10 loại thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu

02/08/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn uống của chúng ta ảnh hưởng tới chứng đau nửa đầu như thế nào? Hãy cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu.

Headache diet: What foods trigger migraines? The dietary changes to make | Express.co.uk

10 loại thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu

Một số loại thực phẩm có thể gây các cơn đau nửa đầu ở những người bị chứng đau nửa đầu. Thực phẩm kích hoạt chứng đau nửa đầu phổ biến bao gồm: chocolate, caffeine, rượu vang đỏ.

Caffeine

Sử dụng quá nhiều caffeine có thể gây chứng đau nửa đầu hoặc nhức đầu. Nhưng theo Tổ chức Chứng đau nửa đầu Hoa Kỳ, caffein thực sự có thể giúp ngăn chặn các cơn đau đầu, nó cũng giúp giảm đau đầu khi sử dụng thường xuyên.

Thực phẩm và đồ uống có caffeine bao gồm:

• Cà phê, trà, chocolate
  • Chất tạo ngọt nhân tạo

Nhiều thực phẩm chế biến có chứa chất tạo ngọt nhân tạo (Aspartame) – đây là những chất thay thế đường được thêm vào thực phẩm và đồ uống để thêm vị ngọt. Nhưng những chất làm ngọt này có thể gây chứng đau nửa đầu. Aspartame nói riêng được cho là nguyên nhân gây ra các cơn đau nửa đầu.

***THAM KHẢO NGAY: 13 loại thực phẩm chống viêm tốt nhất

Rượu

Là một trong các sản phẩm phổ biến được cho là gây ra chứng đau nửa đầu. Đặc biệt rượu vang đỏ được báo cáo là tác nhân kích hoạt ở hơn 77% những người tham gia báo cáo rượu là tác nhân kích thích. Rượu có thể gây mất nước, góp phần đáng kể vào việc phát triển chứng đau đầu.

Chocolate

Chocolate | viamclinic.vn

Chocolate được coi là nguyên nhân phổ biến thứ 2 gây ra các cơn đau đầu sau rượu. Nó ảnh hưởng đến khoảng 22% những người bị chứng đau nửa đầu. Chocolate chứa cả caffeine và beta – phenylethylamine có thể gây đau đầu ở một số người

Thực phẩm chứa bột ngọt

Bột ngọt (MSG) là muối natri của axit glutamic tồn tại tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Bột ngọt được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và có trong nhiều loại thực phẩm dưới dạng phụ gia. Nó được coi là an toàn để ăn nhưng một số nhà nghiên cứu lại liên kết nó với chứng đau nửa đầu. Nó có thể gây các cơn đau nửa đầu nghiêm trọng ở 10 – 15% những người bị chứng đau nửa đầu. Các chất bảo quản khác cũng có thể là tác nhân kích hoạt ở một số người.

Thịt nguội

Các loại thịt đã qua xử lý bao gồm thịt nguội, giăm bông, xúc xích đều chứa chất bảo quản gọi là nitrat giúp giữ màu và hương vị. Những thực phẩm này có thể giải phóng oxit nitric vào máu, được cho là làm giãn mạch máu trong não. Đã có bằng chứng oxit nitric có thể gây ra hoặc góp phần gây ra đau nửa đầu.

Phomai ủ lâu năm

Phomai ủ lâu năm chứa một chất gọi là tyramine. Nó hình thành khi quá trình lão hoá của thực phẩm gây ra sự phân huỷ protein. Phomai ủ càng lâu thì hàm lượng tyramine càng cao. Tyramine là một hoá chất khác được cho là gây đau đầu và đau nửa đầu. Các loại phomai phổ biến có nhiều tyramine bao gồm: phomai xanh, phomai Parmesan

Thực phẩm ngâm chua, lên men

Thực phẩm ngâm chua, lên men | viamclinic.vn

Thực phẩm ngâm chua hay lên men chứa một lượng lớn tyramine. Những thực phẩm này bao gồm: dưa muối, kim chi, đậu bắp ngâm, ớt ngâm chua

Thực phẩm đông lạnh

Ăn kem hoặc sốt có thể gây những cơn đau dữ dội như dao đâm vào đầu. Bạn có nhiều khả năng biến đau đầu trở thành cơn nửa đầu nếu bạn ăn nhanh đồ lạnh sau tập thể dục hoặc khi quá nóng.

Thức ăn mặn

Thực phẩm mặn đặc biệt là thực phẩm chế biến mặn có thể chứa chất bảo quản có hại, gây chứng đau nửa đầu ở một số người. Tiêu thụ lượng natri cao có thể làm tăng huyết áp, đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Tham khảo thêm: 9 loại thực phẩm giàu chất béo mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Điều trị chứng đau nửa đầu

Phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu của các bác sĩ thường cho bổ sung kết hợp giữa thuốc giảm đau kê đơn, thuốc không kê đơn và các biện pháp thay thế. Đối với những cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu không thường xuyên, bạn có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc triptan để giảm đau cho bạn.

Nếu bạn thường xuyên bị đau nửa đầu, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phòng ngừa bằng các loại thuốc chẹn beta, hạ huyết áp để giảm các cơn đau nửa đầu cho bạn. Thuốc chống trầm cảm đôi khi cũng được kê để ngăn ngừa các triệu chứng đau nửa đầu, ngay cả ở những người không bị trầm cảm.

Có bằng chứng cho thấy một số biện pháp thay thế có thể giúp điều trị chứng đau nửa đầu. Bao gồm:

• Các liệu pháp xoa bóp, có thể làm giảm tần suất các cơn đau nửa đầu
  • Kiểm soát căng thẳng
  • Bổ sung vitamin B2 (riboflavin) có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu
  • Bổ sung magie

Cách phòng ngừa đau nửa đầu

Cách phòng ngừa đau nửa đầu | viamclinic.vn

Các cơn đau nửa đầu có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Tuy nhiên một số thay đổi trong lối sống và áp dụng các thói quen sống khoa học có thể giúp bạn ngăn ngừa chứng đau nửa đầu như:

• Ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa
  • Hạn chế lượng caffeine
  • Ngủ đủ giấc
  • Giảm căng thẳng trong cuộc sống của bạn bằng cách thử tập yoga, chánh niệm hoặc thiền định