Lợi ích của đậu phụ

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Xu hướng sử dụng đậu phụ

Bạn có thể bị ám ảnh với các loại protein đến từ thực vật hoặc bạn chỉ muốn các loại thực phẩm nhanh, lành mạnh và thuận tiện. Nhưng đậu phụ vẫn có vị trí riêng của nó. Trong nửa đầu năm 2020, mức bán đậu phụ tăng khoảng 40% và xu hướng này dự đón sẽ không hạ nhiệt trong thời gian tới.

Đậu phụ là một loại protein thực vật phù hợp với tất cả mọi người. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thực phẩm thay thế thịt, nhưng những thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo bão hoà và muối. Do vậy, đậu phụ là một sự thay thế lành mạnh hơn và ít chế biến hơn.

Đậu phụ làm từ nguyên liệu gì?

Đậu phụ bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc từ những năm 200 trước công nguyên. Từ đó, đậu phụ trở nên phổ biến và trở thành món cung cấp protein chính ở Nhật, Hàn Quốc và nhiều quốc gia Đông Nam Á.Đậu phụ được làm chủ yếu từ đậu nành: đậu nành được đun cùng với nước sôi cho đến khi tạo thành một hỗn hợp sệt như sữa. Tiếp theo, các chất đông tụ như calci sulfate được thêm vào để hình thành dạng cứng. Cuối cùng, đậu được làm khô, cắt thành miếng và trở thành đậu phụ mà chúng ta thường ăn.

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

370g đậu phụ cung cấp:

– 94kcal

– 5.9g chất béo

– 0.9g chất béo bão hoà

– 0mg cholesterol

– Carbohydrate: 2.3g

– Chất xơ: 0.4g

– Protein: 10g

– Muối: 8.7mg.

Protein hoàn toàn từ thực vật: Các loại thực phẩm từ đậu nành giống như đậu phụ đặc biệt ở chỗ chúng là loại thực phẩm thực vật có hàm lượng protein cao nhất. Cũng giống như thịt, cá, thịt gia cầm, trứng và các chế phẩm từ sữa, đậu phụ có chứa một lượng lớn các acid amin cần thiết cho cơ thể.

Isoflavone: Isoflavone là một chất chống oxy hoá khác có trong đậu nành. Isoflavone có thể giúp làm giảm tình trạng viêm và là hợp chất chính tạo ra nhiều lợi ích của đậu nành.

Calci: Phụ thuộc vào loại chất làm đông sử dụng trong quá trình làm đậu phụ, đậu phụ có thể cung cấp tới 30% nhu cầu calci khuyến nghị.

Đậu phụ rất tốt cho tim mạch

Đậu phụ có thể giúp làm giảm cholesterol toàn phần và LDL cholesterol. Nghiên cứu trên 289900 người chỉ ra rằng phụ nữ tiêu thụ 1-2 khẩu phần đậu phụ/tuần sẽ giảm 18% nguy cơ phát triển bệnh mạch vành so với những người ăn ít đậu phụ (dưới 1 lần/tháng).

Dự phòng ung thư vú

Có một hiểu lầm rằng đậu phụ rất giàu estrogen – một hormone kích thích sự phát triển của một số dạng ung thư vú.  Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một hiểu lầm. Các sản phẩm làm từ đậu nành có chứa phytoestrogen tự nhiên như isoflavone – giúp làm cân bằng lượng hormone trong cơ thể. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các sản phẩm giống như đậu nành thực ra lại có thể giúp chống ung thư vú, tuy nhiên, chưa đủ bằng chứng để khẳng định chắc chắn. Một  nghiên cứu năm 2020 chỉ ra rằng, trong tổng số 14 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn nhiều đậu phụ ít có khả năng bị ung thư vú hơn những người ăn ít đậu phụ.

Đậu phụ giúp bạn sống lâu hơn

Nhờ có protein thực vật, nên chỉ cần thay thế 3% tổng năng lượng từ protein động vật thành protein thực vật có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm và tử vong do bệnh tim mạch đi khoảng 10%.

Đậu phụ an toàn với rất nhiều người

Các nghiên cứu chứng minh rằng đậu phụ là an toàn đối với tất cả các lứa tuổi, tuy nhiên, đậu phụ không phải là một loại thực phẩm thần kỳ. Ví dụ, chưa có đủ bằng chứng chứng minh đậu phụ có thể làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh. Ngoài ra, ngược với nhiều người suy nghĩ, đậu phụ không làm chậm chức năng của tuyến giáp. Tuy nhiên, nếu bạn đã bị suy giáp, thì ăn quá nhiều đậu phụ có thể gây cản trở sự hấp thu của các loại thuốc điều trị suy giáp. Do vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không ăn đậu phụ sau khi vừa uống thuốc suy giáp. Đậu phụ cũng là tác nhân gây dị ứng phổ biến, do vậy, nếu bạn dị ứng với đậu phụ, bạn cũng không nên ăn.

Đậu phụ rất dễ chế biến

Không giống với nhiều loại protein khác, đậu phụ có thể sử dụng trong tất cả cac sloại món ăn, từ món ngọt đến món mặn. Đậu phụ có vị nhạt, trung tính do vậy có thể làm tăng mùi vị của nhiều loại xốt, gia vị khi ăn kèm. Ngoài ra, còn có nhiều loại đậu phụ khác nhau, cho dù bạn đang ăn sandwich hay uống smoothies, đều có loại đậu phụ phù hợp.

ThS. Lưu Liên Hương 

Theo The Healthly



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY