7 loại thực phẩm giàu cholesterol nhưng siêu tốt cho sức khỏe

15/02/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trong nhiều năm, bạn đã nghe nói rằng thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Hầu hết cholesterol trong máu được sản xuất bởi gan. Khi bạn ăn thực phẩm giàu cholesterol, gan của bạn sản xuất ít hơn. Vì lý do này, cholesterol trong chế độ ăn uống chỉ có tác động nhỏ đến mức cholesterol trong máu ở hầu hết mọi người.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc ăn cholesterol trong chế độ ăn không có mối liên hệ nào với các cơn đau tim hoặc đột quỵ. Hơn nữa, nhiều thực phẩm giàu cholesterol là một trong những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nhất. Dưới đây là 7 loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao siêu tốt cho sức khỏe.

1. Phô mai

Phô mai là một loại thực phẩm ngon, giàu chất dinh dưỡng. 28g hoặc một lát cheddar cung cấp 28 mg cholesterol, một lượng tương đối cao. Tuy nhiên, phô mai cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác. Ví dụ, 28g phô mai cheddar có 7 gam protein chất lượng và cung cấp 15% nhu cầu canxi hàng ngày. Mặc dù cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Các loại thực phẩm từ sữa giàu protein, ít carb như phô mai cũng có thể giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể và tăng khối lượng cơ bắp.

2. Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất. Chúng cũng rất giàu cholesterol, với 2 quả trứng lớn cung cấp 372 mg cholesterol. Ngoài ra, chúng cung cấp 13 gam protein, 56% nhu cầu khuyến nghị cho selen, cũng như một lượng tốt riboflavin, vitamin B12 và choline. Thật không may, một số người vứt bỏ lòng đỏ giàu cholesterol và chỉ ăn lòng trắng trứng. Điều này nói chung là do sự sợ hãi nhầm lẫn về cholesterol trong lòng đỏ. Tuy nhiên, cho đến nay lòng đỏ vẫn là phần bổ dưỡng nhất của trứng. Nó cung cấp gần như tất cả các chất dinh dưỡng, trong khi lòng trắng chủ yếu là protein. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Ăn cả quả trứng thậm chí có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim ở một số người. Hơn nữa, trứng có thể làm giảm lượng đường trong máu và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

3. Gan

Gan là một nhà máy dinh dưỡng. Nó cũng giàu cholesterol, bất kể từ nguồn động vật nào. Ví dụ, một khẩu phần gan bò 100 gram chứa 389 mg cholesterol. Khẩu phần này cũng cung cấp 27 gam protein và giàu nhiều vitamin và khoáng chất. Trên thực tế, nó chứa hơn 600% nhu cầu khuyến nghị đối với vitamin A và hơn 1.000% nhu cầu khuyến nghị đối với vitamin B12. Hơn nữa, gan còn chứa lượng lớn sắt heme dễ hấp thụ. Ngoài ra, 100g gan bò chứa 339 mg choline, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe của não, tim, gan và cơ bắp của bạn. Cùng với trứng, gan là một trong những nguồn cung cấp choline tốt nhất trên thế giới. Điều này rất quan trọng vì hầu hết mọi người không nhận đủ chất dinh dưỡng này.

4. Động vật có vỏ

Động vật có vỏ là một thực phẩm ngon và bổ dưỡng. Một số loại phổ biến nhất bao gồm tôm, cua, tôm hùm, trai, sò, nghêu và sò điệp. Điều thú vị là động vật có vỏ chứa ít chất béo nhưng lại có hàm lượng cholesterol cao. Ví dụ, một phần tôm 100 gram chứa 211 mg cholesterol và chỉ 2 gram chất béo. Nó cũng là một nguồn protein tuyệt vời và rất giàu vitamin B12 và choline. Ngoài ra, động vật có vỏ là một số nguồn cung cấp i-ốt tốt nhất, rất quan trọng cho hoạt động của não và tuyến giáp. 

5. Dầu gan cá

Dầu gan cá tuyết mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc ở dạng cô đặc. Chỉ một muỗng canh dầu gan cá tuyết chứa 570 mg cholesterol. Nó cũng chứa 453% nhu cầu hàng ngày đối với vitamin A và 170% nhu cầu hàng ngày đối với vitamin D. Dầu gan cá tuyết cũng rất giàu axit béo omega-3, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và mang lại nhiều lợi ích khác. Hơn nữa, một số nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng vitamin D và chất béo omega-3 có thể hoạt động cùng nhau để bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

6. Các loại thịt nội tạng khác

Một số loại nội tạng phổ biến khác bao gồm thận, tim và não. Giống như động vật có vỏ, hầu hết thịt nội tạng đều có hàm lượng cholesterol cao và ít chất béo. Ví dụ, một khẩu phần 100 gram thận cừu chứa 565 mg cholesterol và chỉ 4 gram chất béo. Thịt nội tạng cũng giàu một số vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B, selen và sắt. Trên thực tế, 100 gam thận cừu cung cấp một con số khổng lồ 3.288% nhu cầu khuyến nghị cho vitamin B12 và 398% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày selen. Ngoài ra, thịt tim có hàm lượng CoQ10 rất cao, có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh suy tim. CoQ10 cũng có thể làm giảm đau cơ liên quan đến thuốc statin làm giảm cholesterol.

7. Cá mòi

Cá mòi là một loại siêu thực phẩm thực sự. Chúng cũng có hàm lượng cholesterol cao. Một khẩu phần cá mòi 100 gram chứa 142 mg cholesterol. Một khẩu phần cá mòi cung cấp 25 gam protein, 24% nhu cầu vitamin D hàng ngày , 29% nhu cầu canxi hàng ngày  và 96% nhu cầu selen hàng ngày . Ngoài ra, nó chứa 982 mg axit béo omega-3. Chúng có một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ bệnh tim và bảo vệ sức khỏe não bộ. Chất béo omega-3 cũng có thể làm giảm các triệu chứng ở những người bị trầm cảm. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, 69% những người sử dụng axit eicosapentaenoic axit béo omega-3 (EPA) hàng ngày báo cáo giảm các triệu chứng trầm cảm.

Tóm lại, cholesterol trong chế độ ăn uống chỉ có tác động tối thiểu đến lượng cholesterol trong máu ở hầu hết mọi người. Quan trọng hơn, nó không có mối liên hệ chặt chẽ với nguy cơ mắc bệnh tim. Sự thật là hầu hết các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như trứng, phomai, gan, động vật có vỏ,…cũng rất lành mạnh và bổ dưỡng.

Hãy đến Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được các Chuyên gia bác sĩ tư vấn chế độ ăn bổ sung sắt phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn nhé. Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY