Cân nặng lý tưởng của trẻ ở từng lứa tuổi là bao nhiêu?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Hãy cùng phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về mức cân nặng hợp lý cho trẻ em ở từng lứa tuổi trong bài viết dưới đây:

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Một chế độ ăn thừa chất hoặc thiếu chất cũng sẽ làm cho trẻ không phát triển đúng với tiềm năng của chúng. 

Trẻ sơ sinh

Một em bé sơ sinh trung bình nặng khoảng 2,9 đến 3,8 kg và trong lứa tuổi này, trẻ phát triển với tốc độ rất nhanh. Sau 5 tháng trẻ có thể tăng gấp đôi trọng lượng so với cân nặng khi sinh, sau một năm có thể tăng gấp 3.

Ở giai đoạn từ 0-6 tháng nguồn cung cấp năng lượng chính cho trẻ là sữa. Vì vậy, trong trường hợp sữa mẹ không đủ, bạn cũng nên bổ sung thêm sữa công thức để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho trẻ. Giai đoạn sau 6 tháng tuổi, trẻ bước vào một quá trình thay đổi quan trọng về dinh dưỡng: Chuyển từ bú sữa mẹ sang chế độ ăn bổ sung với đầy đủ các thức ăn đa dạng. Việc lựa chọn những thức ăn bổ sung đúng và phù hợp cũng rất quan trọng để trẻ không bị suy dinh dưỡng. Theo các chuyên gia của phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM, những trẻ sinh đủ tháng sẽ có cân nặng khi bé tròn 1 năm tuổi khoảng 9-10kg.

Trẻ từ 1 đến 5 tuổi

Giai đoạn này trung bình trẻ tăng từ 6-9kg, trẻ 1-3 tuổi sẽ tăng khoảng 3-4 kg, từ 3-5 tuổi trẻ tăng 4-6 kg. Bạn có thể thấy trẻ ở độ tuổi này thường ít thèm ăn và có thể kén chọn thực phẩm. Đây là một giai đoạn bình thường và việc giảm cảm giác thèm ăn có thể do trẻ đang mọc rang. Vì vậy, việc thay đổi thực đơn, mùi vị, màu sắc, độ đặc lỏng… của thực phẩm sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.  

Trẻ ở độ tuổi tiểu học

Nhìn chung ở độ tuổi này trẻ phát triển khá ổn định, cân nặng của trẻ lúc 6 tuổi khoảng 15-28kg và đến 10 tuổi trẻ nặng từ 23 đến 47 kg. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chỉ số BMI hoặc biểu đồ tăng trưởng để theo dõi cân nặng của trẻ. Chỉ số BMI-chỉ số khối của cơ thể được tính dựa trên cân nặng và chiều cao của trẻ, từ đó bạn có thể tự đánh giá được tình trạng phát triển cơ thể của trẻ đang bình thường, thừa cân béo phì hay suy dinh dưỡng. Các mốc đánh giá BMI bao gồm:

– BMI < 18,5: nhẹ cân

– BMI = 18,5-22,9: bình thường

– BMI > 23: thừa cân

– BMI > 25: béo phì

Thanh thiếu niên

Ở độ tuổi này, cả bạn nam và bạn nữ đều trải qua một giai đoạn tăng trưởng vượt bậc khác đó là tuổi dậy thì. Giai đoạn này thường kéo dài 5 năm, các bạn nữ thường dậy thì vào khoảng 10-11 tuổi kéo dài đến 15-17 tuổi, các bạn nam bắt đầu từ 11-12 tuổi và kết thúc khoảng 16-17 tuổi. Cân nặng lý tưởng ở độ tuổi này phụ thuộc vào chiều cao và thời điểm bắt đầu dậy thì vì vậy theo dõi chỉ số BMI ở giai đoạn này là cách tốt nhất để xác định liệu trẻ đang có cân nặng hợp lý hay không. Theo biểu đồ tăng trưởng của CDC, cân nặng của trẻ ở độ tuổi này thường nằm trong khoảng:

– Trẻ 12 tuổi trung bình nặng 30 đến 59kg.

– Các bạn nam 15 tuổi thường nặng từ 45 đến 79kg, trong khi đó các bạn nữ 15 tuổi nặng từ 41 đến 76kg.

– Các bạn nam 18 tuổi cân nặng hợp lý có thể từ 53 đến 92,5kg và cân nặng của bạn nữ 18 tuổi là 45,5 đến 80,7kg

Tuy nhiên, bố mẹ nên lưu ý rằng mỗi trẻ đều có cân nặng và tốc độ phát triển khác nhau vì vậy nếu bạn đang lo lắng về cân nặng của trẻ. Hãy liên hệ với phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng kí khám, tư vấn dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh chóng và đơn giản tại hotline: 0935183939 hoặc fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

PGS. TS Hoàng Thị Thanh

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Livestrong



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY