Quá nhiều Whey Protein có gây ra tác dụng phụ không?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tuy có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng vẫn có một số tranh cãi xung quanh sự an toàn của nó. Một số người cho rằng quá nhiều whey protein có thể gây hại cho thận và gan, thậm chí gây loãng xương. Bài viết này sẽ đánh giá dựa trên bằng chứng về tính an toàn và tác dụng phụ của whey protein.

Whey Protein là gì?

Whey protein được làm từ whey – là chất lỏng tách ra khỏi sữa trong quá trình tạo pho mát. Sau đó whey được lọc, tinh chế và sấy khô thành bột whey protein. Có ba loại whey protein chính:

– Whey protein cô đặc: Chứa khoảng 70–80% protein. Đây là loại whey protein phổ biến nhất và có nhiều lactose, chất béo và khoáng chất từ ​​sữa.

– Whey protein cô lập: Chứa 90% protein trở lên. Nó tinh chế hơn và có ít lactose và chất béo hơn, nhưng nó cũng chứa ít khoáng chất có lợi hơn.

– Whey protein hydrolysate: Dạng này được tiêu hóa trước, cho phép cơ thể bạn hấp thụ nhanh hơn.

Whey protein là một lựa chọn phổ biến của các vận động viên, những người đam mê thể dục và những người muốn tăng cơ hoặc giảm cân. Whey protein cũng là một nguồn protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng một số người vẫn lo ngại về tính an toàn của nó.

Whey protein thể gây ra các vấn đề tiêu hóa

Một số người gặp vấn đề trong việc tiêu hóa whey protein và gặp các triệu chứng như đầy hơi, co thắt dạ dày và tiêu chảy. Tác dụng phụ này liên quan đến tình trạng không dung nạp lactose. Những người không dung nạp lactose không sản xuất đủ enzyme lactase. Những người không dung nạp lactose thường có thể dùng whey protein cô lập một cách an toàn. Ngoài ra, bạn có thể thử một loại bột protein không sữa.

Một số người có thể bị dị ứng với Whey Protein

Whey protein: Công dụng, liều dùng, tác dụng phụ | Vinmec

Vì whey protein có nguồn gốc từ sữa bò nên những người bị dị ứng sữa bò có thể bị dị ứng. Tuy nhiên, dị ứng sữa bò rất hiếm ở người lớn, vì có đến 90% những người bị dị ứng sữa bò phát triển nhanh hơn ở tuổi lên ba. Các triệu chứng của dị ứng sữa bò bao gồm phát ban, mẩn đỏ, sưng mặt, sưng họng và lưỡi và chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi. Trong một số trường hợp có thể gây ra sốc phản vệ.

Không nên nhầm lẫn dị ứng với whey protein với chứng không dung nạp lactose. Hầu hết các trường hợp dị ứng xảy ra khi cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch với một loại protein. Tuy nhiên, chứng không dung nạp là do thiếu hụt enzym và không liên quan đến hệ thống miễn dịch. Nếu bạn bị dị ứng protein sữa bò, hãy thử bột protein không phải sữa. Khi không chắc các triệu chứng của mình là do dị ứng hay không dung nạp, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ kiểm tra.

Whey Protein có thể gây táo bón và thiếu dinh dưỡng?

Táo bón không phải là một tác dụng phụ của whey protein. Đối với một số người, không dung nạp lactose có thể gây táo bón bằng cách làm chậm sự chuyển động của ruột. Tuy nhiên, táo bón xảy ra hơn khi mọi người ăn ít trái cây và rau hơn thay vì dùng whey protein. Nếu bạn nghi ngờ rằng whey protein khiến bạn bị táo bón, hãy kiểm tra xem bạn có ăn đủ trái cây và rau quả hay không. Bạn cũng có thể thử bổ sung chất xơ hòa tan. Một lý do khác tại sao thay thế toàn bộ thực phẩm bằng whey protein là một ý tưởng tồi là vì nó có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Thực phẩm toàn phần, đặc biệt là trái cây và rau quả, rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều loại khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Do đó, điều quan trọng là phải duy trì chế độ ăn uống cân bằng trong khi bạn đang dùng whey protein.

Whey Protein có thể làm hỏng thận của bạn không?

Ăn một bữa ăn giàu protein có thể làm tăng áp lực thận và khiến chúng phải lọc máu nhiều hơn bình thường. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể. Không có bằng chứng cho thấy quá nhiều protein có thể làm hỏng thận của những người khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu protein ở những người bị bệnh thận có thể làm tổn thương thêm thận. Nếu bạn có bệnh thận, thì tốt nhất bạn nên kiểm tra với bác sĩ về việc liệu whey protein có tốt cho bạn hay không.

Whey Protein có thể làm hỏng gan của bạn không?

Không có bằng chứng nào cho thấy quá nhiều protein có thể gây hại cho gan ở những người khỏe mạnh. Trên thực tế, gan cần protein để tự phục hồi và chuyển hóa chất béo thành lipoprotein,  nó giúp làm giảm chất béo trung tính trong máu khoảng 15% và cholesterol khoảng 7%. Tuy nhiên, lượng protein cao có thể gây hại cho những người bị xơ gan, một bệnh gan mãn tính. Gan giúp thải các chất độc hại trong máu như amoniac. Vì vậy, lượng protein cao có thể làm tăng nồng độ amoniac trong máu, có thể gây hại cho não. Nếu bạn bị bệnh gan, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng whey protein.

Whey Protein có thể gây loãng xương?

Các nghiên cứu trước đó cho thấy lượng protein cao hơn làm cho nước tiểu có tính axit hơn. Đổi lại, cơ thể sẽ giải phóng nhiều canxi hơn từ xương để hoạt động như một chất đệm và trung hòa các tác động của axit. Tuy nhiên, nghiên cứu mới hơn đã chỉ ra rằng cơ thể chống lại tác động của việc mất canxi bằng cách tăng hấp thụ canxi từ ruột. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy người cao tuổi, những người dễ bị loãng xương, nên ăn nhiều protein hơn để giúp duy trì xương chắc khỏe.

Bạn nên dùng bao nhiêu?

Whey protein nói chung là an toàn và có thể được tiêu thụ bởi nhiều người mà không có tác dụng phụ. Liều thường được đề xuất là 1–2 muỗng (25–50 gam) mỗi ngày, nhưng bạn nên làm theo hướng dẫn trên bao bì.

Uống nhiều hơn mức này không chắc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn, đặc biệt nếu bạn đã ăn đủ protein. Nếu bạn gặp các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, chướng bụng, chuột rút hoặc tiêu chảy sau khi dùng whey protein, hãy thử chuyển sang loại bột whey protein cô lập. Ngoài ra, hãy thử một loại bột protein không sữa, chẳng hạn như đậu nành, đậu, trứng, gạo hoặc protein cây gai dầu.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY