Khi nào có thể cho trẻ ăn váng sữa?

16/11/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Sữa và chế phẩm từ sữa là những nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu canxi, dễ hấp thu rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Hiện nay trong thực hành ăn dặm các bậc cha mẹ cũng thường xuyên sử dụng các chế phẩm từ sữa này cho trẻ đặc biệt là vào các bữa phụ của trẻ.

Váng sữa là gì? Váng sữa làm từ gì, các loại váng sữa và cách chọn váng sữa

Trong các chế phẩm sữa được biết đến hiện nay thì váng sữa là một trong các sản phẩm được nhiều các bậc phụ huynh tin tưởng và sử dụng cho trẻ. Vậy khi nào nên bắt đầu cho trẻ làm quen với váng sữa, bài viết này sẽ giúp cha mẹ có thêm những thông tin về một trong những chế phẩm từ sữa này.

Váng sữa là gì?

Váng sữa còn có tên thông dụng tiếng anh là Milk Scum, được hình thành từ lớp phân tử chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng sữa hoặc để sữa trong một thời gian và không đậy nắp. Lớp váng sữa này còn được gọi là kem sữa, sau khi tách đi lớp váng sữa này thì ta thu được sữa tách béo. Váng sữa cũng chính là nguyên liệu để làm ra sữa chua, bơ, phô mai.

Tham khảo thêm: Sữa có giúp trẻ phát triển không?

Ngày nay, người ta thường sử dụng máy ly tâm để tách phần trên cùng là thành phần chất béo của sữa, sau đó được bổ sung canxi, chất đặc và một số chất khác để chế biến thành những hộp váng sữa bán trên thị trường.

Trung bình với lượng sữa tươi khoảng 100kg sẽ cho 1.25 kg váng sữa. Thông thường, thành phần chất béo trong váng sữa chiếm khoảng 50% tổng năng lượng, chất bột đường khoảng 40%, chất đạm chỉ khoảng 6-7%, hàm lượng vitamin và khoáng chất thấp. Tuy nhiên, các sản phẩm váng sữa đang được bán trên thị trường có tỷ lệ váng sữa chiếm rất ít mà chủ yếu bao gồm sữa nguyên kem với hàm lượng từ 50 – 60% hoặc thậm chí có thể lên tới 90%. Ngoài ra, còn có váng loại váng sữa làm từ dầu thực vật (dầu dừa, dầu cọ…), bổ sung casein sữa bò và lactose (loại đường có trong sữa bò).

Lợi ích của váng sữa

Váng sữa là gì? Váng sữa làm từ gì, các loại váng sữa và cách chọn váng sữa

Thành phần chính của váng sữa là chất béo. Lượng chất béo có trong 1 hũ váng sữa thông thường sẽ cao gấp 2 lần lượng chất béo trong 1 ly sữa. Do đó, cho trẻ ăn váng sữa là một biện pháp cung cấp năng lượng rất dồi dào.

Cha mẹ nên cho trẻ ăn váng sữa trong những trường hợp trẻ cần được cung cấp thêm năng lượng như: trẻ trên 1 tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng hoặc trẻ cần lấy lại sức khỏe sau thời gian mắc bệnh. Những trường hợp này, phụ huynh có thể cho trẻ ăn váng sữa như là một bữa phụ trong ngày.

Thời điểm nào nên bắt đầu cho trẻ sử dụng váng sữa?

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ chỉ nên bổ sung váng sữa sau 6 tháng tuổi, vì có hàm lượng chất béo cao nên váng sữa chỉ nên ưu tiên dùng cho các trẻ nhẹ cân hoặc suy dinh dưỡng hoặc các trẻ mới ốm dậy cần bổ sung năng lượng.

Tuy nhiên các bà mẹ chỉ nên dùng váng sữa làm bữa ăn phụ cho trẻ chứ không nên thay thế bữa ăn chính và không dùng váng sữa để thay thế hoàn toàn cho sữa, sữa mẹ cũng như các nhóm thực phẩm khác. Khi bổ sung như vậy sẽ khiến trẻ dễ bị thiếu chất đạm cũng như các chất dinh dưỡng khác nguy cơ dẫn đến suy dinh dưỡng và thiếu máu do thiếu các vi chất

Khẩu phần váng sữa cho trẻ

  • Trẻ từ 6-12 tháng có thể ăn ½ – 1 hộp váng sữa/ngày.
  • Trẻ trên 1 tuổi có thể ăn từ 1-2 hộp/ngày

 Tùy vào mức độ dung nạp của trẻ. Không nhất thiết cho trẻ dùng váng sữa hàng ngày, vì khi ăn quá nhiều, sẽ làm dư thừa chất béo, trẻ có thể bị đầy bụng, tiêu chảy.

Thời điểm phù hợp nhất nên cho trẻ ăn váng sữa là vào các bữa phụ trong ngày. Không nên cho trẻ ăn váng sữa trước các bữa ăn chính vì điều này có thể làm trẻ no bụng và từ bỏ bữa chính. Ngoài ra trẻ cũng không nên ăn váng sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ vì điều này có thể khiến trẻ bị đầy bụng, khó ngủ.

Bảo quản sản phẩm váng sữa

Váng sữa là gì? Những lưu ý khi cho bé dùng váng sữa

Chất lượng của váng sữa phụ thuộc rất nhiều vào việc bảo quản. Do đó cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau để bảo quản váng sữa đúng cách:

  • Váng sữa thuộc nhóm các loại thực phẩm dễ hư hỏng nên cha mẹ cần lưu ý bảo quản trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ tương đối ổn định.
  • Trường hợp không có tủ lạnh có thể để hộp váng sữa trong phòng thoáng mát, nhiệt độ dưới 25 độ C
  • Khi đã mở hộp thì cần cho trẻ ăn váng sữa ngay, điều này hạn chế sự xâm nhập của các loại vi khuẩn.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

BS. Hoài Thu

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY