12 thực phẩm giàu probiotics tốt cho hệ tiêu hóa

09/05/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Top 7 Probiotic-Rich Foods | Ochsner Health

Hệ vi khuẩn trong đường tiêu hóa ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, những vi khuẩn này đã được chứng minh giúp mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Bổ sung thực phẩm giàu probiotics giúp cân bằng và tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Hệ vi sinh vật cân bằng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, chống lại vi khuẩn gây bệnh và sản xuất các vitamin thiết yếu tốt hơn.

Vì vậy những thực phẩm này mang lại một số lợi ích như: giúp thúc đẩy giảm cân, giảm mức độ trầm trọng và thời gian bị cảm lạnh, cải thiện giấc ngủ và chống lại các cơn co bóp đường ruột do căng thẳng.

Trong khi quy trình sản xuất thực phẩm có xu hướng tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại, thì vẫn có những thực phẩm từ tự nhiên giúp bổ sung probiotics. Dưới đây là 12 loại thực phẩm chứa probiotics tự nhiên, rất bổ dưỡng và dễ dàng chế biến.

Sữa chua

How to Make Your Own Homemade Yogurt in 7 Easy Steps - 2022 - MasterClass

Sữa chua được làm bằng cách đun nóng sữa và lên men với hai loại vi khuẩn sống thân thiện với đường ruột: Lactobacillus và Bifidobacterium. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sữa chua đều có chứa những lợi khuẩn này. Một số phương pháp chế biến sẽ tiêu diệt hết các vi khuẩn có trong sữa chua. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những hộp sữa chua được in trên nhãn là có bổ sung các lợi khuẩn cho đường ruột.

Miso

Miso là gì? Phân loại miso và các món ăn hấp dẫn với miso

Miso là một loại gia vị phổ biến trong chế độ ăn của người Nhật Bản. Miso có vị cay nồng và được làm bằng cách lên men đậu nành với muối và nấm kōji – hay còn được gọi là Aspergillus oryzae. Thực phẩm này rất giàu protein, chất xơ và các chất khoáng như mangan, đồng và kẽm.

Bắp cải muối

Cách muối dưa bắp cải giòn ngon chua dịu

Bắp cải muối là một món ăn phổ biến trong ẩm thực của người Việt Nam. Bắp cải muối được chế biến rất dễ dàng và dẫn dễ ăn. Theo các nghiên cứu, bắp cải muối cung cấp tới 28 chủng vi khuẩn có lợi với đường tiêu hóa.

Kefir

Nấm sữa Kefir: Công dụng của nấm sữa lên men Kefir với sức khỏe

Kefir là một thức uống lên men được làm bằng cách thêm hạt kefir vào sữa bò, sữa dê hoặc nước dừa. Theo nhiều nghiên cứu, loại đồ uống này rất giàu lợi khuẩn và có thể giúp hạ huyết áp bằng cách thúc đẩy sự liên lạc của não và đường ruột.

Kombucha

Cho trẻ uống trà Kombucha: 6 tác dụng phụ của trà Kombucha

Kombucha là một loại đồ uống có ga, có vị chua ngọt được làm bằng cách lên men trà đen hoặc trà xanh với một số chủng vi khuẩn, nấm men. Kombucha mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và đặc biệt sử dụng đồ uống ngày hàng ngày đã được chứng minh có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Kim chi

Cách Làm Kim Chi Cải Thảo Truyền Thống Hàn Quốc Đơn Giản Mà Ngon

Kim chi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Thông thường, kim chi được làm bằng cách ngâm rau cải thảo trong nước muối, tỏi, gừng, ớt tiêu và nước mắm. Giống như các loại dưa muối, kim chi được lên men lacto với các vi khuẩn acid lactic. Kim chi rất giàu vitamin A, C đặc biệt loại thực phẩm này còn cung cấp ít nhất 10 loại chất khoáng khác nhau.

Sữa bơ

DIY Cultured Buttermilk Recipe

Sữa bơ được làm bằng cách tách bơ ra khỏi kem tươi, sau đó phần sữa còn lại được lên men với các vi khuẩn acid lactic. Sữa bơ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, cụ thể như vitamin, vitamin D, vitamin B12… và thực phẩm này rất giàu canxi, protein phospho, selen và kali.

Natto

Tác dụng tuyệt vời của Natto với phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ | VIAM

Natto là món đậu lên men có nguồn gốc từ Nhật Bản. Natto được làm từ đậu nành lên men với vi khuẩn Bacillus subtilis, tạo thành một hỗn hợp dính. Theo một nghiên cứu, lợi khuẩn có trong Natto giúp giảm và ngăn ngừa các phản ứng viêm trong đường ruột, đồng thời củng cố hàng rào bảo vệ đường ruột.

Oliu muối

Green salted olives stock photo containing olives and snack in 2022 | Olive,  Stock photos, Photo

Quả oliu rất giàu chất dinh dưỡng và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt quả oliu rất giàu là các chất chống oxy hóa, sắt, đồng. Tuy nhiên, quả oliu ngâm muối cũng là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Oliu ngâm muối rất giàu Lactobacillus, vì vậy thực phẩm này giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và theo các nghiên cứu sử dụng oliu ngâm muối giúp giảm stress oxy hóa và các phản ứng viêm.

Kvass

NHỮNG GIÁ TRỊ SỨC KHỎE TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU NƯỚC KVASS NGA - Quà tặng lưu  niệm - Thực phẩm Nga

Kvass là một thức uống ngũ cốc lên men không cồn được làm từ bánh mì- thường là lúa mạch đen. Mặc dù một số công thức khác có thể bổ sung một số loại rau củ như củ cải, cà rốt để tạo hương vị khác biệt. Kvass rất bổ dưỡng và đặc biệt Kvass rất giàu vitamin B12 và mangan.

Phô mai

Yoair Blog - Ấn phẩm blog nhân chủng học của thế giới.

Hầu hết các loại phô mai đều được lên men, nhưng không phải tất cả các loại phô mai đều chứa probiotics. Vì vậy, hãy lựa chọn nhưng loại phô mai tươi và chưa qua tiệt trùng như: Phô mai Thụy Sĩ, phô mai provolone, phô mai gouda, phô mai mozzarella, phô mai cheddar…

Tempeh

Tempeh - tương nén là gì? Cách làm tempeh bằng lò nướng đơn giản dễ làm

Tempeh là một sản phẩm lên men từ đậu nành có nguồn gốc từ Indonesia. Tempeh được làm bằng cách lên men đậu nành đã nấu chín với một loại nấm có tên là Rhizopus Oryzae sau đó được tạo thành một thành khối đặc. Sử dụng các sản phẩm từ đậu nành lên men như tempeh đã được chứng minh giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch, nhồi máu não và bệnh đường hô hấp.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo NetDoctor UK

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY