Ăn quá nhiều trái cây có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2 không?

14/02/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mặc dù không có nguyên nhân rõ ràng của bệnh tiểu đường loại 2, nhưng các yếu tố nguy cơ phổ biến bao gồm thừa cân, tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Tiêu thụ trái cây có chứa đường không phải là nguyên nhân của bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên ăn quá nhiều đường có thể góp phần làm tăng cân, dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn và gây tiền tiểu đường.

Ăn quá nhiều trái cây có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2 không?

Tiêu thụ dư thừa trái cây và nguy cơ tiểu đường

Trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ nhưng cũng có hàm lượng đường tự nhiên cao. Điều này làm cho chúng trở thành sự thay thế tuyệt vời cho chất làm ngọt nhân tạo và đường kính. Nói chung, ăn trái cây như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chế độ ăn có nhiều đường, carbohydrate tinh chế và chất béo bão hòa có nhiều nguy cơ hơn. Tuy nhiên, tiêu thụ trái cây nhiều hơn mức khuyến nghị hàng ngày có thể thêm quá nhiều đường vào chế độ ăn uống. Chọn trái cây tươi thay vì trái cây khô và hạn chế uống nước trái cây hoặc sinh tố có thể giúp giảm lượng đường tổng thể mà bạn tiêu thụ. 

Hướng dẫn về tiêu thụ trái cây cho người bị bệnh tiểu đường

Lượng trái cây phù hợp phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính của một người và mức độ tập thể dục của họ. Đối với những người tập thể dục vừa phải, ít hơn 30 phút mỗi ngày, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị như sau:

  • Trẻ em 2-13 tuổi: 1-1.5 khẩu phần trái cây/ngày
  • Trẻ em 14018 tuổi: 1.5-2 khẩu phần trái cây/ngày
  • Người trưởng thành trên 19 tuổi: 2 khẩu phần trái cây/ngày
  • Phụ nữ trên 30 tuổi: 1.5 khẩu phần trái cây/ngày

Ví dụ về 1 khẩu phần trái cây bao gồm:

  • 1 quả táo nhỏ
  • 32 quả nho
  • 1 quả cam lớn
  • 8 quả dâu tây lớn
  • 1 cốc nước ép trái cây nguyên chất

Trái cây khô chứa nhiều đường hơn trái cây tươi hoặc đông lạnh. Ví dụ, nửa khẩu phần trái cây sấy khô có lượng đường tương đương với 1 khẩu phần trái cây tươi ở bất kỳ hình thức nào khác. Những người tập thể dục vừa phải hơn 30 phút mỗi ngày có thể ăn nhiều trái cây hơn những người không tập thể dục.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường làm cho lượng đường trong máu, hoặc glucose, trở nên quá cao. Có hai loại bệnh tiểu đường chính.

  • Bệnh tiểu đường loại 1 thường phát triển ở thời thơ ấu. Người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không thể sản xuất một loại hormone gọi là insulin. Thường không thể ngăn ngừa dạng bệnh tiểu đường này.
  • Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng phổ biến nhất. Nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường phát triển muộn hơn trong cuộc sống. Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, các tế bào không phản ứng thích hợp với insulin. Các bác sĩ gọi đây là tình trạng kháng insulin.

Insulin làm cho đường di chuyển từ máu vào các tế bào của cơ thể, sử dụng nó như một nguồn năng lượng. Khi ăn, hệ tiêu hóa sẽ phân hủy carbohydrate thành một loại đường đơn giản gọi là glucose. Nếu không có đủ insulin trong cơ thể, hoặc các tế bào không phản ứng chính xác với insulin, đường có thể tích tụ trong máu và dẫn đến một loạt các triệu chứng và biến chứng sức khỏe. Một người không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, nhưng thông thường, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng này. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm lượng đường trong máu và nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Người bệnh tiểu đường có nên ăn ít trái cây không?

Những người thừa cân có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn. Một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân là ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy. Thức ăn và đồ uống có đường thường chứa nhiều calo.

Ăn trái cây trong giới hạn được khuyến nghị sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nước hoa quả đặc biệt chứa nhiều đường. Uống ít hơn 1 cốc nước ép trái cây mỗi ngày có thể giúp giữ lượng đường trong giới hạn có lợi cho sức khỏe.

Nhiều thực phẩm chế biến hoặc nướng, chẳng hạn như bánh quy và tương cà, có chứa thêm đường. Ăn ít những thực phẩm này có thể giúp  giảm lượng calo và đường nạp vào cơ thể.

Những người bị tiền tiểu đường có mức đường huyết cao, nhưng không đủ cao để chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2. Bị tiền tiểu đường không có nghĩa là một người chắc chắn sẽ phát triển bệnh tiểu đường, nhưng nó làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường. Kiểm soát đường huyết tốt sẽ làm giảm nguy cơ tiền tiểu đường tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Giảm cân và tập thể dục vừa phải hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ. Ngoài ra, một số loại thuốc có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Thừa cân hoặc có lượng đường trong máu cao đều là những yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Nguyên nhân của bệnh tiểu đường rất phức tạp, nhưng việc chỉ ăn nhiều trái cây rất hiếm khi là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường.  Ăn trái cây điều độ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Hạn chế lượng trái cây khô và nước ép trái cây trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm lượng đường hấp thụ tổng thể.

Hãy đến Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được các Chuyên gia bác sĩ tư vấn chế độ ăn bổ sung sắt phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn nhé. Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Medical News Today



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY