10 mẹo giúp trẻ giảm cân thành công

10/02/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Giảm cân cho trẻ luôn là một bài toán khó với các bậc phụ huynh, cùng tìm hiểu 10 cách giúp trẻ giảm cân hiệu quả trong bài viết dưới đây cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Bố mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ chống lại bệnh thừa cân hoặc béo phì. Trong đó thì cung cấp cho trẻ một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng thích hợp mà không làm trẻ chán hay sợ hãi là một việc vô cùng quan trọng.

Chọn cách ăn hiệu quả

Mặc dù tập luyện cũng rất quan trọng, nhưng thực phẩm mới là chìa khóa để giảm cân. Một chế độ ăn phù hợp và lành mạnh có thể giúp giảm cân. Các chuyên gia của Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM muốn nhấn mạnh với các bậc phụ huynh rằng, giảm cân cho trẻ phải đồng thời với ăn uống tốt cho sức khỏe, phải đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trẻ để cơ thể được hoạt động một cách tốt nhất, chứ không phải là cố gắng theo các chế độ ăn khắc nghiệt để đạt được hiệu quả giảm cân ngắn hạn.

Chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, tập trung vào những loại thực phẩm như là trái cây, rau củ, chất béo lành mạnh như dầu ôliu, cá hay ngũ cốc nguyên cám, có thể là một phương pháp tuyệt vời để bắt đầu cho trẻ. Trẻ thường là đã quen thuộc với những loại thực phẩm này rồi, tuy nhiên những thực phẩm này sẽ là trung tâm của chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn Địa Trung Hải cũng giúp cơ thể chúng ta chống lại bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến béo phì như bệnh tiểu đường tuýp 2 và các biến chứng chuyển hóa.

Nếu trẻ đang gặp vấn đề với Gluten, bạn có thể cho trẻ ăn theo chế độ không chứa Gluten. Một lợi ích lớn của việc giảm hoặc loại bỏ Gluten trong chế độ ăn đó là nó sẽ tránh được những thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, mỳ ống, bột mỳ…

Tuy nhiên khi mà mọi người ngày càng tránh thực phẩm có chứa Gluten, thì ngày càng có nhiều đồ ăn vặt xuất hiện kèm theo nhãn không chứa-Gluten khiến chúng ta lầm tưởng chúng tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn cần cẩn thận khi lựa chọn bất cứ thực phẩm nào cho trẻ.

Nói tạm biệt với thực phẩm chế biến sẵn công nghiệp và có bổ sung đường

Cả gia đình bạn sẽ thấy ngay những lợi ích sức khỏe khi bạn cắt bỏ – hay ít nhất là cắt giảm – những thực phẩm chế biến sẵn và có bổ sung đường. Bên cạnh đó thì bạn cũng nên bắt đầu cắt bỏ ngay các loại carbohydrate tinh chế vì đây là những calo rỗng không có giá trị dinh dưỡng.

Tiếp theo là cắt bỏ những đồ ăn vặt mà bạn tưởng là lành mạnh. Những chiếc bánh quy “ít chất béo” sẽ lành mạnh? Chúng vẫn chứa đầy đường và các thành phần để tạo hương vị cho chúng. Sữa chua có hương vị? Chúng thường có chứa đường. Các loại nước ép trái cây? Trừ khi chúng là nước trái cây 100%, nếu không chúng thường được bổ sung thêm các chất như đường… Do đó, tốt nhất là hãy tự chế biến các món ăn lành mạnh của riêng mình để kiểm soát mọi thứ nạp vào cơ thể của trẻ.

Nấu ăn tại nhà

Đây thực sự là một thử thách khó nhằn với những gia đình bận rộn. Thời gian đi làm, đi học, làm việc nhà, các hoạt động thể thao… dường như không có thời gian nào để nấu nướng cả. Nhưng việc tự nấu ăn tại nhà lại là điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để giúp trẻ giảm cân. Một bữa ăn tự nấu có nghĩa là trẻ được ăn đầy đủ dinh dưỡng với khẩu phần phù hợp. Nếu quá bận rộn, bạn có thể dành ra ngày cuối tuần để sơ chế hoặc nấu một lượng thức ăn cho cả tuần với đa dạng các món ăn và để chúng vào ngăn đá tủ lạnh giúp đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng được giữ nguyên vẹn.

Di chuyển

Nếu trẻ thích thể thao, đăng ký cho trẻ tham gia các hoạt động thể thao sau giờ học là một cách dễ dàng để giúp trẻ vận động. Để hiệu quả hơn thì bạn có thể dành thời gian để cùng trẻ vận động, đây là một cách tuyệt vời để khuyến khích trẻ hoạt động thể chất và dành thời gian cho nhau nhiều hơn. Bạn có thể cùng đi bộ, chạy bộ, tập yoga hoặc đến bể bơi. Trẻ sẽ thích thú tham gia hơn là những bài tập nhàm chán tại trường.

 

Dừng việc ăn lại khi trẻ có dấu hiệu no

Chúng ta thường có xu hướng ăn hết thức ăn trong bát của mình cho dù còn đói hay không. Tuy nhiên, khi trẻ nói rằng trẻ không quá đói hay đã cảm thấy no trước khi ăn hết mọi thứ trong bát, đừng ép trẻ ăn thêm nhé.

Cho trẻ cùng vào bếp

Trẻ có xu hướng ăn một món gì đó nhiều hơn nếu chúng được tham gia chế biến. Hãy để trẻ rửa rau hoặc cắt nhỏ rau hoặc làm các công việc nấu ăn đơn giản khác trong bếp. Hãy “nhờ” trẻ giúp đỡ để hoàn thành bữa ăn cho gia đình. Việc này vừa khích lệ trẻ ăn những món lành mạnh do trẻ cùng góp tay vào làm, vừa giúp trể và bạn dành thêm thời gian với nhau.

Cho trẻ ăn món mới vài lần

Phải mất vài lần thử để khẩu vị của chúng ta và làm quen với thức ăn mới. Vì vậy, khi bạn cho trẻ ăn một loại thức ăn mới như củ cải đỏ, súp lơ, đừng nản lòng nếu trẻ không thích nó ngay lập tức. Hãy cho trẻ ăn một lượng nhỏ trong bữa ăn, đừng ép trẻ ăn mà hãy tiếp tục cho trẻ ăn món đó. Cuối cùng trẻ sẽ chấp nhận món ăn đó.

Đừng làm trẻ ác cảm với thực phẩm

Bạn sẽ không thể kiểm soát từng thứ mà trẻ ăn được, sẽ có những bữa tiệc hoặc các hoạt động trên lớp, đặc biệt là khi chúng lớn hơn. Điều quan trọng là không để bất kỳ thực phẩm nào trở thành nỗi ám với trẻ. Bạn sẽ không muốn trẻ cảm thấy tội lỗi hoặc là người thất bại nếu thỉnh thoảng chúng ăn một miếng bánh gato. Thay vào đó hãy giúp trẻ nhận ra tác hại của việc ăn những thực phẩm không lành mạnh và chỉ nên ăn một lượng nhỏ vào những dịp đặc biệt thôi.

Chú ý đến kích thước khẩu phần ăn

Cho đến khi thành thiếu niên, trẻ nên được cung cấp các phần ăn “vừa với trẻ em”. Hãy bắt đầu với một lượng nhỏ hơn, nếu trẻ vẫn đói mới tiếp tục cho trẻ ăn thêm chứ không cho trẻ ăn ngay một lượng lớn thức ăn. Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được tư vấn khẩu phần ăn phù hợp nhất cho trẻ.

Cả gia đình cùng bé giảm cân

Trẻ sẽ có cảm giác xấu hổ và tủi thân khi phải ăn theo chế độ riêng biệt trong khi cả gia đình ăn những món ăn ngon lành khác. Vì vậy, hãy để cả gia đình cùng giảm cân và ăn uống lành mạnh với trẻ vì sức khỏe của cả trẻ và tất cả mọi người. Hãy biến việc ăn uống lành mạnh trở thành một việc bình thường trong gia đình và trẻ sẽ vui vẻ làm theo.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh Dưỡng VIAM để được chuyên gia chế độ ăn và sinh hoạt thích hợp để bổ sung đầy đủ Vitamin cho cơ thể bạn nhé. Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Đoàn Hồng

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Dr.Axe

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY