Vì sao tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng và năng lượng?

06/07/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tập luyện thường xuyên có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong mức năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Cùng tìm hiểu cách nhận được những lợi ích tối đa từ việc tập thể dục.

The Benefits of Having a Workout Partner

Cảm thấy uể oải, mệt mỏi và buồn ngủ? Và luôn trong tình trạng thiếu năng lượng để làm bất kỳ hoạt động gì có phải là những triệu chứng bạn thường gặp phải? Bạn có thể cần phải thay đổi thói quen hàng ngày. Theo chuyên gia về y học thể thao, tập thể dục không chỉ giúp tăng cường thể lực của cơ thể mà còn giúp cải thiện tâm trạng. Cả hai điều này góp phần làm tăng sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống của bạn.

Tập thể dục mang lại lợi ích sức khỏe và tinh thần như thế nào?

Tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe vì:

Tập thể dục làm tăng nồng độ endorphin

Endorphin là là hormone tự nhiên của cơ thể được giải phóng khi cơ thể tăng tiêu hao năng lượng. Sự giải phóng endorphin góp phần tạo ra cảm giác hưng phấn giúp cơ thể cảm thấy sảng khoái hơn.

Tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Tập thể dục giúp tim khỏe mạnh hơn, từ đó cho phép cơ thể có sức bền tốt hơn trong suốt cả ngày. Điều này có nghĩa là khi sức bền tăng, bạn sẽ thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng và cảm thấy ít cảm thấy mệt mỏi hơn. Để cải thiện sức khỏe tim mạch, Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến nghị tập ít nhất 30 phút với các bài tập aerobic cường độ trung bình ít nhất năm ngày một tuần. Để giảm cholesterol và huyết áp,  hãy dành 40 phút hoạt động aerobic cường độ trung bình đến mạnh ba đến bốn lần mỗi tuần.

Tập thể dục giúp cải thiện giấc ngủ

Theo một nghiên cứu năm 2015, những người bị mất ngủ tham gia ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình trong suốt một tuần đã cải thiện sức khỏe và giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mất ngủ

Tập thể dục giúp tăng khả năng tập trung

Theo một nghiên cứu về người lớn tuổi được công bố năm 2016 đã chỉ ra rằng người cao tuổi tập các bài tập aerobic cường độ trung bình trong 24 tuần đã cải thiện khả năng nhận thức, bao gồm cả sự tập trung.

Tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm. Một số giả thuyết cho rằng tập thể dục có liên quan đến việc giải phóng chất dẫn truyền thần kinh và các protein được gọi là các yếu tố dinh dưỡng thần kinh, khiến các dây thần kinh tạo ra các kết nối mới, có thể cải thiện chức năng não và có thể đóng một vai trò trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm. 

Trong khi bản thân hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích, khía cạnh xã hội cũng có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy tâm trạng. Đi đến công viên, phòng tập thể dục hoặc tham gia một lớp tập thể dục nhóm giúp người bị trầm cảm ra khỏi nhà và tương tác với những người xung quanh, điều này có thể giảm bớt sự cô đơn và sự cô lập với xã hội.

Bài tập nào giúp tăng cường năng lượng nhiều nhất?

What Exercises Burn the Most Calories? 12 Exercises, Tips, and More

Bất kỳ bài tập thể dục hoặc hoạt động thể chất nào làm tăng nhịp tim và máu lưu thông và giải phóng endorphin sẽ làm tăng mức năng lượng của cơ thể. Các bài tập cardio sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho trái tim và giúp tim hoạt động tốt hơn.

Các bài tập aerobic đã được chứng minh là một trong những bài tập tốt nhất khi giúp giảm bớt triệu chứng của bệnh trầm cảm. Nhưng tập thể dục cường độ thấp hơn, chẳng hạn như yoga, cũng giúp giảm trầm cảm và lo lắng. Điều này được nêu ra trong một nghiên cứu của tạp chí Depression and Anxiety được công bố năm 2016. Theo nghiên cứu này các triệu chứng của bệnh trầm cảm đã giảm đi sau sáu tuần tập yoga.

Vậy cần tập luyện bao nhiêu là đủ?

Does the future of working out include both the gym and home?

Tập thể dục với cường độ như thế nào còn phụ thuộc vào mục tiêu sức khỏe của từng cá nhân, nếu mục tiêu là để phòng tránh các bệnh về tim mạch, cao huyết áp hay để giảm cân. Bạn có thể sẽ phải lựa chọn giữa giữ nguyên cường độ tập luyện và tăng thời gian luyện tập lên hoặc là luyện tập với một cường độ cao hơn trong khi giữ nguyên thời gian luyện tập.

Theo các chuyên gia của phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM, mỗi người trưởng thành cần ít nhất 150-300 phút hoạt động với cường độ nhẹ và trung bình hoặc 75-150 phút hoạt động với cường độ mạnh. Thêm vào đó, mỗi tuần bạn phải có ít nhất 2 buổi hoạt động thể lực tăng cường cơ bắp và mỗi buổi tập cơ bắp nên kéo dài ít nhất từ 30 phút.

Sẽ tốt hơn khi chúng ta chia lịch luyện tập của mình ra cả tuần thay vì tập trung tất cả các bài tập vào một ngày duy nhất.  Bạn có thể tập luyện từ 30 đến 60 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Bạn thậm chí còn có thể chia nhỏ lịch tập luyện mỗi ngày để có thể thực hiện hoạt động thể chất ở bất kỳ đâu.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Everyday Health



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY