Chế độ ăn trứng luộc có thực sự hiệu quả?

31/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Dù chế độ ăn trứng luộc có thể nghe hấp dẫn – đặc biệt cho những người muốn giảm cân, chế độ ăn kiêng này sẽ không dẫn đến những thay đổi lâu dài giúp cải thiện sức khỏe. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách hoạt động của chế độ ăn này, những ưu và nhược điểm của nó cũng như cách thực hiện nó một cách an toàn.

Chế độ ăn trứng luộc có thực sự hiệu quả

Chế độ ăn trứng luộc tập trung vào trứng, đặc biệt là trứng luộc chín. Yêu cầu ăn tối thiểu hai đến ba quả trứng mỗi ngày và thậm chí không cần phải kết hợp chúng vào mỗi bữa ăn. 

Chế độ ăn trứng luộc hoạt động như thế nào?

Có một số khuyến nghị về chế độ ăn trứng luộc, khuyến nghị điển hình nhất là chế độ ăn Atkins ít carb. Các bữa ăn trong ngày được bố trí như sau:
  • Bữa sáng: Ít nhất hai quả trứng và một miếng trái cây (rau ít carb hoặc protein tùy chọn).
  • Bữa trưa: Trứng hoặc protein nạc và rau ít carb.
  • Bữa tối: Trứng hoặc protein nạc và rau ít carb.

Chế độ ăn trứng luộc có tốt cho bạn không?

Nhìn chung, chế độ ăn kiêng này bao gồm những thực phẩm lành mạnh nhưng không phải là một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Chế độ ăn trứng luộc cực kỳ hạn chế, cực kỳ ít calo và lỗi thời. Nhiều chuyên gia không bao giờ chỉ định một chế độ ăn kiêng chỉ bao gồm một loại  thực phẩm như vậy.

Trứng, thành phần chính của chế độ ăn, tốt cho sức khỏe ở mức độ vừa phải – không phải là thực phẩm duy nhất hoặc bữa ăn chính. Những người khỏe mạnh có thể ăn tối đa một đến hai quả trứng mỗi ngày, kể cả người lớn tuổi có mức cholesterol khỏe mạnh.

Trứng là bữa sáng tuyệt vời, một món ăn nhẹ bổ dưỡng, nhưng tiêu thụ nhiều loại thực phẩm là cách ăn uống lành mạnh hơn.

Điều tốt là chúng có hàm lượng protein cao. Một quả trứng luộc lớn cung cấp 78 calo, 6,3g protein, 5,3g chất béo, 0,6g carbohydrate và 0g chất xơ.

Trứng là nguồn protein hoàn chỉnh và chứa các chất dinh dưỡng như vitamin D và choline. Protein hoàn chỉnh là protein có chứa tất cả các axit amin thiết yếu với số lượng vừa đủ. Choline là chất dinh dưỡng giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh trí nhớ và tâm trạng cùng nhiều chức năng khác.

Bữa sáng giàu protein có chứa trứng giúp những người ăn kiêng giảm cân, nhưng không có gì kỳ diệu sức khỏe cho cơ thể trong việc đó.

Tác dụng phụ của việc ăn chủ yếu là trứng luộc

Chế độ ăn kiêng này thực sự ít calo và hạn chế nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt và đậu. Các chuyên gia y tế khuyến cáo nam giới từ 50 tuổi trở xuống nên bổ sung ít nhất 38 g chất xơ và phụ nữ nên bổ sung ít nhất 25 g chất xơ mỗi ngày.

Hàm lượng chất xơ quá thấp có nguy cơ bị táo bón. Nguy cơ táo bón đặc biệt cao nếu chỉ ăn trứng vì trứng không có chất xơ. Ngoài vai trò quan trọng trong tiêu hóa, chất xơ còn có thể giúp giảm tình trạng viêm liên quan đến bệnh mãn tính.

Thực hiện chế độ ăn trứng luộc có an toàn không?

Nếu đã từng có tiền sử rối loạn tiêu hóa thì bất kỳ chế độ ăn kiêng hạn chế nào (kể cả chế độ ăn trứng luộc) đều không an toàn. Những người mắc bệnh mãn tính, đặc biệt là những người cần dùng thuốc, nên kiểm tra với bác sỹ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với chế độ ăn uống của họ.

Mặt khác, những người không có tiền sử rối loạn liên quan đến ăn uống hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại không gặp phải các vấn đề về sức khỏe nếu họ thực hiện chế độ ăn trứng luộc trong thời gian ngắn. Đó chỉ là thứ nên thử khi muốn thấy kết quả nhanh chóng và cảm thấy ổn với cảm giác bị hạn chế ăn trong một khoảng thời gian ngắn. Chế độ ăn kiêng này bắt nguồn từ những năm 1960 ở Mỹ, thời điểm mà việc hạn chế vóc dáng được coi là nữ tính và nghiêm túc. Nhưng đó không phải là cách lành mạnh. 

Thêm vào đó, vẫn còn có sự nhầm lẫn về việc liệu trứng có tốt hay không vì chúng có chứa cholesterol. Mỗi quả trứng luộc có 186 miligam (mg) cholesterol. Một nghiên cứu kết luận rằng cứ tiêu thụ thêm 300 mg cholesterol trong chế độ ăn mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân tăng lên lần lượt là 17 và 18%.

Hướng dẫn chế độ ăn uống giai đoạn 2020–2025 tại Mỹ khuyên rằng mức tiêu thụ cholesterol trong chế độ ăn uống nên càng thấp càng tốt mà không ảnh hưởng đến mức độ đầy đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn uống. Các hướng dẫn lưu ý rằng cholesterol xuất hiện một cách tự nhiên với số lượng nhỏ trong một số thực phẩm động vật.

Trứng luộc chín để trong tủ lạnh được bao lâu?

Trứng cũng chứa chất béo bão hòa. Mỗi quả trứng lớn chứa 1,6 g chất béo bão hòa.

Theo khuyến nghị nên hạn chế lượng chất béo bão hòa hàng ngày ở mức dưới 10% lượng calo mỗi ngày để có sức khỏe tim mạch tối ưu. Đối với chế độ ăn 2.000 calo, tương đương với 22 g chất béo bão hòa hoặc ít hơn mỗi ngày.

Vậy trứng tốt hay xấu? Chính chất béo bão hòa trong thực phẩm mới làm tăng cholesterol, chứ không nhất thiết là cholesterol trong chế độ ăn uống. Hơn nữa, chính carbohydrate và đường trong thực phẩm làm tăng cholesterol và chất béo trung tính. Vì vậy không cần quá lo lắng về việc ăn trứng luộc hàng ngày.

Tuy nhiên, mặc dù trứng không chứa nhiều chất béo bão hòa, nhưng nếu đó là phần lớn những gì một người đang ăn thì chất béo bão hòa có thể tăng lên. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến mức LDL cao, hay cholesterol xấu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Những người có mức cholesterol LDL cao nên cân nhắc việc giảm nguồn chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn uống. Để an toàn, nếu có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào mắc bệnh tim, hãy hỏi ý kiến bác sỹ về việc nên ăn bao nhiêu quả trứng. 

Tìm hiểu thêm Trứng và bệnh tăng mỡ máu: có thể bác sĩ đã tư vấn chưa đúng

Những gì nên ăn và tránh trong chế độ ăn trứng luộc?

Những thực phẩm sau đây được khuyến nghị trong chế độ ăn trứng luộc:
  • Trứng
  • Gia cầm không da
  • Thịt bò nạc
  • Thịt cừu và thịt lợn
  • Các loại rau ít carb, bao gồm các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau cải, rau bina và rau mù tạt; quả bí; và ớt chuông
  • Trái cây ít carb, chẳng hạn như cà chua, cam, dưa hấu, dâu tây, dưa hấu, đào và bưởi
  • Đồ uống không chứa calo như nước lọc thường
  • Dầu dừa
  • Mayonaise

Kết luận

Chế độ ăn trứng luộc là một chế độ ăn kiêng yêu cầu chủ yếu ăn trứng, một ít trái cây, rau không chứa tinh bột, protein nạc và một ít chất béo, đồng thời nó hứa hẹn sẽ giúp giảm cân. Mặc dù việc cắt giảm lượng calo ban đầu có thể dẫn đến giảm cân nhưng khó có thể duy trì cách ăn uống này. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú hoặc có tiền sử rối loạn tiêu hóa thì nên bỏ qua chế độ ăn kiêng này.

Hầu hết mọi người sẽ được hưởng lợi từ việc thay đổi lối sống tập trung vào chế độ ăn toàn thực phẩm, dựa trên thực vật như chế độ ăn Địa Trung Hải.

Nếu muốn thực hiện chế độ ăn trứng luộc như một giải pháp nhanh chóng, ban đầu có thể giảm rất nhiều trọng lượng nước, nhưng bất cứ ai không thể sống như vậy mãi mãi. Những kiểu ăn kiêng này có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều sau này và gây ra nhiều cảm giác khó chịu.

Hồng Hà – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY