11 lợi ích của dầu oliu

03/03/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Những ảnh hưởng của chất béo trong chế độ ăn hiện vẫn đang có nhiều sự tranh cãi. Tuy nhiên, các chuyên gia đều đồng ý rằng dầu oliu – đặc biệt là loại siêu nguyên chất rất tốt cho sức khỏe. Đây là 11 lợi ích về sức khỏe đã được khoa học chứng minh của dầu oliu.

Dầu oliu rất giàu chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể

DẦU OLIVE (OLIVE OIL) - Nguyên Liệu Làm Mỹ Phẩm

Dầu oliu là dầu tự nhiên được chiết xuất từ quả oliu. Khoảng 14% trong dầu oliu là chất béo bão hòa như omega-3, omega-6. Nhưng phần lớn trong dầu oliu là chất béo không bão hòa được gọi là acid oleic, chiếm 73% tổng hàm lượng dầu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng acid oleic giúp giảm các triệu chứng viêm và có thể có tác dụng có lợi liên quan đến các gen gây ung thư.

Dầu oliu chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa

Dầu oliu cũng chứa nhiều các chất chống oxy hóa mạnh như vitamin E và vitamin K. Các chất chống oxy hóa này có hoạt tính sinh học và có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Chúng cũng tham giá quá trình chống viêm và giúp các tế bào cholesterol trong máu không bị oxy hóa- hai lợi ích này giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Dầu oliu có đặc tính chống viêm mạnh

Viêm mạn tính được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh như ung thư, bệnh lý về tim mạch, các hội chứng chuyển hóa, đái tháo đường typ 2, Alzheimer, viêm khớp và có thể là béo phì.

Các tác dụng chống viêm chính là trung gian của các chất chống oxy hóa. Chìa khóa trong số đó là oleocanthal, đã được chứng minh là hoạt động tương tự như ibuprofen, một loại thuốc chống viêm.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng axit oleic, axit béo chính trong dầu ô liu, có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm quan trọng như CRP. Ngoài ra chất chống oxy hóa trong dầu ô liu có thể ức chế một số gen và protein dẫn đến chứng viêm.

Dầu oliu có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ

Đột quỵ là do rối loạn lưu lượng máu đến não, hoặc do cục máu đông hoặc do chảy máu. Ở các nước phát triển, đột quỵ là nguyên nhân tử vong phổ biến thứ hai, ngay sau bệnh tim.

Một đánh giá lớn về các nghiên cứu ở 841.000 người đã phát hiện ra rằng dầu ô liu là nguồn chất béo không bão hòa đơn duy nhất có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim

Dầu oliu phòng ngừa bệnh tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân tử vong phổ biến nhất trên thế giới. Các nghiên cứu quan sát được thực hiện cách đây vài thập kỷ cho thấy bệnh tim ít phổ biến hơn ở các nước Địa Trung Hải. Dầu ô liu nguyên chất là một trong những thành phần quan trọng trong chế độ ăn ở khu vực Địa Trung Hải giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.

Dầu oliu làm giảm viêm, bảo vệ LDL khỏi quá trình oxy hóa, cải thiện các lớp niêm mạc của mạch máu và có thể giúp ngăn ngừa đông máu quá mức. Ngoài ra theo các nghiên cứu dầu oliu cung đã được chứng minh là làm giảm huyết áp, một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh tim mạch và tử vong sớm.

Dầu oliu không gây tăng cân và béo phì

9 loại thực phẩm tự nhiên chống viêm "đỉnh hơn thuốc", ăn mỗi ngày giúp tăng cường đề kháng, chống lại bệnh tật và sống thọ hơn

Ăn quá nhiều chất béo sẽ gây tăng cân. Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải – giàu dầu ô liu, có tác động có lợi liên quan đến cân nặng và không làm tăng cân.

Dầu oliu có thể chống lại bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là tình trạng thoái hóa thần kinh phổ biến nhất trên thế giới. Một trong những đặc điểm chính của nó là sự tích tụ của mảng beta-amyloid bên trong tế bào não. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy các thành phần trong dầu ô liu có thể giúp loại bỏ các mảng này.

Dầu oliu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường typ 2

Một nghiên cứu trên 418 người khỏe mạnh, trong đó đối tượng tham gia nghiên cứu được áp dụng thực hiện chế độ ăn Địa trung hải giàu oliu. Kết quả cho thấy chế độ ăn này giúp giảm hơn 40% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường typ 2. Ngoài ra các nghiên cứu khác cũng chỉ ra dầu oliu có tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu và độ nhạy insulin.

Các chất chống oxy hóa trong dầu oliu có đặc tính chống ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới. Các chất chống oxy hóa trong dầu ô liu có thể làm giảm tổn thương oxy hóa do các gốc tự do, được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.

Dầu oliu có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn với đặc điểm là các khớp bị biến dị và đau đớn. Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng nó liên quan đến việc hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các tế bào bình thường do nhầm lẫn.

Trong một nghiên cứu, dầu ô liu và dầu cá đã cải thiện đáng kể sức mạnh của tay, đau khớp và cứng khớp vào buổi sáng ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Dầu oliu có đặc tính kháng khuẩn

Dầu ô liu chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể ức chế hoặc tiêu diệt vi khuẩn có hại. Một trong số đó là Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong dạ dày của bạn và có thể gây loét dạ dày và ung thư dạ dày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu ô liu nguyên chất chống lại 8 chủng vi khuẩn này, 3 trong số đó có khả năng kháng lại thuốc kháng sinh.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh Dưỡng VIAM để được chuyên gia chế độ ăn và sinh hoạt thích hợp để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM