8 Loại thực phẩm giúp xoa dịu cơn đau, ổn định đại tràng hiệu quả

08/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nếu bạn bị viêm loét đại tràng, bạn cần biết những thực phẩm nên tránh và những thực phẩm có lợi cho bệnh, giúp giảm các triệu chứng khó chịu.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh viêm ruột (IBD) nên bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống của họ, nhưng hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên hạn chế ăn chất xơ khi bạn đang bị viêm loét đại tràng bùng phát . Nguyên tắc chung là chia nhỏ các loại thực phẩm giàu chất xơ (ví dụ: bằng cách xay nhuyễn chúng) hoặc thay thế chúng bằng thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Dưới đây là tám loại thực phẩm nên ăn khi bùng phát viêm loét đại tràng.
8 Loại thực phẩm hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét đại tràng hiệu quả

1. Sốt táo

Vì hệ thống tiêu hóa của bạn đang bị kích thích rất nhiều khi cơn viêm ruột bùng phát, bạn có thể muốn ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, chẳng hạn như sốt táo. Tuy nhiên, hãy nhớ chọn loại không đường vì đường bổ sung có thể gây viêm nhiều hơn. Bạn cũng có thể tự làm nước sốt táo không đường bằng cách nấu táo gọt vỏ, cắt lát với một ít nước rồi xay nhuyễn hỗn hợp.

2. Chuối chín và trái cây đóng hộp

Mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên nên tránh ăn trái cây tươi trong thời gian bùng phát viêm loét đại tràng, nhưng chuối chín, mềm thường được dung nạp tốt. Chuối cũng là nguồn cung cấp carbohydrate tốt, cung cấp năng lượng, cũng như protein và chất béo. Ngoài ra, trái cây đóng hộp trong nước ép của chính chúng, chẳng hạn như lê hoặc đào, có thể không gây khó chịu.

3. Rau nấu chín

Các loại rau mềm, nấu chín như cà rốt và rau bina có thể cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như vitamin A và K. Chỉ cần đảm bảo rau được nấu chín kỹ cho đến khi chúng có thể được nghiền bằng nĩa, để có thể chất xơ gây kích ứng bị phá vỡ.

4. Sữa chua

Nếu bạn không dung nạp lactose, sữa chua có thể cung cấp cho bạn một số protein và men vi sinh cần thiết, là những vi khuẩn sống có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa. Tránh sữa chua chứa nhiều trái cây vì có thể khó tiêu hóa. Sẽ rất tốt nếu sữa chua có trái cây mềm, không hạt và đã được xay nhuyễn.

5. Cá hồi

Nếu bạn bị viêm loét đại tràng và không dung nạp lactose hoặc đơn giản là muốn bổ sung thêm protein trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể thêm cá hồi vào các loại thực phẩm bạn có thể ăn. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 trên tạp chí Nutrients, điều quan trọng là phải đưa protein không có nguồn gốc từ thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn vào chế độ ăn uống của bạn. Ngoài việc là một nguồn protein tuyệt vời, cá hồi còn có axit béo omega-3 lành mạnh có thể giúp giảm viêm. Nếu không thích cá hồi, bạn có thể ăn cá ngừ, tôm hoặc các loại cá khác có nhiều axit béo omega-3 .

6. Bơ hạt

Bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, bơ hạt điều và các loại bơ hạt khác là một nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh khác. Chọn bơ đậu phộng dạng kem thay vì bơ cứng để tránh phải tiêu hóa những miếng hạt khó tiêu, có thể gây kích ứng thêm khi bùng phát. Hãy thử ăn bơ đậu phộng trên bánh mì hoặc phết nó lên bánh ngô. Một lựa chọn tốt khác là bơ hạt trên bánh quy giòn ít chất xơ, chẳng hạn như bánh mặn.

Tham khảo thêm bài viết: Tác dụng của bơ đậu phộng

7. Cơm trắng với nghệ

Nếu bạn không thể dung nạp hầu hết các loại thực phẩm khi cơn viêm loét đại tràng bùng phát, bạn có thể chọn những thực phẩm nhạt, chẳng hạn như cơm trắng nấu chín. Nếu bạn muốn thêm hương vị, hãy thử rắc bột nghệ, một loại gia vị màu vàng có thành phần chính là chất curcumin. Một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2021 cho thấy dùng chất curcumin cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong điều trị viêm loét đại tràng. Nghệ được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ, nơi tỷ lệ mắc bệnh viêm ruột thấp hơn ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu.

8. Nước, đồ uống thể thao và nước ép trái cây

Bệnh tiêu chảy thường xảy ra trong đợt bùng phát viêm loét đại tràng có thể khiến bạn mất nhiều chất lỏng và việc bổ sung chúng là rất quan trọng. Khi bạn bị mất nước, mọi triệu chứng bạn gặp phải đều tăng lên. Đồ uống thể thao kết hợp với nước theo tỷ lệ 1:1 có thể giúp thay thế lượng carbohydrate và chất điện giải bị mất. Nước ép trái cây không có bã cũng là một lựa chọn, nhưng hãy tránh nước ép mận vì hàm lượng chất xơ cao.

Điều quan trọng là những người bị viêm loét đại tràng phải làm việc với bác sĩ để xây dựng kế hoạch bữa ăn dành riêng cho từng cá nhân. Điều này có thể giúp cung cấp các mục tiêu về lượng calo và chất dinh dưỡng cụ thể, vì tất cả các cơ thể đều dung nạp thức ăn một cách khác nhau.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Ths. Lê Việt Anh -Viện Y học ứng dụng Việt Nam



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY