Uống bao nhiêu nước là đủ để đảm bảo lượng sữa cho trẻ bú?

25/03/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Duy trì lượng nước của cơ thể rất quan trọng để điều hòa các chức năng sinh lý nhằm tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Cơ thể của các bà mẹ đang cho con bú thường tiết ra hơn 750ml sữa mỗi ngày nên nhu cầu nước hàng ngày của họ cao hơn bình thường. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo các bà mẹ đang cho con bú nên uống nước đầy đủ.

Bạn nên uống bao nhiêu nước khi cho con bú?

How Much Water Should You Drink When Pregnant? | Peanut

Cơ quan an toàn Thực phẩm Châu Âu khuyến nghị khi cho con bú các bà mẹ nên uống thêm 700ml nước so với mức tiêu thụ bình thường hàng ngày. Một số chuyên gia lại cho rằng các bà mẹ cho con bú nên uống đủ nước để không bị khát và nhiều hơn bình thường một chút.

Các khuyến nghị trên có thể gây nhầm lẫn vì lượng nước trung bình cho mỗi phụ nữ là khác nhau. Do đó, bạn có thể làm theo một số hướng dẫn đơn giản sau.

Theo nguyên tắc chung, các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ không mang thai / không cho con bú uống 11,5 cốc nước mỗi ngày (tương ứng khoảng 2,7 lít nước). Trong thời kỳ cho con bú bạn nên uống nhiều hơn 11,5 cốc nước mỗi ngày. Bạn có thể uống một cốc nước trước và sau mỗi lần cho con bú cũng như trong cả bữa ăn.

Một cách đơn giản khác để theo dõi lượng nước bạn uống đã đủ hay chưa đó là quan sát màu sắc của nước tiểu. Khi cơ thể bạn được cung cấp đủ nước, màu nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt. Nước tiểu có thể chuyển sang màu vàng sẫm hoặc màu hổ phách trong trường hợp uống không đủ nước.

Đối với những bà mẹ đang cho nhiều con bú, lượng nước được khuyến nghị có thể sẽ cao hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết lượng nước phù hợp mà bạn nên tiêu thụ.

Uống nhiều nước hơn có làm gia tăng nguồn sữa mẹ hay không?

Người ta thường tin rằng uống nhiều nước hơn có thể làm tăng nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học chứng minh điều này. Bạn nên tập trung vào việc cung cấp đủ nước cho cơ thể hơn là tăng nguồn sữa mẹ bằng cách uống nước.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng việc uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng say nước gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, việc uống quá nhiều nước có thể gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên, điều này có thể làm chuyển hướng nước đến vú và cuối cùng là làm giảm nguồn cung cấp sữa.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước khi cho con bú?

Is Drinking Too Much Water During Pregnancy Bad For Your Baby?

Tác dụng phụ rõ ràng nhất của việc uống không đủ nước là mất nước. Mất nước trong thời kỳ cho con bú có thể xảy ra do một số lý do, nhưng uống không đủ nước là nguyên nhân dễ thấy nhất.

Các dấu hiệu triệu chứng khi mất nước:

  • Môi nứt nẻ
  • Da khô và ngứa
  • Chóng mặt
  • Chuột rút cơ bắp
  • Mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Khô miệng
  • Khả năng tập trung kém và thay đổi tâm trạng

Mất nước nghiêm trọng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe có thể phải nhập viện để điều trị. Tình trạng này có thể làm thay đổi thành phần và nguồn cung cấp sữa mẹ, do đó ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Cách để luôn đảm bảo lượng nước cung cấp cho cơ thể

Lắng nghe cơ thể của bạn: Nếu bạn khát, hãy uống nước. Các bà mẹ đang cho con bú có thể cảm thấy khát nhiều hơn bình thường, do đó, hãy để sẵn một chai nước ở gần bạn. Nếu bạn không thể uống một cốc nước trong một lúc, thì bạn cũng có thể thường xuyên nhấp vài ngụm.

Hãy bổ sung nhiều loại nước vì uống nước lọc suốt cả ngày có thể gây nhàm chán. Bạn có thể cân nhắc thêm chanh tươi hoặc thêm một vài lát dưa chuột và một vài lá húng quế tươi. Thức uống này sẽ cung cấp nước cho bạn đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng từ dưa chuột và húng quế.

Hạn chế đồ uống có ga

Thay vào đó, hãy uống nước lọc hay nước trái cây tự pha. Đồ uống có ga có thể khiến bạn khát hơn và cũng cung cấp cho cơ thể lượng calo rỗng không cần thiết.

Hạn chế uống đồ uống có chứa caffein

Những đồ uống như trà và cà phê vì chúng có thể gây lợi tiểu. Thuốc lợi tiểu làm tăng lượng nước bị mất qua nước tiểu. Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có chứa caffein thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mất nước.

Ăn trái cây tươi và rau quả

Bạn có thể thử thêm trái cây như cam, dâu tây và dưa hấu, cùng với các loại rau như rau diếp, dưa chuột, bắp cải và rau cải bó xôi.

Hạn chế uống nước trái cây không quá một đến hai cốc mỗi ngày. Ngoài ra, tránh thêm đường vào những thức uống này.

Lựa chọn những thực phẩm có hàm lượng nước cao và ít chất béo. Một vài lựa chọn mà bạn có thể thử là sữa chua, phô mai tươi.

Bổ sung oresol

Đây một dung dịch bù nước đường uống được tạo thành từ glucose, natri clorua, kali clorua và trinatri citrat. Thức uống điện giải này có thể được uống bất cứ khi nào bạn cảm thấy mất nước. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng uống quá mức.

Tránh uống rượu bia

Đồ uống có cồn có khả năng ức chế phản xạ thở ra và cũng ảnh hưởng đến lượng nước trong cơ thể. Đồ uống có cồn cũng có thể có tác động xấu đến trẻ.

Sử dụng ứng dụng nhắc nhở việc uống nước

Trong trường hợp bạn hay quên uống nước. Các ứng dụng này có thể nhắc bạn uống nước đều đặn.

Uống nước đều đặn, tiêu thụ các chất lỏng bổ sung như súp và ăn nhiều loại trái cây tươi và rau quả giúp bạn luôn đủ nước. Hãy nhớ rằng, uống nước là điều cần thiết để giữ nước cho cơ thể.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Hoài Thu

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Mom Junction



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY