Men vi sinh là gì?

20/04/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Men vi sinh được biết đến là thực phẩm hỗ trợ đường tiêu hóa, cùng phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu tác dụng của men vi sinh nhé!

TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU MẸ CẦN BIẾT VỀ MEN VI SINH CHO TRẺ - Bio-acimin

Men vi sinh là vi khuẩn sống và nấm men tốt cho bạn, đặc biệt là hệ tiêu hóa của bạn. Chúng ta thường nghĩ rằng vi khuẩn có thể gây bệnh. Nhưng cơ thể của bạn có đầy đủ các loại vi khuẩn, cả loại có lợi và có hại. Men vi sinh thường được gọi là vi khuẩn tốt và có lợi bởi vì chúng giúp giữ cho ruột của bạn luôn khỏe mạnh.

Bạn có thể tìm thấy men vi sinh trong những chất bổ sung và trong một số loại thực phẩm như là sữa chua. Các bác sĩ cũng khuyên dùng men vi sinh cho các vấn đề về đường tiêu hóa.

Men vi sinh có tác dụng gì?

Các nghiên cứu hiện nay đều cố gắng tìm ra chính xác cách mà men vi sinh hoạt động. Một trong những lợi ích của chúng là giúp cho bạn khỏe mạnh:

Khi bạn mất đi vi khuẩn có lợi trong cơ thể, chẳng hạn như khi bạn uống kháng sinh, men vi sinh có thể giúp bạn bổ sung và thay thế những vi khuẩn có lợi đã bị mất đi.

Chúng có thể giúp bạn cân bằng vi khuẩn có lợi và có hại để giúp cơ thể bạn hoạt động theo cách chúng nên làm.

Phân loại men vi sinh

Để 80% men vi sinh con bạn uống vào không còn "vô nghĩa"

Rất nhiều loại vi khuẩn được phân loại là men vi sinh. Chúng đều có những lợi ích khác nhau, nhưng hầu hết chúng đều được chia vào 2 nhóm. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết nhóm nào tốt nhất cho bạn nhé.

Lactobacillus: Đây có lẽ là loại men vi sinh phổ biến nhất. Men vi sinh này là thành phần bạn sẽ tìm thấy trong sữa chua và các loại thực phẩm lên men khác. Các chủng khác nhau có thể có tác dụng giúp chữa tiêu chảy và có thể giúp cho những người không thể tiêu hóa đường lactose và đường trong sữa.

Bifidobacterium: Bạn có thể tìm thấy chúng trong một số chế phẩm sữa. Chúng có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và một số bệnh lý khác.

Saccharomyces boulardii: đây là một loại nấm men được tìm tahasy trong men vi sinh. Chúng xuất hiện để giúp chống lại tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác.

Men vi sinh hoạt động như thế nào?

Men vi sinh giúp đưa thức ăn qua ruột của bạn bằng cách ảnh hưởng đến các dây thần kinh kiểm soát chuyển động của ruột. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra loại men vi sinh nào tốt nhất cho một số vấn đề sức khỏe nhất định. Một số tình trạng phổ biến mà men vi sinh được dùng để điều trị là:

  • Hội chứng ruột kích thích
  • Bệnh viêm ruột
  • Tiêu chảy nhiễm trùng (do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng)
  • Tiêu chảy do dùng kháng sinh
  • Ngoài ra còn có một số nghiên cứu cho thấy chúng hữu ích cho các vấn đề ở các bộ phận khác của cơ thể bạn. Ví dụ: một số người nói rằng men vi sinh đã giúp cải thiện:
  • Bệnh lý ở da, như bệnh chàm
  • Sức khỏe tiết niệu và âm đạo
  • Ngăn ngừa dị ứng và cảm lạnh
  • Sức khỏe răng miệng.

Làm thế nào để sử dụng men vi sinh an toàn

Không giống như thuốc, men vi sinh được quy định là chế phẩm sinh học giống như thực phẩm. Không giống như các công ty dược phẩm, các nhà sản xuất men vi sinh không bắt buộc phải chứng minh rằng sản phẩm men vi sinh của họ là an toàn và có tác dụng.

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem liệu sử dụng men vi sinh có tốt cho bạn hay không. Thông thường, các thực phẩm và chất bổ sung men vi sinh được biết đến là an toàn cho hầu hết mọi người, kể cả những người có vấn đề về hệ miễn dịch hoặc đang có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng đều có thể sử dụng men vi sinh.

Trong một số trường hợp, các tác dụng phụ có thể bao gồm đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi và chướng bụng trong một vài ngày sau khi bạn sử dụng men vi sinh. Men vi sinh cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Ngừng sử dụng chúng và tới gặp bác sĩ nếu bạn gặp các vấn đề sức khỏe nhé!

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Đoàn Hồng

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY