm thấy quá tải với mỗi lần uống nước.

Làm cho việc uống nước trở nên thú vị hơn. Trẻ nhỏ rất dễ cảm thấy hấp dẫn bởi những hình dạng và màu sắc thú vị. Vì vậy, cha mẹ hãy trang bị thêm cho trẻ những chiếc bình, chiếc cốc hoặc ống hút với hình thù và màu sắc thú vị, để trẻ hào hứng với việc uống nước hơn.

Những mẹo đơn giản cha mẹ có thể áp dụng để cung cấp đủ nhu cầu nước cho trẻ
Những mẹo đơn giản cha mẹ có thể áp dụng để cung cấp đủ nhu cầu nước cho trẻ

Thêm vào khẩu phần của trẻ những thực phẩm chứa hàm lượng nước lớn. Các loại trái cây mọng nước như cam, quýt, nho, dưa hấu,.. đều chứa rất nhiều nước. Những loại trái cây này không chỉ cung cấp nước cho trẻ mà còn là nguồn bổ sung thêm vitamin và khoáng chất rất hiệu quả.

Thời tiết và hoạt động thể lực của trẻ. Đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng có thể dẫn đến tình trạng mất nước ở trẻ nhỏ trong mùa hè. Nên bổ sung thêm nước cho trẻ trước, trong và sau mỗi hoạt động tập luyện hay chơi thể thao. Trẻ cũng cần được chú ý uống nước hơn trong thời tiết nóng nực, oi bức để quá trình tản nhiệt của cơ thể diễn ra thuận lợi nhất.

Đảm bảo cho trẻ uống đủ nước trong mùa hè là một điều rất quan trọng để duy trì sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ. Bằng cách áp dụng những mẹo đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, cha mẹ có thể dễ dàng đáp ứng đủ nhu cầu này và giúp trẻ cảm thấy khỏe mạnh, năng động hơn.

Mừng Tết thiếu nhi, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM gửi tới cha mẹ chương trình VIAM Kids’s Day – Dinh dưỡng đong đầy với vô số phần quà ý nghĩa và giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo. Cùng VIAM clinic tìm hiểu chi tiết về chương trình Tại đây. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Hải Yến – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY