6 thực phẩm bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

18/04/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bạn có biết việc bổ sung những loại thực phẩm đúng đắn có thể giúp bạn tăng khả năng chống nắng tự nhiên cho làn da. Cùng phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu 6 loại thực phẩm giúp chống nắng cho làn da nhé.

A Dermatologist's Guide to Sun Protection and Sunscreen for Summer | Allure

Ắt hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết đến việc thoa kem chống nắng có thể giúp ngăn chặn tia UV của mặt trời, nhưng có một bước chống nắng rất quan trọng mà có thể bạn đã bỏ lỡ: ăn sáng.

Chế độ dinh dưỡng thường là một phần chúng ta bỏ qua trong việc thích ứng với môi trường các mùa trong năm. Cùng tìm hiểu xem tại sao bữa ăn đầu tiên trong ngày có thể giúp bảo vệ bạn khỏe mạnh trước ánh nắng mùa hè nhé.

Tại sao ăn việc ăn gì vào buổi sáng lại quan trọng?

Các chuyên gia cho biết, làn da của chúng ta có “đồng hồ da”, trong nghiên cứu gần đây, các chuyên gia đã tìm ra loại enzyme giúp sửa chữa làn da bị tổn thương do tia UV có chu kỳ sản xuất hàng ngày có thể bị thay đổi khi ăn thức ăn vào những thời điểm bất thường trong ngày.

Điều này có thể hiểu là, nếu bạn có một lịch trình ăn uống bình thường, bạn có thể bảo vệ làn da khỏi tia UV vào ban ngày tốt hơn. Còn nếu như bạn có lịch trình ăn uống thất thường, điều đó có thể gây ra những thay đổi có hại trong đồng hồ da của bạn.

Vì vậy, thay vì ăn nhẹ vào nửa đêm, hãy thử thêm các loại thực phẩm tốt cho da này vào bữa sáng để bổ sung thêm một chút khả năng chống nắng vào chế độ ăn uống của bạn.

1. Việt quất

10 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của quả việt quất | Vinmec

Việt quất là một trong những món ăn yêu thích của chúng ta trong mùa hè và cũng là thực phẩm giúp bảo vệ chúng ta trong suốt mùa hè.

Quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa có thể chống lại các gốc tự do có thể làm tổn thương làn da do ánh sáng mặt trời và stress. Quả việt quất còn có tác dụng tuyệt vời hơn nếu được thu hoạch tự nhiên chứ không phải được trồng trong những trang trại. Chúng cũng là một nguồn vitamin C rất tốt, có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện sau 1 ngày dài trên bãi biển.

2. Dưa dấu

How to Cut a Watermelon

Quả cà chua nổi tiếng được biết tới là thực phẩm giàu lycopene – một chất chống oxy hóa đặc trưng cho màu đỏ của cà chua. Nhưng dưa hấu thậm chí còn chứa nhiều lycopene hơn. Lycopene có thể hấp thụ cả tia UVA và UVB, mặc dù có thể mất vài tuần để da trở có thể được bảo vệ trước ánh sáng tốt hơn do tốc độ luân chuyển của lycopene.

Sau một vài tuần ăn món dưa hấu ngon ngọt hàng ngày (không quá khó để ăn chúng thường xuyên trong thời tiết nắng nóng này), lycopene cuối cùng có thể hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. Các chuyên gia lưu ý rằng, bổ sung lycopene từ thực phẩm không thay thế được các phương pháp chống nắng khác chẳng hạn như bôi kem chống nắng SPF và mặc quần áo chống nắng để ngăn ngừa da không bị tổn thương. Tuy nhiên khi nói đến tác dụng chống lão hóa thì việc bổ sung lycopene vẫn là cần thiết.

3. Các loại hạt

Quả óc chó, hạt gai dầu, hạt chia và hạt lanh đều chứa chất béo thiết yếu omega-3. Cá và trứng cũng là một nguồn cung cấp chát béo sạch và tốt cho da. Cơ thể chúng ta không thể tự tạo omega-3 được, do đó việc bổ sung acid này từ chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

Tác dụng của Omega-3 tới làn da chúng ta là gì? Chúng giúp duy trì sự toàn vẹn của làn da và cũng giúp kháng viêm. Omega-3 cũng giúp cơ thể bạn đối phó một cách tự nhiên với tác động của việc dành quá nhiều thời gian dưới ánh sáng mặt trời.

4. Cà rốt và rau xanh

Reasons Why Carrots (of All Colors) Are Healthy For You – Cleveland Clinic

Cơ thể chúng ta chuyển đổi beta carotene từ vitamin A – một chất thiết yếu cho làn da khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng beta carotene cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần bổ sung liên tục.

Ăn đa dạng các thực phẩm chứa nhiều vitamin A có thể giúp việc đạt được hiệu quả chống nắng hàng ngày dễ dàng hơn một chút. Cà rốt và các loại rau xanh như cải xoăn và rau chân vịt là những thực phẩm tuyệt vời giúp bổ sung beta carotene vào bữa ăn của bạn, thậm chí là món sinh tố buổi sáng.

Cụ thể, rau xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Những chất này được chỉ ra là giúp bảo vệ làn da khỏi nếp nhăn, tác hại của ánh nắng mặt trời và cả ung thư da.

5. Trà xanh

Green tea là gì? Những lợi ích, tác dụng phụ với sức khỏe | BSTT

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra việc sử dụng trà xanh sẽ giúp ít có khối u hơn do tia UV gây ra trên chuột.   Điều này là do tác dụng của một flavanol có trong cả trà xanh và trà đen tên là EGCG.

Các nghiên cứu trên động vật khác cũng chỉ ra rằng hợp chất này giúp giảm tổn thương trên da do tia UVA và bảo vệ da chống lại sự suy giảm collagen. Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta, nó giúp cho làn da chúng ta có sự toàn vẹn và đàn hồi.

6. Súp lơ

Broccoli - Meatworks 

Khi nói đến rau và trái cây, một quy tắc sức khỏe chung khi mua sắm là hướng tới những thực phẩm có màu sắc rực rỡ hơn. Điều này là do chúng có khả năng có nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Nhưng đừng để những bông hoa màu nhạt của súp lơ đánh lừa bạn. Loại rau họ cải này là ngoại lệ đối với quy tắc trên. Trong súp lơ có chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại stress oxy hóa từ các gốc tự do.

Ngoài lợi ích này, súp lơ còn là một loại thực phẩm chống nắng tự nhiên nhờ chất histidine. Axit alpha-amino này giúp kích thích sản xuất axit urocanic – là chất hấp thụ bức xạ tia cực tím.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Đoàn Hồng

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY