7 cách để ăn uống lành mạnh trong các kỳ nghỉ lễ

14/03/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Đầu năm là thời điểm nhiều kỳ nghỉ cũng như các ngày lễ hội, bạn có lo lắng vì ăn quá nhiều loại thực phẩm trong ngày lễ không? Các chuyên gia của phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM sẽ hướng dẫn bạn một số cách để có thể thưởng thức các loại đồ ăn trong kỳ nghỉ lễ mà không cần ăn quá nhiều.

Trong khi bạn đang cố gắng ăn uống lành mạnh hết mức có thể, các kỳ nghỉ lễ có thể làm ảnh hưởng đến chế độ ăn hàng ngày. Dưới đây là một số mẹo về cách ăn uống trong những ngày nghỉ lễ, đặc biệt bạn có thể áp dụng những mẹo này để ăn uống lành mạnh suốt kỳ nghỉ cũng như những ngày khác trong năm.

5 Healthy Eating Tips for the Holidays - UT News

Ăn trước khi đi ra ngoài

Các chuyên gia dinh dưỡng của phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM khuyên rằng nên ăn một bữa ăn nhỏ bao gồm protein trước khi ra khỏi nhà. Protein giúp cân bằng lượng đường trong máu, vì vậy bạn sẽ cảm thấy lâu đói hơn.

Luôn uống đủ nước

Chúng ta thường nhầm lẫn giữa cảm giác đói và cảm giác khát. Và điều quan trọng để tránh ăn quá nhiều là bạn hãy uống đủ nước cũng như uống thêm nước trong các bữa ăn.

Nghĩ về nhưng món bạn sẽ ăn

Nếu bạn quyết định ăn một món gì đó, hãy ăn thật chậm rãi và cố chú ý đến nó, nếm và nhai từng miếng một. Một dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn một cách “vô thức” là khi bạn hầu như không nhớ những món bạn đã ăn trước đó.

Nếu bạn ăn uống quá nhanh, bạn sẽ không thể thưởng thức được hương vị thơm ngon của thực phẩm và bạn sẽ chỉ nhận lại một lượng lớn năng lượng từ thực phẩm mà thôi.

Ăn chậm để hạn chế lượng thực phẩm nạp vào

Is it beneficial to eat slow? - Quora

Để đảm bảo giữ cân hoặc không bị tăng cân sau những kỳ nghỉ, một số người thường sẽ ăn kiêng từ trước khi kỳ nghỉ bắt đầu, thậm chí là nhịn ăn. Sau đó, họ có thể ăn thỏa thích trong những kỳ nghĩ mà vẫn không tăng cân. Ý tưởng này rất hay, nhưng không phù hợp. Nó thậm chí còn có thể gây hại cho bạn.

Bộ não của chúng ta mất khoảng 20 phút để thông báo cho dạ dày là chúng ta đã no. Do đó, ăn chậm lại sẽ giúp não có đủ thời gian để điều chỉnh hoạt động của cơ thể, từ đó giúp chúng ta ăn ít hơn.

Nếm các món và ăn từng miếng nhỏ

Chúng ta có thể cảm thấy no và vui vẻ nhiều hơn nếu chúng ta nuốt nhưng hương vị mới là thứ giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Vì vậy, hãy dành thời gian của bạn để ăn mỗi loại thực phẩm một ít để từ đó có thể cảm nhận món ăn. Ngoài ra ăn mỗi món một chút cũng giúp bạn có thể thưởng thức được nhiều món hơn.

Bỏ qua việc giảm cân- thay vào đó, hãy cố gắng duy trì cân nặng

Một số người cố tránh ăn quá nhiều trong khi những người khác lại cố gắng tận dụng thời gian của các kỳ nghỉ lễ để giảm cân. Nhưng thay vì cố gắng giảm cân khi có rất nhiều cám dỗ xung quanh đến từ những kỳ nghỉ lễ, chúng ta nên đặt mục tiêu là duy trì cân nặng của mình.

Cải thiện cân nặng sau kỳ nghỉ lễ

Việc đặt mục tiêu duy trì cân nặng trong kỳ nghỉ lễ sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi trở lại với các chế độ ăn uống và tập luyện sau khi kết thục kỳ nghỉ.

Bạn lỡ ăn uống quá mức? Hãy quên nó đi và tiếp tục những mục tiêu giữ hoặc giảm cân. Một trong những sai lầm lớn nhất khiến mọi người dễ dàng từ bỏ thói quen lành mạnh đó là cảm thấy thất vọng sau khi ăn quá nhiều. Đừng quá khắt khe với bản thân, hãy cố gắng điều chỉnh lại suy nghĩ của mình và thiết lập lại những thói quen ăn uống lành mạnh hơn trong tươi lai.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Hoài Thu

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY