Đâu là loại sữa phù hợp với con bạn?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Sữa đóng một vai trò quan trọng trong dinh dưỡng của một đứa trẻ, từ khi sinh ra trẻ được bú sữa mẹ đến khi biết đi trẻ có thể ăn ngũ cốc với sữa hoặc lớn hơn ở độ tuổi thiếu niên trẻ có thể thêm sữa vào sinh tố. Đặc biệt, sữa bò cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết khác giúp hỗ trợ trẻ tăng trưởng và phát triển.

Các loại sữa

Hầu hết mọi người đều nghĩ đến sữa bò khi họ nghe từ “sữa”, nhưng hiện nay có rất nhiều loại sữa khác nhau và chúng có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Các loại sữa khác nhau mà trẻ có thể uống bao gồm:

  • Sữa bò : Bao gồm sữa bò nguyên kem, sữa ít béo 2%, 1%, hoặc sữa tách béo và có nhiều loại hương vị, như sữa sô cô la
  • Các sản phẩm sữa hạt (như sữa gạo, hạnh nhân, đậu nành, dừa, hạt điều, cây gai dầu và yến mạch)
  • Sữa dê

Dinh dưỡng có trong sữa

Sữa tươi (sữa bò tự nhiên) chứa protein, canxi ,kali và vitamin B12. Sữa bò được tăng cường vitamin D (bổ sung trong quá trình chế biến). Vitamin A được thêm vào sữa ít béo và tách béo. 

Sữa là thực phẩm dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo trẻ nhỏ nên uống tối đa 2 ly sữa mỗi ngày và trẻ lớn nên uống 3 ly sữa bò, nếu trẻ không thích sữa bò, không dung nạp lactose, hoặc trẻ sống trong một gia đình ăn chay trường, trẻ có thể bổ sung các chất dinh dưỡng có trong sữa thông qua những thực phẩm khác. Trẻ em vẫn có thể đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng hàng ngày mà không cần sữa thông qua một chế độ ăn uống hợp lý khoa học bao gồm các loại thực phẩm khác giàu protein, canxi, kali và vitamin A, D. Thực phẩm làm từ sữa bò, như sữa chua , nấm sữa kefir và phô mai, cũng là một lựa chọn để đưa các chất dinh dưỡng từ sữa vào chế độ ăn của trẻ ngay cả khi trẻ không thích uống sữa

Các loại sữa thay thế ngoài sữa bò

Nếu trẻ thích một loại sữa thay thế không phải sữa bò, như sữa hạnh nhân hoặc sữa gạo, hãy lựa chọn cho trẻ các dòng sữa hạt có bổ sung canxi và vitamin D. Ngoài ra cũng cần đảm bảo cung cấp các loại thực phẩm khác có chứa protein trong ngày, vì hầu hết các loại sữa thay thế như sữa hạt  đều có hàm lượng protein thấp. Bên cạnh đó sẽ cần bù đắp các chất dinh dưỡng khác mà sữa cung cấp, như vitamin A, kali và vitamin B12.

Khuyến nghị về sữa cho trẻ em

Hầu hết trẻ em trên 12 tháng tuổi có thể sử dụng sữa tươi (sữa bò), hoặc các sản phẩm từ sữa (nếu không bị dị ứng sữa). Trẻ mới biết đi còn bú mẹ 2-3 lần/ngày hoặc trẻ vẫn đang uống sữa công thức không nhất thiết cũng cần uống sữa tươi. Tuy nhiên, trẻ có thể cần thêm vitamin D nếu đang bú mẹ và không nhận được vitamin D từ nguồn khác.

Trẻ em cần bao nhiêu sữa?

– Trẻ 1 – 2 tuổi : 2 ly sữa mỗi ngày

– Trẻ 3 tuổi trở lên : 3 ly sữa mỗi ngày

Tất nhiên, nếu trẻ không uống sữa, bạn có thể thay thế bằng những chế phẩm từ sữa, như pho-mai và sữa chua hoặc các loại thực phẩm khác giàu canxi và vitamin D. Tuy nhiên không phải tất cả các loại sữa chua đều được bổ sung vitamin D và hầu hết các loại phô mai có hàm lượng vitamin D thấp. Mặc dù vậy trẻ trên 12 tháng có uống sữa vẫn cần ăn một số loại thực phẩm khác giàu canxi và vitamin D để đạt được mức khuyến nghị hàng ngày mới nhất là 600 IU mỗi ngày.

Việc quá lệ thuộc vào sữa để bổ sung dinh dưỡng như canxi là điều không nên. Bởi uống trên 3 ly sữa mỗi ngày để thay thế các thực phẩm khác trong chế độ ăn có thể khiến trẻ có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt cũng như mất cân bằng chất dinh dưỡng khác.

Dị ứng sữa và không dung nạp lactose

Nếu trẻ bị dị ứng sữa và dị ứng với protein trong sữa, trẻ không nên uống sữa hoặc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Trẻ bị dị ứng sữa có thể xuất hiện các triệu chứng từ phát ban đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như thở khò khè, nôn mửa, tiêu chảy, hoặc thậm chí sốc phản vệ. Trẻ bị dị ứng sữa nên tuyệt đối tránh uống sữa và các sản phẩm từ sữa và thay vào đó chuyển sang các nguồn thực phẩm không phải sữa để có đủ canxi và vitamin D trong chế độ ăn. Một số trẻ sẽ hết tình trạng dị ứng sữa khi lớn lên.

Dị ứng sữa phổ biến hơn cả là tình trạng không dung nạp đường lactose, khi đó trẻ có thể dung nạp một số sản phẩm sữa, nhưng bị đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn nếu ăn quá nhiều hoặc các sản phẩm đặc biệt có nhiều đường lactose (có trong sữa động vật). Không giống như các trường hợp dị ứng sữa, trong đó trẻ phản ứng với protein trong sữa (thậm chí một lượng nhỏ), trẻ không dung nạp lactose không có đủ lượng enzyme cần thiết để tiêu hóa lactose.

Trẻ không dung nạp lactose thường có thể dung nạp một số sản phẩm sữa, số lượng phụ thuộc vào từng trẻ. Ví dụ, một đứa trẻ có thể chỉ xuất hiện các triệu chứng nếu chúng uống một ly sữa, ăn 1 miếng pizza phô mai, hoặc kem, v.v., nhưng chúng có thể ổn nếu chúng có một chút sữa với ngũ cốc. Sữa chua thường có ít lactose hơn, vì quá trình lên men làm phân giải một phần lượng đường này. Phô mai ủ lên men hầu như không có đường lactose. Ngoài ra sữa bò và các sản phẩm từ sữa bò có bổ sung enzyme lactase phân hủy đường lactose cũng là một lựa chọn cho trẻ không dung nạp đường lactose.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

BS. Nguyễn Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywell Family



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY