Tại sao người ăn chay có nguy cơ loãng xương cao?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Theo các nghiên cứu mới đây, những người theo chế độ ăn thuần chay có nguy cơ cao bị gãy xương, đặc biệt là gãy xương hông. Chỉ số khối cơ thể thấp hơn cũng như thiếu canxi và protein có thể là những yếu tố nguy cơ. Những người ăn chay trường vẫn có thể duy trì xương chắc khỏe bằng cách bổ sung vitamin D và B12 cũng như tìm kiếm các loại thực phẩm chay có chứa một lượng protein lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người ăn chay trường có nguy cơ gãy xương ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể cao hơn 43%, cũng như nguy cơ gãy xương ở một số vùng nhất định như hông cao hơn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Medicine, đã phân tích dữ liệu từ hơn 54.000 người tham gia vào nghiên cứu EPIC-Oxford, một nhóm lớn nam giới và phụ nữ ở Vương quốc Anh đã được tuyển dụng cho nghiên cứu từ năm 1993 đến 2001. Trong số những người tham gia, gần 30.000 người ăn thịt, khoảng 8.000 người không ăn thịt nhưng có ăn cá, khoảng 15.000 người ăn chay và gần 2.000 người ăn chay khi bắt đầu nghiên cứu. Những người tham gia được theo dõi trung bình 18 năm cho đến năm 2016. Trong thời gian đó, 3.941 ca gãy xương đã xảy ra. Số lượng gãy xương cao nhất là ở hông, sau đó là cổ tay, cánh tay, mắt cá chân và chân. Các nhà nghiên cứu cho biết những người ăn chay và ăn cá nhưng không ăn thịt có nguy cơ gãy xương hông cao hơn những người ăn thịt. Nguy cơ này đã giảm một phần khi tính đến chỉ số khối cơ thể (BMI), lượng canxi và protein. 

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng BMI thấp có liên quan đến nguy cơ gãy xương hông cao hơn, và lượng canxi và protein thấp đều có liên quan đến sức khỏe xương kém hơn. Nghiên cứu này chỉ ra rằng những người ăn chay, trung bình có chỉ số BMI thấp hơn cũng như lượng canxi và protein hấp thụ thấp hơn so với những người ăn thịt, có nguy cơ gãy xương ở một số vị trí cao hơn. Chế độ ăn uống chủ yếu là thực vật có thể dẫn đến cải thiện mức độ dinh dưỡng và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh, bao gồm bệnh tim và tiểu đường. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên rằng các cá nhân nên tính đến lợi ích và rủi ro của chế độ ăn uống của họ, đồng thời đảm bảo rằng họ có đủ lượng canxi và protein, đồng thời duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh, tức là không quá thiếu hoặc quá cân.

Tại sao người ăn chay trường có nhiều rủi ro hơn?

Những phát hiện về sự gia tăng gãy xương ở những người không ăn thịt được giải thích một phần là do lượng protein và canxi cũng như chỉ số BMI. Tuy nhiên, kể cả khi đảm bảo lượng protein, canxi cũng như chỉ số BMI khỏe mạnh, người ăn chay trường vẫn có nguy cơ gãy xương cao hơn so với người ăn một chế độ ăn thông thường. Điều này có thể liên quan đến tính khả dụng sinh học của những chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của xương. Ví dụ, những người ăn chay trường có thể đã tiêu thụ đủ lượng canxi, nhưng nhiều nguồn canxi có nguồn gốc thực vật như rau bina không khả dụng sinh học như sữa. Chất lượng protein là một ví dụ khác. Những người ăn chay trường có thể đã tiêu thụ đủ lượng protein thực vật, nhưng tỷ lệ axit amin không hỗ trợ quá trình tái hấp thu và tái tạo như axit amin trong protein động vật.

Với một người ăn chay trường, protein có thể được lấy từ đậu nành nguyên hạt, các loại đậu cũng như các loại hạt khác. Bổ sung B12 và vitamin D cũng được khuyến khích tốt cho sức khỏe.

Cách duy trì sức khỏe của xương

Chọn đúng loại thực phẩm là điều quan trọng để những người ăn thuần chay vẫn khỏe mạnh.

Hãy đảm bảo rằng bạn có một sự cân bằng tốt giữa các sản phẩm thuần chay và một số sản phẩm có khả năng tăng cường chất dinh dưỡng, bao gồm sữa đậu nành, bột đậu nành, sữa hạnh nhân hoặc sữa hạt điều. Những người ăn chay trường nên thực hiện các bài tập tăng cân, bổ sung đủ vitamin D và canxi và ăn đủ lượng calo cần thiết.

Giữ gìn sức khỏe bằng chế độ ăn thuần chay

What Is Better Being Vegetarian or Vegan? Diet Options, Pros & Cons

Chế độ ăn thuần chay có thể có lợi nếu có kế hoạch phù hợp. Người ăn chay trường cần có chiến lược lập kế hoạch chế độ ăn uống để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B12, sắt, canxi và kẽm. Các nhà khoa học cũng cho rằng có nhiều lợi ích sức khỏe khi ăn chay trường. Những người ăn chay trường thường có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn, có mức cholesterol thấp hơn và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Chế độ ăn không thịt có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng bạn cần. Nó chỉ cần một chút kế hoạch. Để đảm bảo một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hãy ăn nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, các loại đậu, hạt và bao gồm cả đậu nành.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY