7 loại trái cây giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trong thai kỳ, mục tiêu quan trọng hàng đầu đối với chế độ ăn là lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tránh những loại thực phẩm “calo rỗng” (lượng calo từ chất béo bão hòa và đường trong thực phẩm). Như vậy, nếu bạn ăn nhiều thức ăn vặt không tốt cho sức khỏe khi mang thai, bé nhà bạn về sau cũng có nguy cơ hình thành những thói quen ăn uống tương tự. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng con của những bà mẹ ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh khi mang thai sẽ rất có khả năng cũng bị nghiện những loại thực phẩm giàu chất béo và có hàm lượng đường cao về sau này.

Và hậu quả của thói quen ăn uống thiếu khoa học khi mang thai không chỉ dừng lại ở đó. Một số nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng những đứa trẻ khi còn trong bào thai mà không được cung cấp dinh dưỡng hợp lý sẽ có nguy cơ bị biến đổi vĩnh viễn về mặt thể chất và quá trình chuyển hóa ngay cả khi chưa sinh ra. Và những thay đổi này có thể góp phần gây nên các bệnh tật ở giai đoạn sau của cuộc đời.

Hoa quả và rau xanh là những thực phẩm cực kỳ giàu dinh dưỡng. Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn sẽ đảm bảo chắc chắn rằng có thể cung cấp đủ các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ mà em bé trong bụng đang cần. Ăn nhiều trái cây và rau tươi còn giúp ngăn ngừa táo bón là một triệu chứng thường gặp và gây không ít rắc rối cho các bà bầu.

Bạn nên ăn bao nhiêu trái cây khi mang thai?

Hiệp hội sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyên rằng phụ nữ mang thai nên ăn từ 2 – 4 khẩu phần trái cây và 4 khẩu phần rau xanh mỗi ngày. Một khẩu phần trái cây tương đương với:

– 1 đĩa trái cây cỡ 1 quả bóng tennsis

– 1 chén trái cây cắt nhỏ

– Một khẩu phần rau xanh tương đương với:

– ½ chén rau chưa nấu hoặc đã nấu chín

– ½ chén nước ép từ rau

Tại sao phụ nữ mang thai hay bị mất nước?

Hiện tượng mất nước xảy ra khi lượng nước cung cấp cho cơ thể ít hơn là lượng nước mất đi. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Nước giúp hình thành nên nhau thai và túi ối và hỗ trợ cho sự phát triển của bào thai.

Nếu bạn thường xuyên bị ốm nghén, bạn sẽ có nguy cơ cao bị mất nước. Để hạn chế tình trạng này, hãy uống từ 8 – 12 cốc nước mỗi ngày. Tăng cường ăn các loại trái cây chứa nhiều nước cũng giúp bạn tránh được nguy cơ mất nước.

7 loại trái cây mà bạn nên ăn khi mang thai

Khi mang thai, bạn có thể trở thành một tín đồ hảo ngọt. Tuy nhiên, đừng vì thế mà ăn quá nhiều bánh ngọt hay kẹo để thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt. Trái cây là sự lựa chọn thay thế hoàn hảo. Trái cây không những ngon mà chứa đủ những dưỡng chất bạn cần trong thời kỳ này. Do vậy, thưởng thức nhiều loại trái cây khác nhau cũng là một phần quan trọng của chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong thai kỳ.

Cam

Các trái cam mọng nước giúp bạn tránh được tình trạng mất nước. Chúng cũng là nguồn rất giàu folate. Folate là một loại vitamin nhóm B vô cùng quan trọng trong thai kỳ, giúp phòng các dị tật về não bộ và tủy sống cho trẻ sơ sinh (trong bệnh dị tật ống thần kinh). Cam cũng bổ sung vitamin C là một chất chống oxy hóa có khả năng sửa chữa các tế bào bị tổn thương đồng thời giúp cơ thể tăng cường hấp thu sắt.

Xoài

Xoài cũng là một loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C khá cao. Một chén xoài cắt nhỏ cung cấp cho bạn đủ 100% nhu cầu vitamin C khuyến nghị hàng ngày (RDA). Xoài cũng rất giàu vitamin A. Sự thiếu hụt vitamin A ở trẻ sơ sinh có liên quan đến tình trạng suy yếu của hệ miễn dịch và nguy cơ gặp phải các biến chứng như tiêu chảy và nhiễm trùng hô hấp.

Mặc dù hiếm gặp nhưng bạn cũng sẽ có nguy cơ bị thừa vitamin A. Do vậy, mặc dù xoài là loại trái cây giàu dinh dưỡng nên có mặt trong thực đơn hàng ngày nhưng bạn chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải cũng với nhiều loại trái cây khác nữa.

Quả bơ

Quả bơ có chứa hàm lượng folate cao hơn hẳn so với các trái cây khác. Bơ cũng là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất như:

– Vitamin C

– Vitamin B

– Vitamin K

– Chất xơ

– Choline

– Magie

– Kali

Bơ cũng chứa nhiều sắt. Một số phụ nữ đã từng cho biết trái bơ giúp giảm cơn buồn nôn, có thể là do thành phần kali và magie trong loại quả này. Kali cũng được biết đến là có tác dụng giảm chứng chuột rút trong thai kỳ (cơn chuột rút thường là do sự giảm kali và magie trong máu). Choline là hợp chất quan trọng đối với sự phát triển não bộ và thần kinh ở trẻ. Sự thiếu hụt choline có thể gây các khuyết tật ống thần kinh và dị tật về trí nhớ suốt đời.

Chanh

Nhiều phụ nữ cho biết rằng việc ngậm những lát chanh hoặc uống nước chanh giúp giảm đáng kể cơn buồn nôn trong thai kỳ. Chanh cũng có hàm lượng cao vitamin C. Chúng giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa và giảm táo bón rất hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chất acid trong chanh có thể gây bào mòn men răng, do vậy hãy nhớ súc miệng thật kỹ sau khi ăn uống những đồ có chanh nhé.

Chuối

Chuối là nguồn bổ sung kali dồi dào cho cơ thể. Nó cũng có chứa vitamin B6, vitamin C và chất xơ. Theo thống kê, khoảng 50% phụ nữ đã từng bị táo bón trong thai kỳ, nguyên nhân có thể là do:

– Áp lực của tử cung lên ruột

– Căng thẳng, lo lắng

– Chế độ ăn thiếu chất xơ

– Do thành phần sắt trong các loại vitamin thai kỳ

Chuối có tác dụng rất tốt đối với chứng táo bón ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra các nghiên cứu còn chỉ ra rằng vitamin B6 trong chuối có thể giúp giảm cơn buồn nôn và nôn ở giai đoạn đầu thai kỳ.

Các trái cây họ dâu

Các trái cây họ dâu rất giàu:

– Carbohydrate

– Vitamin C

– Chất xơ

– Folate

– Ngoài ra chúng còn chứa các chất dinh dưỡng từ thực vật (phytonutrient) vô cùng có lợi như flavonoid và anthocyanin.

Trừ những trường hợp mắc bệnh tiểu đường, thông thường lượng carbohydrate bạn nạp vào nên chiếm khoảng 50-60% nhu cầu năng lượng hàng ngày. Carbohydrate giúp cung cấp nguồn năng lượng bạn cần và có thể dễ dàng truyền qua nhau thai để nuôi dưỡng thai nhi. Tuy nhiên, việc nạp vào cơ thể các carbohydrate phức hợp từ nhiều loại trái cây họ dâu có lợi cho cơ thể hơn so với các carbohydrate đơn giản từ các loại bánh ngọt, bánh quy và bánh rán.

Táo

Táo là loại trái cây rất giàu chất xơ và cũng là nguồn cung cấp các loại vitamin A, C và kali. Mẹ bầu ăn nhiều táo cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi cho thai nhi. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Thorax đã chứng minh rằng những đứa trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ tiêu thụ nhiều táo khi mang thai sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh hen phế quản và dị ứng khi còn nhỏ.

Lựa chọn trái cây an toàn khi mang bầu

Nếu có thể, hãy lựa chọn mua những trái cây được trồng tự nhiên mà không sử dụng các thuốc trừ sâu hoặc phân bón hóa học. Tuy nhiên, nên nhớ rằng ngay cả khi không mua được những trái cây được trồng hữu cơ thì việc bổ sung trái cây cho cơ thể trong thai kỳ vẫn cần thiết hơn là không. Để giảm nguy cơ tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật hay vi khuẩn, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:

– Rửa sạch trái cây trước khi ăn

– Loại bỏ những trái cây bị giập nát do vi khuẩn có khả năng xâm nhập

– Chỉ uống các loại nước ép trái cây đã được tiệt trùng hay đun sôi

– Sau khi gọt vỏ hoặc cắt nhỏ trái cây, nên ăn ngay mà không nên bảo quản quá lâu

– Bảo quản trái cây tươi trong một ngăn riêng trong tủ lạnh, tránh xa thịt sống

Bổ sung cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết từ các loại trái cây khi mang thai vô cùng quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh. Trái cây tươi, đông lạnh hay đóng hộp đều là những lựa chọn phù hợp, miễn là chúng không có bổ sung thêm đường. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thực phẩm và chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ.

Nếu bạn đang mang bầu và muốn được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ, hãy liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM qua Hotline 0935.18.3939 để được tư vấn Gói khám Dinh dưỡng cho mẹ bầu nhé!

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY