7 loại thực phẩm gây táo bón

16/03/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Táo bón mang lại cảm giác rất khó chịu, hãy hạn chế những loại thực phẩm sau để không bị táo bón.

Premium Photo | A woman with a stomachache showing stomachache by facial expressions

Táo bón là một tình trạng phổ biến hiện nay, có đến 27% người trưởng thành đã từng bị táo bón và các triệu chứng đi kèm bao gồm đầy bụng và đầy hơi. Táo bón được xác định rằng nếu đi ngoài ít hơn ba lần một tuần và tình trạng này thường gặp ở người cao tuổi hoặc người ít vận động thể chất. Một số loại thực phẩm có thể hỗ trợ giảm táo bón, nhưng một số thực phẩm khác có thể làm tình trạng nặng nề hơn. Hãy cùng phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM tìm hiểu 7 loại thực phẩm có thể gây táo bón trong bài viết dưới đây:

1. Rượu

Trả lời đúng 7 câu hỏi chứng tỏ bạn đã uống rượu bia đúng cách - VnExpress Sức khỏe

Rượu là nguyên nhân phổ biến thường được nhắc đến khi bị táo bón. Bởi vì khi sử dụng một lượng lớn, rượu sẽ tăng lượng chất lỏng qua nước tiểu và gây ra tình trạng mất nước. Hydrat hóa kém do không uống đủ nước hoặc mất quá nhiều nước qua nước tiểu thường liên quan đến tăng nguy cơ táo bón.

Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu nào có thể tìm thấy được mối liên hệ trực tiếp giữa tiêu thụ rượu và táo bón. Hơn nữa, một số người được báo cáo là có thể bị tiêu chảy thay vì táo bón sau một đêm uống rượu. Điều này có thể là do tác dụng của rượu đến từng cá thể là khác nhau.

2. Thực phẩm chứa gluten

Gluten-Free Diet: Foods to Avoid, Foods You Can Eat, Benefits, Risks, and More | Everyday Health

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, lúa mì spenta, kamut và triticale. Một số người có thể bị táo bón khi họ ăn các loại thực phẩm này.

Ngoài ra, với những người không dung nạp gluten hay còn được gọi là bệnh celliac, khi tiêu thụ gluten, hệ miễn dịch của họ sẽ tấn công và gây tổn thương cho đường ruột. Vì vậy, những người mắc bệnh này cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn hoàn toàn không chứa gluten. Căn bệnh này có ở hầu hết các quốc gia, ước tính có khoảng 0,5-1% người bị mắc bệnh celliac, nhưng họ lại không biết về căn bệnh này. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh celliac là táo bón mạn tính. Cho nên tránh các thực phẩm chứa gluten có thể giúp giảm và chữa lành các vết thương ở ruột.

Có một tình trạng khác cũng gây nhạy cảm với gluten nhưng không phải bệnh celliac, đó là hội chứng ruột kích thích. Hai tình trạng này hoàn toàn khác nhau và bạn nên đi khám để có được sự tư vấn chính xác nhất về việc bạn có nên loại bỏ gluten khỏi chế độ ăn hàng ngày hay không.

3. Ngũ cốc qua chế biến

Các loại ngũ cốc chế biến và các sản phẩm của chúng như bánh mì trắng, gạo trắng, mì trắng, thường có ít chất xơ hơn và có thể gây táo bón nhiều hơn so với ngũ cốc nguyên hạt. Điều đó là bởi vì phần cám và mầm của hạt bị loại bỏ trong quá trình chế biến. Đặc biệt hơn nữa, cám chứa nhiều chất xơ cũng như các chất dinh dưỡng bổ sung với lượng lớn có thể giúp phân dễ di chuyển.

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa lượng chất xơ cao với nguy cơ táo bón thấp. Trên thực tế, những nghiên cứu gần đây đã báo cáo về khả năng táo bón thấp hơn 1.8% cho mỗi gam chất xơ bổ sung được tiêu thụ mỗi ngày. Do đó, những người bị táo bón có thể được hưởng lợi từ việc giảm lượng ngũ cốc chế biến và thay thế ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn hàng ngày.

Mặc dù chất xơ có lợi với hầu hết mọi người, nhưng với một số người lại gặp phải tác dụng ngược lại. Đối với họ, bổ xung chất xơ có thể làm trầm trọng tình trạng táo bón hơn.

Nếu bạn đang bị táo bón và đã tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, thì việc bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn là không cần thiết.  Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy thử giảm dần lượng chất xơ tiêu thụ hàng ngày để xem liệu điều này có giúp cải thiện tình trạng này hay không.

4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Dairy

Với một số người, sữa có thể là một trong những nguyên nhân gây táo bón. Tuy nhiên, trường hợp này hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi do trẻ có thể nhạy cảm với các loại protein trong sữa bò.

Trong một số nghiên cứu gần đây được thực hiện ở trẻ từ 1 đến 12 tuổi đã sử dụng sữa bò trong một thời gian dài và bị táo bón mạn tính, người ta đã thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành. Và kết quả là 70% số trẻ em trong nghiên cứu đã giảm táo bón sau khi được thay đổi loại sữa.

5. Thịt đỏ

Có ba lý do mà thịt đỏ có thể làm tình trạng táo bón trở nên nặng nề hơn.

Thứ nhất, thịt đỏ có chứa ít chất xơ mà chất xơ giúp tăng trọng lượng của phân và giúp phân di chuyển dễ dàng hơn trong ruột.

Thứ hai, thịt đỏ làm gián tiếp giảm tổng lượng chất xơ hàng ngày bằng cách thay thế các thực phẩm giàu chất xơ trong các bữa ăn. Điều này đặc biệt đúng nếu sử dụng phần lớn thịt trong bữa ăn, giảm lượng rau giàu chất xơ, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Nó sẽ dẫn đến tổng lượng chất xơ hàng ngày thấp hơn, và tăng khả năng nguy cơ táo bón cao hơn.

Thứ ba, không giống như các loại thịt khác, chẳng hạn như thịt gia cầm và cá, thịt đỏ thường chứa lượng chất béo cao hơn. Vì thế, những thực phẩm giàu chất béo mất nhiều thời gian hơn để cơ thể tiêu hóa. Trong một số trường hợp, điều này có thể làm tăng khả năng bị táo bón hơn nữa.

Vì vậy, những người bị táo bón có thể thay thế thịt đỏ bằng các loại thực phẩm giàu protein và chất xơ như đậu xanh, đậu lăng và đậu Hà Lan để có thể cải thiện tình trạng này.

6. Đồ chiên rán hoặc thức ăn nhanh

Eating More Ultraprocessed 'Junk' Food Linked to Higher CVD Risk | tctmd.com

Sử dụng các thực phẩm chiên rán và đồ ăn nhanh thường xuyên cũng có thể làm tăng nguy cơ bị táo bón, bởi vì đây là những loại thực phẩm giàu chất béo và ít chất xơ. Sự kết hợp này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa tương tự như thịt đỏ.

Chúng ta thường thích những loại đồ ăn nhẹ và thức ăn nhanh như khoai tây chiên, bánh quy, socola và kem để thay thế những thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau củ trong chế độ ăn hàng ngày. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị táo bón hơn do giảm tổng lượng chất xơ cần tiêu thụ mỗi ngày.

Ngoài ra, trong thực phẩm chiên rán và thức ăn nhanh thường có một lượng lớn muối. Muối sẽ làm giảm lượng nước trong phân, làm cho phân khô và khó đẩy ra ngoài hơn.

7. Quả hồng

Quả hồng là một loại trái cây phổ biến và có thể gây táo bón ở một số người. Bởi vì trong hồng có chứa một lượng lớn tannin – chất này có tác dụng gây giảm tiết dịch và co thắt ruột, làm chậm nhu động ruột. Vì vậy, những người bị táo bón nên tránh tiêu thụ quá nhiều hồng.

Táo bón là một tình trạng gây khó chịu và rất phổ biến hiện nay. Nếu bị táo bón, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách bổ sung các loại thực phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa vào chế độ ăn hàng ngày và giảm lượng thực phẩm có thể gây ra táo bón đã được nêu ở trên.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY