10 cách để tránh tăng cân dịp nghỉ lễ

21/12/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Dịp lễ Tết là thời điểm dễ dàng tăng cân nhất trong năm khi mà đồ ăn có mặt ở khắp nơi và luôn được mọi người mời thưởng thức nhiệt tình. Hầu hết mọi người đều tăng cân một chút sau kỳ nghỉ Tết và không giảm được số cân nặng mà họ đã tăng trong năm, số cân nặng tăng lên hàng năm khiến việc tăng cân trong kỳ nghỉ  trở thành một yếu tố quan trọng dẫn đến béo phì ở người trưởng thành.

Alcohol Weight Gain: How to Avoid Holiday Weight Gain - Almased®

Tuy nhiên bạn vẫn có thể tận hưởng những món ăn ngon trong kỳ nghỉ mà không tăng thêm một cân nào. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bạn chỉ cần kiểm soát tốt khẩu phần ăn của bạn. Bạn vẫn có thể ăn những món bạn thích trong kỳ nghỉ lễ, điều quan trọng là bạn cần kiểm soát lượng thức ăn mà bạn ăn vào.

Tất nhiên, không dễ để kiểm soát được lượng thức ăn trong dịp lễ quan trọng này, dưới đây là những mẹo giúp bạn làm được điều đó dễ dàng.

Không bao giờ đến bữa tiệc khi đang đói

Các chuyên gia cho biết việc lập kế hoạch trước có thể giúp bạn duy trì kỷ luật khi đối mặt với cám dỗ. Nó có nghĩa là đừng đi dự tiệc khi bạn đang đói. Cố gắng ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh trước khi đi ăn tiệc. Nếu bạn đến nơi khi đang đói, hãy uống một ít nước trước khi bắt đầu bữa tiệc.

Chuyển hướng sự chú ý của bạn

Nhiều người quên rằng có nhiều thứ quan trọng cho một bữa tiệc ngày lễ hơn là đồ ăn. Đừng xem bữa tiệc chỉ là một sự kiện ẩm thực. Tận hưởng sự sum vầy với bạn bè người thân của bạn hoặc cùng tham gia chơi các trò chơi vui nhộn, ca hát,…. Tập trung vào thứ khác ngoài thức ăn.

Tán gẫu với mọi người là một trò giải trí tuyệt vời, cho dù bạn đang dự bữa tối gia đình nhỏ hay một bữa tiệc lớn. Hãy tạm quên các món ăn nhiều năng lượng và cùng trò chuyện nhé.

Ăn chậm hơn

How Eating Slowly Helps With Weight Loss

Chiến lược chỉ ăn trong 1 khoảng thời gian ngắn vào đầu bữa ăn là một sai lầm. Nếu bạn nhồi nhét càng nhiều càng tốt trong nửa giờ, bạn sẽ nhai nhanh hơn. Trong khi, việc nhai chậm hơn sẽ khiến bạn nạp ít thức ăn hơn trong bữa ăn.

Để nhai với tốc độ nhàn nhã, chuyên gia khuyên bạn nên đặt bát xuống giữa mỗi lần cắn thức ăn, điều này có thể giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào.

Chú ý khi dự tiệc buffet

Khi bữa tối được phục vụ theo kiểu tự chọn, hãy sử dụng đĩa nhỏ nhất có sẵn và không xếp thức ăn của bạn lên nhau. Luôn ghi nhớ chọn những món ăn đơn giản nhất trong bữa tiệc buffet. Trái cây, rau tươi và tôm cá là những thực phẩm tốt nhất. Hãy chú ý đến nước sốt và nước chấm của từng món nữa nhé.

Hạn chế rượu bia

No amount of alcohol is good for the heart, new report says, but critics  disagree on science | CNN

Tránh uống quá nhiều rượu bia trong các bữa tiệc ngày lễ. Chuyên gia giải thích rằng đây không chỉ là về lượng calo của rượu bia mà còn là sự kiểm soát. Nếu bạn uống nhiều rượu bia, bạn sẽ không kiểm soát được những gì bạn ăn.

Để thay thế rượu bia trong bữa ăn, bạn có thể thử nước lọc hoặc nước trái cây ít ngọt hoặc nước soda ít calo nhé.

Hạn chế đồ ngọt

Khi thưởng thức những món tráng miệng, hãy giới hạn bản thân ở những miếng nhỏ và chỉ ăn những món bạn thật sự thích.

Còn việc nếm thử một số món tráng miệng khác và nếu bạn chỉ cắn một miếng nhỏ mỗi món thì sao? Bạn phải biết điểm dừng của chính mình. Một số người có thể ăn thử một miếng thứ gì đó và dừng lại. Tuy nhiên không nhiều người có thể làm điều đó, nếu bạn vẫn muốn thử, hãy đảm bảo thử từng miếng nhỏ.

Mang theo những món ăn của riêng bạn

Cho dù bạn đang dự tiệc của một người bạn hay một bữa tiệc nhỏ ở văn phòng, hãy cân nhắc mang theo một món ăn ít calo mà bạn biết mình sẽ thích. Mang theo món tráng miệng của riêng bạn sẽ làm cho những lựa chọn thay thế béo ngậy hơn bớt hấp dẫn hơn.

Và đừng cảm thấy món tráng miệng của bạn phải là món ăn ngày lễ điển hình. Hãy tránh xa những suy nghĩ cứng nhắc về món ăn ngày lễ phải như thế nào. Hãy ăn những món mà bạn cảm thấy lành mạnh và thích thú.

Hạn chế nếm khi nấu ăn

Premium Photo | Woman tasting food while cooking with boyfriend

Nếu bạn nấu nướng nhiều trong những ngày lễ, hãy giảm bớt tất cả những lần nếm thức ăn. Mọi người sẽ chán ăn món ăn hơn vì họ đã ăn món đó trong suốt thời gian nấu ăn. Thay vì cứ vài phút lại nếm một cách vô thức, hãy giới hạn bản thân chỉ nếm hai miếng nhỏ mỗi món trước và sau khi nêm gia vị.

Đối với các công thức nấu ăn mà bạn biết là nó đúng, hãy thử thách bản thân không nếm thử món ăn cho đến khi nó được mang lên bàn ăn.

Đi bộ

Tạo một truyền thống ngày lễ mới như là cả gia đình cùng nhau đi dạo. Bên cạnh việc đốt cháy thêm một số calo, điều này sẽ giúp mọi người tránh xa thức ăn trong một thời gian.

Bạn có thể đưa mọi người ra khỏi ghế và di chuyển, cả gia đình hãy đi dạo trước hoặc sau bữa ăn. Đi bộ không chỉ mang lại lợi ích cho bạn về mặt thể chất mà còn khiến bạn phải suy nghĩ cẩn thận hơn về những gì mình ăn. Đây là hoạt động giúp bạn kiểm soát mọi việc.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

BS. Đoàn Hồng

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY