Cẩn trọng khi uống nước tăng lực ngày Tết

21/01/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Ngoài cà phê, nước tăng lực cũng là một trong những đồ uống được lựa chọn rất nhiều trong những ngày tết. Trước khi mở một lon nước tăng lực, bạn nên biết những tác động không hề nhỏ mà nước tăng lực có thể gây ra cho cơ thể bạn. Cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về nước năng lực và những ảnh hưởng xấu mà thức uống này gây nên với cơ thể tại bài viết sau.

Nước tăng lực là đồ uống yêu thích của rất nhiều thanh, thiếu niên.

Nước tăng lực có thể gây mất nước

Nguồn năng lượng chính trong hầu hết các sản phẩm năng lượng là caffeine. Trung bình, trong mỗi lon nước tăng lực 450ml đều chứa khoảng 160mg. Để cho dễ so sánh, một tách cà phê 240ml có thể chứa từ 80 đến 100mg caffeine. Caffeine có tác dụng lợi tiểu, có nghĩa là nó làm tăng lượng muối và nước mà cơ thể bạn thải ra qua nước tiểu. Trong trường hợp xấu, điều này có thể khiến cơ thể mất nước. Tình trạng này có thể đặc biệt có hại ở những người lần đầu tiên sử dụng những sản phẩm này và không biết cách bù nước cho cơ thể.

Khuyến nghị chính thức của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ là mọi người không nên tiêu thụ hơn 400mg caffeine mỗi ngày, tức là khoảng từ 4 – 5 tách cà phê, nhưng các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống không bị bắt buộc phải niêm yết hàm lượng caffeine của sản phẩm.

Nước tăng lực có thể làm tăng nhịp tim

Là một chất lợi tiểu, caffeine cũng gây ra nguy cơ về tim mạch. Những người khỏe mạnh uống 950ml nước tăng lực trong một giờ có tim hoạt động bất thường và huyết áp cao hơn sau 4 giờ. Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về nước tăng lực và sự ảnh hưởng đến tim mạch. Ngoài ra, tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch sau khi uống nước tăng lực ở thanh thiếu niên. Việc lạm dụng nước tăng lực ở thanh thiếu niên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tim tiềm ẩn.

Đọc thêm bài viết: Uống cà phê hòa tan ngày Tết có tốt không?

Thậm chí đã có một số sản phẩm nước tăng lực gây ra những thay đổi về nhịp tim ở thanh thiếu niên có hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Nguy cơ này tăng lên khi trẻ tham gia các môn thể thao hoặc tập thể dục. Trong một số trường hợp, hàm lượng caffeine cao trong nước tăng lực gây ra các bệnh tim mạch một cách thầm lặng.

Nước tăng lực có thể làm hỏng răng

Nước tăng lực có thể làm hỏng răng | viamclinic.vn
Nước tăng lực có thể khiến men răng bị hư hại.

Các sản phẩm nước tăng lực có chứa axit citric có khả năng ăn mòn cao đối với răng. Axit citric kết hợp với đường có thể khử khoáng men răng, từ đó gây sâu răng. Một khi men răng của bạn mất đi, nó sẽ không thể hồi phục lại. Răng nhạy cảm và men răng mỏng sẽ khiến răng vàng và ố nhanh theo thời gian. Điều đáng lo ngại hơn nữa là lượng axit citric chính xác không được ghi đầy đủ trên nhãn sản phẩm, vì vậy bạn thực sự không biết mình đang tiêu thụ bao nhiêu axit citric trong mỗi lon nước tăng lực.

Thành phần nước tăng lực không cung cấp cho bạn năng lượng

Chúng có thể được gọi là nước tăng lực, nhưng sự thật là các thành phần chính của chúng (taurine, L-carnitine và glucuronolactone) hoàn toàn không cung cấp năng lượng thực sự. Taurine và L-carnitine là các axit amin tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và được tìm thấy tự nhiên trong mô cơ và cơ quan. Chúng được sử dụng trong các sản phẩm năng lượng nhưng có tác dụng rất ít trong việc tăng cường năng lượng.

Glucuronolactone thường được cho là làm tăng năng lượng vì tác động được cho là của nó đối với quá trình chuyển hóa năng lượng, nhưng nó cũng không có tác dụng thực sự đối với mức năng lượng. Sự gia tăng năng lượng được cảm nhận có thể đến từ đường (glucose là nguồn năng lượng chính) nhưng nó không tồn tại lâu. Và những tác động bất lợi của hàm lượng đường cao không dừng lại ở đó. 

Đọc thêm bài viết: Có nên uống nước để ngoài lâu?

Một loại nước tăng lực thường chứa khoảng 13 thìa cà phê đường mỗi khẩu phần, nhiều hơn gấp đôi giới hạn khuyến nghị hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới là 6 thìa cà phê đường bổ sung mỗi ngày. Theo thời gian, việc uống quá nhiều đường có thể góp phần gây ra bệnh béo phì và kháng insulin. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các sản phẩm nước tăng lực có thể gây biến chứng cho những người mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Nước tăng lực có thể gây đau đầu và thay đổi tâm trạng

Guarana, một thành phần phổ biến khác của nước tăng lực cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Nó chứa nhiều caffeine, thậm chí còn nhiều hơn cà phê trong mỗi khẩu phần. Guarana kích thích hệ thần kinh trung ương. Điều này mang lại cảm giác tăng cường năng lượng và tinh thần minh mẫn, đồng thời có thể làm tăng giảm cảm giác thèm ăn.

Tuy nhiên, guarana cũng có thể gây ra các tác dụng phụ bất lợi cho nước tăng lực như đau đầu, mất ngủ, hồi hộp và thay đổi tâm trạng; nó có thể nguy hiểm khi kết hợp với thuốc theo đơn và gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau, từ các vấn đề về tim mạch và tiêu hóa đến suy giảm khả năng phán đoán và ra quyết định. Mối nguy hiểm thực sự của guarana là nó không được liệt kê như một nguồn bổ sung caffeine trong danh sách thành phần. Một số trường hợp thanh thiếu niên cho biết đã được đưa đến phòng cấp cứu vì dùng quá liều caffeine dưới dạng đồ uống có guarana.

Nước tăng lực có thể gây đau đầu và thay đổi tâm trạng | viamclinic.vn
Nước tăng lực có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới tâm trạng và sức khỏe.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm lưu ý rằng việc tiêu thụ 1.200 mg caffein trở lên trong thời gian ngắn có thể gây co giật và thậm chí đe dọa đến tính mạng. Nguy cơ này thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi tiêu thụ từ thực phẩm chức năng chứa caffeine nguyên chất đang được bán rộng rãi ở dạng bột hoặc dạng lỏng. Các sản phẩm caffein nguyên chất và đậm đặc gây ra mối đe dọa đáng kể cho sức khỏe cộng đồng và đã góp phần gây ra ít nhất hai ca tử vong ở Hoa Kỳ trong vài năm qua. Bạn nên nhận thức được nguy cơ của caffein nói chung và tránh tiêu thụ quá nhiều dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó, caffein có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh đối với hầu hết mọi người, nhưng quá nhiều caffein có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Tham khảo video hấp dẫn dưới đây:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo The Healthy



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY