4 loại vitamin tốt nhất cho làn da của bạn

24/04/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chăm sóc làn da là bước quan trọng và thiết yếu cần có khi nói đến chế độ chăm sóc sức khỏe cho cơ thể bởi đây chính là cơ quan lớn nhất trong cơ thể bạn.

10 useful tips to protect your skin from the sun with the summer coming up  - nunii

Điều đầu tiên mà hầu hết các chuyên gia y tế sẽ khuyên bạn để có một làn da khỏe mạnh bạn cần hạn chế tiếp xúc với tia cực tím (UV) có hại của mặt trời và bôi kem chống nắng bảo vệ thường xuyên khi ra ngoài. Tuy nhiên mặt trời không hoàn toàn chỉ có mỗi tác động tiêu cực đến chúng ta. Chỉ cần 10–15 phút tiếp xúc hàng ngày với ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể bạn sản xuất vitamin D qua da. Vitamin D là một trong những loại vitamin tốt nhất cho làn da của bạn, cùng với vitamin C, E và K.

Làn da khi được cung cấp đủ vitamin cần thiết sẽ trông khỏe mạnh và trẻ trung cũng như làm giảm sự xuất hiện của các vấn đề da như:

    • Sạm da
    • Mẩn đỏ
    • Nếp nhăn
    • Da bong tróc
    • Khô da.

Các loại vitamin cần thiết cho da có sẵn ở dạng thực phẩm chức năng bổ sung, cũng như trong các sản phẩm chăm sóc da. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về 4 loại vitamin thiết yếu cho làn da cũng như cách bổ sung để mang lại hiệu quả tối ưu cho làn da.

Vitamin D

Vitamin D là gì? Vai trò của Vitamin D đối với sức khỏe

Vitamin D thường được tạo ra khi làn da hấp thụ ánh sáng mặt trời. Quá trình này sẽ chuyển hóa cholesterol trong cơ thể thành vitamin D. Sau đó, vitamin D sẽ được gan và thận hấp thụ và vận chuyển khắp cơ thể để giúp tạo ra các tế bào khỏe mạnh trong đó có cả tế bào da. Bởi vậy nên vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong màu da, không những thế vitamin D còn giúp điều trị bệnh vẩy nến.

Calcitriol là một dạng vitamin D hoạt động nhân tạo mà con người sản xuất. Thành phần Calcitriol trong các sản phẩm kem bôi ngoài da có hiệu quả trong việc điều trị những người bị bệnh vảy nến. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Thuốc và Da liễu phát hiện ra rằng việc áp dụng calcitriol trong điều trị làm giảm tình trạng bị viêm da và kích ứng ở những người bị bệnh vẩy nến cũng như ít gây ra tác dụng phụ.

Liều khuyến nghị vitamin D hàng ngày là 600 IU. Bạn có thể cần nhiều hơn nếu bạn đang mang thai hoặc trên 70 tuổi.

Bạn có thể bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể bằng cách:

    • Phơi nắng 10 phút mỗi ngày (trẻ sơ sinh và người có tiền sử ung thư da cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng dẫn cụ thể chi tiết)
    • Bổ sung các thực phẩm được tăng cường vitamin D như sữa chua và các sản phẩm từ sữa
    • Bổ sung thực phẩm có vitamin D tự nhiên, như cá hồi, cá ngừ.

Vitamin C

Sử dụng Vitamin C đúng cách để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin C được tìm thấy ở hàm lượng cao trong lớp biểu bì cũng như lớp hạ bì. Đặc tính chống oxy hóa và vai trò của vitamin C trong sản xuất collagen giúp cho làn da của bạn luôn khỏe mạnh. Đây là lý do tại sao vitamin C là một trong những thành phần quan trọng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc chống lão hóa da.

Bổ sung vitamin C bằng đường uống có thể nâng cao hiệu quả của kem chống nắng do làm tăng hiệu quả bảo vệ da khỏi tia UV có hại từ mặt trời bằng cách giảm tổn thương tế bào và cũng như hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương trên cơ thể. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa vì tham gia vào quá trình tổng hợp collagen tự nhiên của cơ thể. Vitamin C còn giúp chữa lành làn da bị tổn thương và trong một số trường hợp, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Bổ sung đầy đủ vitamin C cũng có thể giúp sửa chữa và ngăn ngừa da khô.

Do sự phổ biến của vitamin C trong các thực phẩm chức năng và thực phẩm chúng ta ăn nên việc thiếu hụt chất dinh dưỡng này là rất hiếm. Liều khuyến nghị vitamin C là 1.000 mg mỗi ngày. Nếu bạn chưa nhận đủ vitamin C trong chế độ ăn hãy tăng cường bổ sung:

    • Trái cây có múi, chẳng hạn như cam
    • Rau củ giàu vitamin C khác như dâu tây, bông cải xanh và rau bina
    • Uống vitamin bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ.

Vitamin E

Vitamin E là gì? Công dụng - Liều dùng - Tác dụng phụ Vitamin E

Giống như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa. Chức năng chính của vitamin E trong việc chăm sóc da là chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi thoa lên da vitamin E hấp thụ tia cực tím có hại từ ánh nắng mặt trời qua đó giảm thiểu thiệt hại do tia UV gây ra. Điều này có thể giúp ngăn ngừa hình thành các đốm sạm đen và nếp nhăn trên da.

Thông thường, cơ thể sản xuất vitamin E thông qua bã nhờn trên da. Ở mức cân bằng phù hợp, bã nhờn giúp giữ nước cân bằng độ ẩm trên da và ngăn ngừa tình trạng khô da. Nếu bạn có làn da đặc biệt khô, vitamin E có thể giúp cân bằng lượng bã nhờn trên da cũng như hỗ trợ trong điều trị tình trạng viêm da.

Vitamin E thường có sẵn trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, nhưng ánh nắng mặt trời có thể làm giảm tác động và hiệu quả của vitamin E. Vậy nên bạn cần bổ sung vitamin E trong chế độ ăn. Hầu hết người lớn cần khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày. Bạn có thể tăng cường bổ sung vitamin E cho cơ thể bằng cách:

    • Bổ sung các loại hạt như hạnh nhân, hướng dương
    • Bổ sung vitamin tổng hợp hoặc các sản phẩm bổ sung vitamin E riêng biệt
    • Sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da có chứa cả vitamin E và vitamin C giúp làm gia tăng hiệu quả bảo vệ da.

Vitamin K

Vitamin K Có Tác Dụng Gì Với Con Người? – SongLanhManh.vn

Vitamin K rất cần thiết trong việc hỗ trợ quá trình đông máu của cơ thể, giúp cơ thể chữa lành vết thương bầm tím và vết thương sau phẫu thuật. Vitamin K cũng được cho là có thể giúp ích cho một số tình trạng da nhất định như:

    • Rạn da
    • Giãn mao mạch
    • Sẹo
    • Đốm nâu
    • Quầng thâm mắt.

Vitamin K được tìm thấy trong nhiều loại kem bôi ngoài da, giúp điều trị nhiều tình trạng da khác nhau. Các bác sĩ thường xuyên sử dụng các loại kem có chứa vitamin K cho những bệnh nhân vừa trải qua cuộc phẫu thuật để giúp giảm sưng và bầm tím. Điều này có thể giúp tăng tốc độ chữa lành da. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của vitamin K đối với da còn hạn chế hơn so với vitamin E và C.

Bạn có thể tăng cường bổ sung vitamin K cho cơ thể bằng các thực phẩm như:

    • Cải xoăn
    • Cải bó xôi
    • Rau xà lách
    • Bắp cải
    • Đậu xanh.

Vitamin rất cần thiết cho sức khỏe làn da

Vitamin rất cần thiết cho sức khỏe và các chức năng của cơ thể, thiếu hụt vitamin có thể gây ra những tác động xấu đến da. Vitamin C và E đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, thiếu hụt một trong hai loại vitamin này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da trong đó có ung thư da.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung

Ngày nay việc tìm mua và bổ sung vitamin trở nên rất dễ dàng, tuy nhiên bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để được tư vấn phù hợp. Vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da, nhưng bạn hoàn toàn có thể cung cấp đủ các loại vitamin này thông qua chế độ ăn hàng ngày của mình. Xét nghiệm máu có thể giúp xác định xem bạn có bị thiếu hụt vitamin nào không. Bạn chỉ nên bổ sung vitamin khi có sự hướng dẫn tham khảo của chuyên gia y tế để đề phòng tình trạng quá liều vitamin.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Hoài Thu

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY