Thực phẩm gây lão hóa da

06/05/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến da. Cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về những thực phẩm gây lão hóa cho da nhé!

Healthy Skin With The Use Of These Great Tips | Beauty and Personal Care products

Đồ ăn cay

Spicy foods: To eat, or not to eat | Penn Today

Thức ăn cay sẽ khiến các mạch máu của bạn sưng lên, thậm chí bị vỡ, dẫn đến các vết tím trên mặt. Nếu bạn bị bệnh rosacea – thường gặp ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh – vị cay từ gia vị có thể gây bùng phát bệnh. Thức ăn cay cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn, do đó bạn đổ mồ hôi để hạ nhiệt. Khi mồ hôi trộn lẫn với vi khuẩn trên da có thể gây ra mụn và vết thâm.

Bơ thực vật

Infographic: 12 cách thay thế khi không ăn được bơ động vật (butter)

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và mọi thứ bạn ăn đều ảnh hưởng đến da. Hầu hết các loại bơ thực vật, đặc biệt là bơ ở dạng rắn, đều có chất béo dạng trans. Chất béo này làm tăng lượng cholesterol “xấu” , làm giảm loại “tốt” của cơ thể và gây ra tình trạng viêm khắp cơ thể bạn. Viêm có liên quan đến bệnh tim và đột quỵ, hai tình trạng có thể khiến bạn trông già đi.

Nước uống có ga

Nước ngọt có ga - soft drink là gì? Các loại nước ngọt có ga

Càng tiêu thụ nhiều nước ngọt và nước tăng lực, các tế bào trong mô của cơ thể càng già đi nhanh chóng. Thêm vào đó, loại đồ uống này chứa nhiều năng lượng và rất nhiều đường. Đường kết hợp với vi khuẩn trong miệng, tạo ra acid làm mòn men răng và gây sâu răng. Ngoài ra, đồ uống có ga có thể gây tăng cân, tăng nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Đồ ăn mặn

There's Good News for People Who Love Salty Food

Đồ ăn mặng chứa rất nhiều natri, và khi cơ thể hấp thu quá nhiều natri, sẽ gây ứ nước và ảnh hưởng đến thận. Nước thừa sẽ di chuyển đến những nơi có ít muối hơn trên cơ thể chẳng hạn như mặt và tay. Điều này làm cho mặt và tay căng phồng lên và có cảm giác như bị sưng tấy.

Rượu

Uống bao nhiêu rượu sẽ viêm gan?

Bạn đã từng cảm thấy khát khô miệng sau một đêm uống rượu? Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do rượu làm mất nước của cơ thể. Trên da có chứa 63% là nước, vì vậy mất nước trong sẽ gây tác động xấu đến da. Mặc dù bạn có thể uống một cốc nước lớn ngay sau đó, nhưng nước sẽ được cung cấp cho các cơ quan khác trong cơ thể trước khi được cung cấp đến da. Khi không cung cấp đủ nước, da sẽ bị khô và dễ hình thành nếp nhăn hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Fast And Delicious Food Recipes With Sausages For The Whole Family - YouTube

Các loại thịt đã qua chế biến, như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông và thịt nguội, được hun khói, ướp gia vị hoặc ướp muối để chúng để được lâu hơn mà không bị hỏng.  Natri và các chất bảo quản hóa học gây ra tình trạng viêm nhiễm ảnh hưởng đến cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Viêm là một phản ứng tốt của cơ thể nhưng nếu viêm quá mức sẽ gây ra các bệnh lý tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. 

Thực phẩm chiên rán

Study Links Fried Foods to Higher Death Risk

Thực phẩm chiên rán sẽ cung cấp các gốc tự do hoặc phân tử không ổn định gây hại cho tế bào và khiến da nhanh bị lão hóa hơn. Các thực phẩm có chứa nhiều gốc tự do bao gồm: khoai tây chiên, xúc xích rán và phô mai que.

Các loại bánh nướng

Pastry Chefs Give Us Tips on How to Make Baking a Cake Easier

 Đồ nướng như bánh quy và bánh ngọt có nhiều chất béo có thể gây tắc nghẽn động mạch hoặc tăng cân. Các loại đồ ăn này cũng chứa rất nhiều đường, gây ra bệnh đái táo đường, tăng huyết áp và sâu răng. Ngoài ra, bánh nướng cũng gây ra các phản ứng viêm ảnh hưởng đến khớp, các tế bào thần kinh và làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư.

Thịt nướng

758,254 Grilled Meat Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock

Chiên hoặc nướng thịt ở nhiệt độ cao tạo ra sản phẩm cuối cùng của quá trình glycat hóa bền vững. Ở nồng độ thấp cơ thể có thể tự đào thải các sản phẩm này nhưng khi nồng độ quá cao – như khi ta ăn thịt nướng sẽ gây ra các phản ứng viêm và gây ra các bệnh lý tim mạch và tiểu đường.

Xi-rô ngô giàu furctose

Daniel Plan 1/24/17: Check Labels, Avoid High-Fructose Corn Syrup — Well Within Health Restoration Center

Xi-rô ngô thường được sử dụng trong các loại nước ngọt và nước trái cây. Xi-rô ngô có thể gây cản trở quá trình hình thành collagen và elastin của da, do các chất trong xi-rô cản trở hấp thu đồng. Ngoài ra, vì là đường nên thực phẩm này cung cấp rất nhiều calo và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác.

Caffeine

Caffeine là gì? Caffeine có thể dã rượu được hay không?

Caffeine là một chất lợi tiểu, chất này kích thích não bộ và nhu cầu đi tiểu của bạn. Điều này có thể gây ra tình trạng mất nước. Khi cơ thể không có đủ nước, da của bạn sẽ ngừng thải độc tố. Việc dự phòng khiến bạn dễ bị khô da, vảy nến và nếp nhăn.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY