Bảo quản thịt gà trong dịp Tết: Thế nào là đúng?

29/01/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trong giai đoạn nghỉ Tết, thịt gà trở thành thực phẩm quan trọng bậc nhất, không thể thiếu trong mâm cơm của hầu hết mọi gia đình. Việc sử dụng thịt gà tăng mạnh trong thời gian ngắn kéo theo vấn đề bảo quản nhằm đảm bảo thực phẩm an toàn. Cùng tìm hiểu về cách bảo quản thịt gà trong dịp Tết cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM trong bài viết dưới đây:

Bảo quản thịt gà trong dịp Tết: Thế nào là đúng?

Thịt gà trong tủ lạnh bảo quản được bao lâu?

Theo các chuyên gia, thịt gà sống có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng từ 1 đến 2 ngày. Một số loại thực phẩm tương tự như gà tây hay thịt gia cầm khác cũng nên được bảo quản tương tự. Đối với thịt gà đã được nấu chín, chúng có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng thời gian dài hơn, từ 3 đến 4 ngày.

Bảo quản thịt gà trong tủ lạnh giúp ngăn cản sự phát triển và sinh sôi của vi khuẩn. Thông thường, khi nhiệt độ giảm dưới 4 độ C, vi khuẩn sẽ phát triển chậm hơn nhiều. Một điều bạn cần lưu ý là thịt gà sống và thịt gà chín nên được bảo quản trong các hộp đựng khác nhau. Thịt gà sống nên bảo quản trong hộp kín không thấm nước, tránh tình trạng rỉ nước sang các loại thực phẩm khác. Thịt gà chín nên bảo quản trong các hộp kín khí.

Nếu bạn cần bảo quản thịt gà trong khoảng thời gian lâu hơn, cách tốt nhất là bạn nên để thịt gà trong tủ đông. Thịt gà sống được chia nhỏ có thể bảo quản trong tủ đông lên đến 9 tháng, và nếu bạn để nguyên con, thời gian bảo quản thịt gà có thể lên đến 1 năm. Đối với thịt gà chín, bảo quản đông lạnh có thể giữ thịt gà được từ 2 đến 6 tháng.

Khi nào thịt gà bảo quản không còn sử dụng được nữa?

Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà | Vinmec

Việc giữ thịt gà trong tủ lạnh nhiều hơn vài ngày có thể khiến thịt không còn đảm bảo chất lượng và gây nguy hiểm khi sử dụng. Một số dấu hiệu có thể kể đến như:

  • Thịt gà quá hạn sử dụng trên bao bì. Nếu bạn mua thịt gà sống tại các siêu thị, cửa hàng và có ghi hạn sử dụng, tốt nhất là hãy sử dụng thịt gà trong hạn sử dụng ghi trên bao bì.
  • Thay đổi màu sắc thịt. Thịt gà sống hay chín đều có thể biến đổi màu sang màu xanh xám do sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Nếu nhìn thấy dấu hiệu này, hãy bỏ và đừng sử dụng.
  • Mùi lạ. Cả thịt gà sống và chín đều có thể có mùi hôi của amoniac khi bắt đầu hỏng. Tuy nhiên, việc phát hiện ra mùi sẽ khó hơn, đặc biệt khi thịt được tẩm ướp với gia vị từ trước.
  • Thịt gà bị bở, nhão. Thịt gà khi hỏng sẽ bị bở và nhão, không còn săn chắc thịt như thịt mới. Bạn cũng không nên rửa thịt lúc này vì vi khuẩn có thể lây lan sang các thực phẩm khác, và đương nhiên, bạn cũng không thể rửa được hết vi khuẩn.

Ăn thịt gà hỏng có nguy cơ nguy hiểm gì?

Thịt gà hỏng cũng tương tự như các loại thực phẩm hỏng khác, gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm. Đối với các sản phẩm từ thịt, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao hơn đối với các nguyên nhân đến từ vi khuẩn như Campylobacter hay Salmonella gây bệnh đường ruột.

Thông thường, việc nấu chín thịt sẽ tiêu diệt các vi khuẩn, nhưng chỉ là bản chất vi khuẩn sinh sống trong thịt. Nhiều vi khuẩn sinh ra ngoại độc tố và khi chúng chết đo, lượng độc tố do chúng sinh ra vẫn có thể gây ngộ độc. Do vậy, bạn không nên sử dụng lại những thực phẩm này để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm có thể nhẹ đến rất nặng, thậm chí là tử vong. Một số triệu chứng phổ biến có thể bao gồm hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa, tiêu chảy, mất nước… Nếu bạn thấy mình gặp phải các triệu chứng trên, nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Như vậy, thịt gà sống có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 1 đến 2 ngày, trong khi thịt gà được nấu chín có thể bảo quản được từ 3 đến 4 ngày. Nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn, hãy sử dụng tủ đông. Khi phát hiện thịt gà có các dấu hiệu hỏng như quá hạn sử dụng, có màu lạ, mùi lạ hay kết cấu thịt không còn đảm bảo, hãy bỏ chúng và không tái sử dụng dưới bất cứ cách nào. Việc tái sử dụng thịt gà có dấu hiệu hỏng mang đến nhiều nguy cơ nguy hiểm về tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

BS. Lê Minh Khánh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Tổng hợp từ Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY