10 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của nghệ và curcumin

13/06/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nghệ có thể được coi là loại gia vị giàu dinh dưỡng nhất hiện nay. Nhiều nghiên cứu chất lượng cao cho thấy nghệ có những lợi ích chính cho cơ thể và não bộ của bạn. Nhiều trong số những lợi ích này đến từ thành phần hoạt chất chính của nó, curcumin.

Tinh chất nghệ (Curcumin) là gì? Công dụng gì trong làm đẹp?

Tinh bột nghệ và curcumin là gì?

Nghệ là gia vị tạo cho món cà ri có màu vàng. Nó đã được sử dụng ở Ấn Độ trong hàng nghìn năm như một loại gia vị và dược thảo. Gần đây, khoa học đã bắt đầu ủng hộ các tuyên bố truyền thống rằng nghệ có chứa các hợp chất có đặc tính y học. Những hợp chất này được gọi là curcuminoids. Một trong những chất quan trọng nhất là curcumin. Curcumin là hoạt chất chính trong củ nghệ. Nó có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và là một chất chống oxy hóa rất mạnh. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu dựa trên bằng chứng của nghệ và curcumin.

Củ nghệ có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học với các đặc tính y học

Vai trò của Nano Curcumin trong điều trị các bệnh dạ dày - Benh.vn

Tuy nhiên, hàm lượng curcumin của nghệ không cao. Nó khoảng 3%, tính theo trọng lượng. Hầu hết các nghiên cứu về loại thảo mộc này đều sử dụng chiết xuất nghệ có chứa chủ yếu là curcumin, với liều lượng thường vượt quá 1 gam mỗi ngày. Sẽ rất khó để đạt được những mức này nếu chỉ sử dụng nghệ như một loại gia vị trong thức ăn của bạn. Đó là lý do tại sao một số người chọn sử dụng thực phẩm bổ sung. Curcumin cũng hòa tan trong chất béo, có nghĩa là nó bị phân hủy và hòa tan trong chất béo hoặc dầu. Đó là lý do tại sao bạn nên bổ sung chất bổ sung curcumin trong bữa ăn có nhiều chất béo.

Curcumin là một hợp chất chống viêm tự nhiên

Tình trạng viêm là vô cùng quan trọng. Nó có một vai trò trong việc sửa chữa những tổn thương trong cơ thể bạn. Các nhà khoa học hiện nay tin rằng viêm mãn tính mức độ thấp có thể đóng một vai trò nào đó trong một số tình trạng sức khỏe và bệnh tật. Chúng bao gồm:

• Bệnh tim
    • Ung thư
    • Hội chứng chuyển hóa
    • Bệnh Alzheimer
    • Các tình trạng thoái hóa khác nhau.

Đó là lý do tại sao bất cứ thứ gì có thể giúp chống lại chứng viêm mãn tính đều có khả năng quan trọng trong việc ngăn ngừa và giúp điều trị những tình trạng này.

Nghệ có thể làm tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể

Khám phá quy trình công nghệ hiện đại chiết xuất Nano Curcumin từ củ nghệ tươi | Báo Dân trí

Tổn thương oxy hóa được cho là một trong những cơ chế đằng sau quá trình lão hóa và nhiều bệnh tật. Nó liên quan đến các gốc tự do, các phân tử có phản ứng cao với các điện tử chưa ghép đôi. Các gốc tự do có xu hướng phản ứng với các chất hữu cơ quan trọng, chẳng hạn như axit béo, protein hoặc DNA. Lý do chính mà chất chống oxy hóa rất có lợi là chúng bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do. Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh có thể trung hòa các gốc tự do do cấu trúc hóa học của nó

Curcumin có thể tăng cường yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não

Tế bào thần kinh có khả năng hình thành các kết nối mới, và ở một số vùng nhất định của não, chúng có thể nhân lên và tăng số lượng. Một trong những động lực chính của quá trình này là yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). Đây là một gen liên quan đến việc tạo ra một protein chịu trách nhiệm thúc đẩy sự sống của các tế bào thần kinh. Protein BDNF đóng một vai trò trong trí nhớ và học tập, và nó có thể được tìm thấy trong các vùng não chịu trách nhiệm về việc ăn, uống và trọng lượng cơ thể. Nhiều rối loạn não phổ biến có liên quan đến việc giảm mức độ protein BDNF, bao gồm cả trầm cảm và bệnh Alzheimer.

Curcumin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một trên thế giới. Curcumin có thể giúp đảo ngược nhiều bước trong quá trình mắc bệnh tim. Có lẽ lợi ích chính của curcumin khi nói đến bệnh tim là cải thiện chức năng của nội mô, lớp niêm mạc của các mạch máu của bạn. Rối loạn chức năng nội mô là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tim. Đây là khi lớp nội mạc của bạn không thể điều chỉnh huyết áp, quá trình đông máu và nhiều yếu tố khác. Một số nghiên cứu cho thấy rằng curcumin có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy rằng nó có hiệu quả tương tự như tập thể dục ở phụ nữ sau mãn kinh.

Củ nghệ có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một căn bệnh, đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của tế bào. Có nhiều dạng ung thư khác nhau dường như bị ảnh hưởng bởi chất bổ sung curcumin. Curcumin đã được nghiên cứu như một loại thảo mộc có lợi trong điều trị ung thư và được phát hiện là có ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể :

• Góp phần làm chết các tế bào ung thư
    • Giảm sự hình thành mạch (sự phát triển của các mạch máu mới trong các khối u)
    • Giảm di căn (lây lan ung thư).

Curcumin có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất và có thể góp phần vào 70% các trường hợp sa sút trí tuệ. Mặc dù điều trị giúp loại bỏ một số triệu chứng của bệnh nhưng vẫn chưa có cách chữa khỏi bệnh Alzheimer. Đó là lý do tại sao việc ngăn chặn bệnh xảy ra ngay từ đầu lại rất quan trọng. Curcumin đã được chứng minh là có thể vượt qua hàng rào máu não. Người ta đã biết rằng tình trạng viêm và tổn thương oxy hóa đóng một vai trò trong bệnh Alzheimer và curcumin có tác dụng hữu ích đối với cả hai vấn đề này.

Bệnh nhân viêm khớp phản ứng tốt với chất bổ sung curcumin

Viêm khớp là một vấn đề phổ biến ở các nước phương Tây. Có một số loại viêm khớp khác nhau, hầu hết đều liên quan đến tình trạng viêm ở khớp. Vì chất curcumin là một hợp chất chống viêm mạnh, nên nhiều giả thiết cho rằng curcumin có thể giúp chữa bệnh viêm khớp. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng có một mối liên quan giữa việc sử dụng curcumin và tình trạng viêm khớp.

Curcumin có lợi ích chống trầm cảm

Curcumin đã cho thấy một số hứa hẹn trong việc điều trị trầm cảm. Trầm cảm cũng có liên quan đến việc giảm mức dinh dưỡng thần kinh từ não, vùng não có vai trò trong học tập và ghi nhớ. Curcumin có thể giúp tăng mức cải thiện dinh dưỡng cho não và có khả năng đảo ngược một số thay đổi này. Cũng có một số bằng chứng cho thấy chất curcumin có thể tăng cường chất dẫn truyền thần kinh trong não là serotonin và dopamine.

Curcumin có thể giúp trì hoãn lão hóa và chống lại các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác

Sự kỳ diệu của hoạt chất “Curcumin” trong việc chữa đau dạ dày

Nếu curcumin thực sự có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer, nó cũng có thể có lợi cho tuổi thọ. Điều này cho thấy rằng curcumin có thể có tiềm năng như một chất bổ sung chống lão hóa. Do quá trình oxy hóa và viêm nhiễm được cho là đóng một vai trò trong quá trình lão hóa, nên curcumin có thể có những tác dụng không chỉ ngăn ngừa bệnh tật.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam