Dấu hiệu bạn không nhận đủ vitamin B6

24/06/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển hóa năng lượng để đảm bảo các hoạt động bình thường của cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê những dấu hiệu mà cơ thể bạn bị thiếu vitamin B6 thường gặp.

Dấu hiệu bạn không nhận đủ vitamin B6

Tác động toàn thân

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Nó ảnh hưởng đến tâm trạng, sự thèm ăn, giấc ngủ và suy nghĩ của bạn. Bạn cần vitamin B6 để chống lại nhiễm trùng, biến thức ăn thành năng lượng và giúp máu mang oxy đến mọi ngóc ngách của cơ thể. Mặc dù rất hiếm khi cơ thể thiếu vitamin B6 nhưng nếu đã thiếu, bạn khó lòng có thể chịu được tình trạng này quá lâu.

Cơ thể thiếu năng lượng

Đọc thêm tại bài viết: 11 lợi ích của vitamin B6 (Phần 1)

Nếu cơ thể bạn có lượng vitamin B6 rất thấp (điều này rất hiếm), bạn có thể bị thiếu máu do có quá ít tế bào hồng cầu. Điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và suy nhược. Thiếu máu cũng có thể đến từ việc cơ thể bạn không có đủ sắt. Sự thiếu hụt các vitamin khác, như vitamin B12 và folate, cũng có thể gây ra tình trạng thiếu máu.

Người cao tuổi có thể bị thiếu vitamin B6 nếu không ăn đủ thức ăn hoặc do cơ thể không hấp thụ chất dinh dưỡng tốt như trước. Bệnh thận và các tình trạng khác khiến ruột non không thể hấp thụ chất dinh dưỡng cũng có thể là thủ phạm. Lạm dụng rượu cũng có thể là nguyên nhân gây thiếu vitamin B6. Một số loại thuốc kê đơn cũng có thể khiến bạn không có đủ vitamin B6. Nếu bác sĩ kê toa một loại thuốc mới, đừng ngần ngại hỏi về tác dụng tổng thể của nó đối với cơ thể bạn.

Phát ban

Dấu hiệu cho thấy bạn thiếu vitamin B6 có thể xuất hiện trên da của bạn. Cơ thể bạn trải qua những thay đổi hóa học. Điều đó thường dẫn đến phát ban ngứa, có vảy, thường ở trên mặt, được gọi là viêm da tiết bã. Phát ban có thể ngày càng rõ ràng hơn theo thời gian. Nếu bạn bị thiếu hụt nhẹ, các triệu chứng có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm mới xuất hiện.

Môi khô, nứt nẻ

Miệng của bạn có thể là nơi tốt để phát hiện bất kỳ sự thiếu hụt vitamin B6 nào. Môi của bạn có thể bị bong vảy và các góc có thể bị nứt. Lưỡi của bạn có thể sưng lên.

Hệ thống miễn dịch yếu

Sự thiếu hụt vitamin B6 có thể khiến cơ thể bạn khó chống lại nhiễm trùng và bệnh tật hơn. Điều đó có thể biến thành một vòng luẩn quẩn. Ung thư và các bệnh khác có thể làm cạn kiệt nguồn cung cấp vitamin B6 của bạn. Vì vậy, bạn cần phải bổ sung nhiều vitamin hơn nữa để bù đắp cho điều đó. Bạn có thể làm điều đó một cách dễ dàng với việc bổ sung vitamin B6.

Tê tay hoặc chân

Ngón tay của bạn có ngứa ran không? Bàn chân của bạn có cảm thấy tê không? Thủ phạm có thể là một chứng rối loạn thần kinh được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên. Thiếu vitamin B6 có thể giúp kích hoạt nó. Vitamin B6 và các vitamin B khác như B12 rất cần thiết để giữ cho dây thần kinh của bạn khỏe mạnh.

Trẻ thường hay cáu kỉnh

Một em bé quấy khóc có thể đang cố nói với bạn rằng chúng đang thiếu vitamin B6. Điều đó có thể xảy ra nếu bạn không cho trẻ ăn gì khác ngoài sữa mẹ trong hơn 6 tháng. Quá ít vitamin thậm chí có thể dẫn đến co giật. Thiếu vitamin B6 cũng có thể làm cho thính giác của bé trở nên nhạy cảm hơn nên tiếng ồn có thể dễ dàng làm bé khó chịu.

Ốm nghén

Các bà mẹ đang mang thai cần nhiều vitamin B6 trong chế độ ăn uống của mình hơn bất kỳ ai khác. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa (không chỉ vào buổi sáng), việc bổ sung B6 có thể hữu ích. Nhưng bạn chỉ nên dùng nó khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Sương mù não

Vitamin B6 giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ của bạn. Nếu bạn nhận thấy mình cảm thấy bối rối hoặc buồn bã, đặc biệt nếu bạn là học sinh cuối cấp thì nguyên nhân có thể là do thiếu vitamin B6. Nó có thể khiến bạn dễ bị trầm cảm hơn sau một cơn đột quỵ, gãy xương hông hoặc một căn bệnh nghiêm trọng khác. B6 đôi khi hoạt động song song với các vitamin B khác. Nếu bạn bị thiếu vitamin B6, nó có thể làm chậm khả năng tinh thần của bạn.

Bệnh ung thư

Thiếu vitamin B6 có thể đóng một vai trò trong nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu không biết chính xác tại sao. Nhưng các nghiên cứu đã liên kết việc thiếu B6 với bệnh ung thư dạ dày và thực quản. Việc thiếu vitamin B6 cũng có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh ung thư do hormone steroid gây ra, chẳng hạn như ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Liều dùng hàng ngày

Lượng vitamin B6 bạn cần mỗi ngày phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi của bạn. Trẻ 7-12 tháng tuổi cần 0,3 miligam mỗi ngày. Bạn cần nhiều hơn khi lớn lên. Nếu bạn trên 50 tuổi, bạn cần ít nhất gấp 5 lần: 1,7 miligam mỗi ngày đối với nam và 1,5 miligam đối với nữ. Phụ nữ mang thai cần nó nhất – 1,9 miligam mỗi ngày.

Protein

Thật dễ dàng để có được tất cả lượng B6 bạn cần từ thực phẩm. Thịt gia cầm, thịt bò và cá là một trong những nguồn cung cấp vitamin B6 nhiều nhất. Chỉ 85 gam cá ngừ đã gần bằng một nửa nhu cầu của người lớn mỗi ngày. Cùng một lượng cá hồi sẽ cung cấp 30% và thịt gà sẽ cung cấp cho bạn 25%.

Rau và trái cây

Bạn thích các loại rau có tinh bột như khoai tây, khoai mỡ và ngô? Đó là một số cách chính mà người Mỹ bổ sung vitamin B6. Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin B6 khác (ngoại trừ các loại cam quýt như cam và bưởi). Một cốc đậu xanh, hay còn gọi là đậu garbanzo, sẽ đáp ứng một nửa nhu cầu hàng ngày của bạn.

Thực phẩm chức năng

Nếu bạn không thể nhận đủ vitamin B6 từ thực phẩm, các chất bổ sung có thể sử dụng để đảm bảo nhu cầu. Hầu hết các loại vitamin tổng hợp đều có B6 hoặc bạn có thể dùng riêng. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc đang dùng các chất bổ sung khác. Uống quá nhiều vitamin B6 có thể làm tổn thương dây thần kinh hoặc khiến bạn bị lở loét, ợ nóng hoặc buồn nôn. Giới hạn an toàn hàng ngày cho người lớn là dưới 100 miligam.

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY