13 loại thực phẩm chống viêm tốt nhất

28/02/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tình trạng viêm mạn tính có thể gây ra tăng cân và các bệnh khác. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu 13 loại thực phẩm có khả năng chống viêm hiệu quả.

Phản ứng viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể. Viêm vừa có thể tốt cho cơ thể vừa có thể gây ra các tác động xấu cho cơ thể. Một mặt viêm có thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân nhiễm trùng hoặc chấn thương. Mặt khác, viêm mạn tính có thể gây ra một số bệnh. Những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ viêm có thể kể ra như căng thẳng, ít vận động và thực phẩm. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số loại thực phẩm cũng có thể hỗ trợ giảm tình trạng viêm kéo dài. Trong bài viết này phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM sẽ giới thiệu với bạn 13 loại thực phẩm có khả năng chống viêm.

Quả mọng

One Major Side Effect of Eating Berries, Says Science — Eat This Not That

Quả mọng là loại quả nhỏ chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Mặc dù có rất nhiều loại quả mọng, nhưng phổ biến nhất vẫn là: Quả dâu tây, việt quất, quả mâm xôi, quả dâu đen.

Quả mọng có chứa chống oxy hóa được gọi là anthocyanins. Chất này có tác dụng chống viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh. Cơ thể tạo ra các tế bào miễn dịch có khả năng tiêu diệt các kháng nguyên giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu ở nam giới, những người bổ sung quả việt quất mỗi ngày có thể tạo ra nhiều kháng thể hơn so với những người không bổ sung việt quất vào chế độ ăn.

Một nghiên cứu khác ở những người bị thừa cân, ăn dâu tây hàng ngày giúp họ giảm một số yếu tố gây viêm liên quan đến bệnh tim.

Cá béo

Salmon Fish Meat - Express Meat Mart

Cá béo là một nguồn protein tuyệt vời và giàu các axit béo omega-3 chuỗi dài – EPA và DHA. EPA và DHA làm giảm các chứng viêm có thể dẫn đến hội chứng chuyển hóa, bệnh tim, tiểu đường và bệnh thận. Cơ thể của chúng ta chuyển hóa các axit béo này thành các hợp chất gọi là resolvin và protectin, có tác dụng chống viêm.

Mặc dù tất cả các loại cá đều có chứa một số axit béo omega-3, nhưng một số loại cá béo tốt nhất có thể kể ra như là: Cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm.

Trong các nghiên cứu, những người tiêu thụ cá hồi hoặc bổ sung EPA và DHA thường xuyên cho kết quả giảm các protein phản ứng viêm so với những người không bổ sung.

Bông cải xanh

14 lợi ích sức khỏe hàng đầu của bông cải xanh | Vinmec

Bông cải xanh là một loại rau họ cải, bao gồm súp lơ, cải Brussels và cải xoăn. Trong bông cải xanh rất giàu sulforaphane, một chất chống oxy hóa giúp giảm viêm bằng cách giảm nồng độ cytokine và NF-kB. Ngoài ra theo các nghiên cứu, ăn bông cải xanh thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư. 

Quả bơ

14 Health Benefits of Avocado: Nutritions & Disadvantages

Quả bờ rất giàu kali, magie, chất xơ và các chất béo không bão hòa tốt cho tim mạch. Chúng cũng chứa carotenoids và tocopherols, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, một hợp chất trong bơ có thể làm giảm viêm trong các tế bào da trẻ.

Trà xanh

93,311 Green Tea Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock

Trà xanh là một loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe. Trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, Ahzheimer, tiểu đường và một số bệnh khác. Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa và các thành phần chống viêm, đặc biệt là chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG).

EGCG ức chế tình trạng viêm bằng cách sản xuất cytokine gây viêm và loại bỏ các acid béo trong trong bào.

Ớt

Why Are Chili Peppers So Spicy? | Wonderopolis

Ớt sừng và ớt chuông rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm rất mạnh mẽ. Ớt chuông còn chứa chất chống oxy hóa có tên là quercetin, chất này giúp giảm tình trạng viêm trong một số bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường.

Ớt sừng chứa acid sinapic và acid ferulic, hai chất này giúp giảm tình trạng viêm và làm chậm quá trình lão hóa.

Nấm

Varieties of Mushrooms in India: 8 types of Mushrooms found in India and their health benefits

Có rất nhiều loại nấm trên thế giới, chỉ một số loại có thể được sử dụng như thực phẩm và có thể được bán trên thị trường. Nấm chứa rất ít calo, giàu selen, đồng và vitamin nhóm B. Trong nấm cũng chứa phenol và các chất oxy hóa giúp hỗ trợ quá trình chống viêm. Những loại nấm giàu chất chống viêm có thể kể đên như: nấm truffles, nấm portobello và shiitake.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng việc nấu chín nấm làm giảm đáng kể các hợp chất chống viêm của chúng. Vì vậy, tốt nhất chúng ta không nên nấu quá chín nấm để bảo toàn đặc tính chống viêm của chúng.

Quả nho

41,137 Green Grapes Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock

Quả nho có chứa anthocyanins, resvertrol có tác dụng giảm viêm. Ngoài ra, chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, béo phì, Alzheimer và rối loạn mắt

Củ nghệ

Nghệ vàng: Tác dụng tuyệt vời của củ nghệ vàng và cách sử dụng

Nghệ là loại gia vị có tình ấm, thường được sử dụng trong các món cà ri và các món Ấn Độ. Nghệ được coi là một chất chống viêm bởi vì chúng chứa một chất được gọi là curcumin.

Theo các nghiên cứu, nghệ giúp làm giảm viêm liên quan đến viêm khớp, tiểu đường và một số bệnh khác.

Dầu oliu nguyên chất (extra virgin)

Olives and Olive Oil's Highest Ingredients - The Olive Tap

Dầu oliu giàu các chất chống oxy hóa không bão hòa và là thành phần chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải, một chế độ ăn được chứng nhận mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu, dầu oliu giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư não và một số tình trạng sức khỏe nghiêm trong khác.

Socola không đường và ca cao

Ca cao và sô cô la khác nhau như thế nào?

Trong soocola đen chứa nhiều chất chống oxy hóa flavanols giúp giảm tình trạng viêm. Flavanol giúp bảo vệ các tế bào nội mô của động mạch khỏi các gốc tự nhiên gây tổn thương thành mạch.

Các chuyên gia dinh dưỡng của phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM cũng khuyên nên chọn những loại socola đen có chứa ít nhất 70% cacao để đạt được những lợi ích chống viêm.

Cà chua

Cà chua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Trong đó có thể kể đến là vitamin C, kali, lycopene-một chất có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Theo các nghiên cứu, lycopene đặc biệt có lợi trong giảm các hợp chất gây viêm liên quan đến một số loại ung thư.

Đặc biệt cà chua rất giàu carotenoid, một loại vitamin cần chất béo để hấp thu tốt hơn. Vì vậy bạn nên nấu cà chua trong dầu oliu để hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Quả anh đào

Quả anh đào chua "siêu thực phẩm" giúp tăng trí nhớ, giảm huyết á

Quả anh đào rất ngon và giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như anthocyanin và catechin, chống viêm. Mặc dù các đặc tính tăng cường sức khỏe của anh đào chưa đã được nghiên cứu nhiều, nhưng một vài nghiên cứu cũng cho thấy tác dụng có lợi của anh đào trong tăng khả năng chống viêm. Trong một nghiên cứu, khi tiêu thụ 280 gram anh đào mỗi ngày trong một tháng, mức protein phản ứng C gây viêm của các đối tượng giảm – và duy trì ở mức thấp trong 28 ngày sau khi họ ngừng ăn anh đào.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh Dưỡng VIAM để được chuyên gia chế độ ăn và sinh hoạt thích hợp để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể bạn nhé. Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY