Lợi ích sức khỏe của lòng trắng trứng

11/05/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Lòng trắng trứng cung cấp rất ít kcal nhưng rất giàu protein.

Is Drinking Egg Whites Safe?

Trứng là một thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của trứng sẽ thay đổi phụ thuộc vào bạn sẽ ăn cả quả hay chỉ ăn phần lòng trắng trứng. Lòng trắng trứng là chất lỏng trong suốt bao quanh phần lòng đỏ trứng. Khi trứng đã được thụ tinh, lòng trắng đảm nhiệm vai trò làm một màng bảo vệ sự phát triển phát triển của bào thai khỏi các vi khuẩn có hại.

Lòng trắng trứng được tạo thành từ khoảng 90% là nước và 10% là protein. Vì vậy nếu bạn lựa chọn loại bỏ lòng đỏ và chỉ sử dụng lòng trắng, giá trị dinh dưỡng của quả trứng sẽ thay đổi đáng kể. Trứng cung cấp 71 kcal, 6g protein, 5-gram chất béo, và rất nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin B12, vitamin B2, vitamin B5, vitamin D, choline và selen. Trong khi đó với lòng trắng trứng chỉ cung cấp 18 kcal, 4g protein, không chứa chất béo và cung cấp rất ít các chất dinh dưỡng khác.

Tuy vậy, lòng trắng trứng vẫn mang lại một số lợi ích nhất định

Lòng trắng trứng chứa ít năng lượng nhưng rất giàu protein

Corbion introduces egg white replacer

Trên thực tế, lòng trắng trứng chứa đến 67% lượng protein của cả quả trứng. Protein trong lòng trắng được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì loại protein này chứa tất cả chín loại acid amin thiết yếu đối với cơ thể.

Do hàm lượng protein cao, ăn lòng trắng trứng sẽ giúp bạn no lâu hơn và có thể hạn chế cảm giác thèm ăn. Cung cấp đủ protein cũng rất quan trọng để duy trì và xây dựng cơ bắp – đặc biệt nếu bạn đang trong quá trình giảm cân và kiểm soát cân nặng.

Lòng trắng trứng có ít chất béo và không chứa cholesterol

21,329 Egg White Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock

Trứng luôn được coi là một thực phẩm có lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu mới nhất cholesterol trong trứng không phải là một mối nguy hại đối với hầu hết mọi người trong đó có cả những người mắc bệnh tim mạch, bệnh mạch vành và bệnh đái tháo đường type 2. Thêm vào đó, tất cả cholesterol và chất béo trong trứng đều được tìm thấy trong phần lòng đỏ trứng. Vì vậy, ăn lòng trắng trứng được coi là lành mạnh hơn ăn cả quả trứng với nhưng người có tiền sử gia đình bị cholesterol cao, hoặc đang gặp phải tình trạng này.

Một số nguy cơ khi ăn lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng thường là một thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, lòng trắng trứng cũng có thể gây ra một số rủi ro, bao gồm:

Dị ứng

Mặc dù lòng trắng trứng an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng dị ứng trứng có thể xảy ra. Đối tượng thường gặp dị ứng với lòng trắng trứng là trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi. Dị ứng trứng là do hệ miễn dịch xác định protein trong trứng là có hại.

Các triệu chứng nhẹ có thể bao gồm: phát ban, nổi mề đay, chảy nước mắt và nước mũi ,ngứa. Ngoài ra cũng có thể gặp một số triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn và nôn.

Trứng cũng có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ – một phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên trường hợp này hiếm khi xảy ra.

Ngộ độc thực phẩm do Salmonella

Sử dụng lòng trắng trứng sống có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm do Salmonella. Salmonella có thể tồn tại trong quả trứng hoặc trên vỏ trứng. Vì vậy chúng ta nên làm sạch vỏ trứng và nấu chín lòng trắng trứng để giảm nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Giảm hấp thu biotin

Lòng trắng trứng sống cũng có thể làm giảm sự hấp thụ vitamin biotin hòa tan trong nước. Biotin đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng. Lòng trắng trứng sống chứa protein avidin, có thể liên kết với biotin và ngăn chặn sự hấp thụ của vitamin này. Tuy nhiên, cần phải ăn một lượng lớn lòng trắng trứng sống mới có thể gây ra sự thiếu hụt biotin. Ngoài ra, khi trứng được nấu chín, avidin không còn tác dụng gây hạn chế hấp thu biotin.

Nên ăn lòng trắng trứng hay cả quả trứng?

Lòng trắng trứng có hàm lượng protein cao nhưng ít kcal, chất béo và cholesterol – rất phù hợp với những người đang trong quá trình giảm cân. Ngoài ra, lòng trắng trứng cũng phù hợp với những người có nhu cầu protein cao nhưng cần theo dõi lượng năng lượng hàng ngày, như vân động viên hoặc những người tập thể hình.

Trứng nguyên quả chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, protein bổ sung và một số chất béo lành mạnh. Hơn nữa, mặc dù có hàm lượng cholesterol cao, nhưng một nghiên cứu chỉ ra không tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn trứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong trứng còn liên quan đến một số lợi ích về sức khỏe như giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Lòng trắng trứng là một loại thực phẩm giàu protein, ít kcal. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, không có nhiều lợi ích khi chọn lòng trắng trứng thay vì trứng nguyên quả, vì trứng nguyên quả cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng có lợi hơn. Điều đó nói rằng, với những người cần hạn chế lượng cholesterol nạp vào cơ thể – lòng trắng trứng là một lựa chọn thực phẩm tốt hơn.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY