7 lợi ích của dầu chứa triglyceride chuỗi trung bình (MCT)

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Dầu MCT là một loại thực phẩm bổ sung được sử dụng phổ biến trong giới vận động viên và thể hình. Một phần nguyên nhân cũng là do việc sử dụng dầu dừa đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Dầu dừa là một loại dầu có chứa hàm lượng triglyceride chuỗi trung bình rất cao.

MCT Oil Benefits: How Medium-Chain Triglycerides Bolster Our Health - University Health News

Như tên gọi của nó, triglyceride chuỗi trung bình có chứa các chất béo có chiều dài chuỗi trung bình, được gọi là triglyceride. Do chiều dài chuỗi ngắn hơn nên MCT dễ tiêu hoá hơn các acid béo chuỗi dài có trong các loại thực phẩm khác.

Dầu MCT chủ yếu được chiết xuất từ dầu dừa bởi hơn 50% lượng chất béo trong dầu dừa đến từ MCT. Loại chất béo này còn có mặt trong các loại thực phẩm khác, ví dụ như dầu cọ hoặc các sản phẩm từ sữa.

Có 4 loại MCT, trong đó loại được sử dụng phổ biến nhất là caprylic và acid capric. Trong một số trường hợp, những loại MCT đặc biệt này sẽ có một số lợi ích nhất định

Dưới đây là các lợi ích của việc bổ sung dầu có chứa MCT vào chế độ ăn.

Hỗ trợ giảm cân

Kết quả các nghiên cứu về chủ đề này còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, có một số lý do lý giải cho việc tại sao dầu MCT có lợi cho việc giảm cân.

Dầu MCT đã được hứng minh là có thể làm tăng giải phóng 2 loại hormone kích thích cảm giác no là peptide YY và leptin. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng 2 thìa dầu MCT trong bữa sang sẽ ăn ít thức ăn vào buổi trưa hơn so với những người sử dụng dầu dừa. Nghiên cứu cũng cho thấy sử dụng dầu MCT giúp làm giảm lượng triglyceride và glucose máu – 2 yếu tố ảnh hưởng đến cảm giác no.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũ hơn cũng chứng minh rằng sử dụng dầu MCT có thể giúp làm giảm cân nặng và vòng eo, giúp dự phòng tình trạng béo phì. Tuy nhiên, các nghiên cứu  này chưa tính đến các yếu tố khác, ví dụ như mức độ hoạt động và tiêu thụ năng lượng.

Dầu MCT có chứa ít calo hơn khoảng 10% so với triglyceride chuỗi dài – là loại triglyceride phổ biến trong dầu ôliu, trái bơ và các loại hạt. MCT còn có thể được chuyển hoá thành ketone – là hợp chất được sản xuất ra từ việc phân huỷ chất béo khi hàm lượng carbohydrate nạp vào thấp. Nếu bạn là người đang thực hiện chế độ ăn keto, việc sử dụng dầu MCT có thể giúp bạn ở trong trạng thái đốt cháy chất béo (ketosis).

Cuối cùng, môi trường vi sinh vật trong cơ thể là một yếu tố rất quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Dầu MCT giúp tối ưu hoá sự phát triển của các lợi khuẩn và giúp hỗ trợ lớp niêm mạc ruột, từ đó giúp bạn giảm cân.

Là nguồn cung cấp năng lượng

Cơ thể hấp thu MCT nhanh hơn các triglyceride chuỗi dài do MCT có chứa ít phân tử carbon trong cấu trúc hơn. Do vậy MCT sẽ di chuyển trong ruột nhanh hơn để đến gan và không cần dịch mật phân huỷ như các phân tử chất béo chuỗi dài. Tại gan, chất béo được phân huỷ để sử dụng làm nguồn cung cấp năng lượng hoặc để dự trữ thành mỡ cơ thể. Do MCT dễ dàng đi vào các tế bào hơn mà không cần bị phân huỷ nên có thể được cơ thể sử dụng ngay lập tức để cung cấp năng lượng.

Giảm tình trạng tích tụ lactate ở vận động viên và giúp sử dụng chất béo làm nguồn cung cấp năng lượng

Trong quá trình luyện tập, tăng lượng lactate có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích thể thao. MCT lại có thể giúp làm giảm tình trạng tích tụ lactate. Một nghiên cứu trên vận động viên sử dụng 6g (tương đương 1.5 thìa) MCT với thực phẩm trước khi đạp xe đã cho thấy mức độ lactate thấp hơn và cảm thấy dễ luyện tập hơn, so sánh với những triglyceride chuỗi dài. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sử dụng dầu MCT trước khi luyện tập có thể giúp bạn sử dụng nhiều chất béo để làm năng lượng hơn, thay vì sử dụng carbohydrate.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng đốt cháy chất béo của MCT chưa thống nhất về mặt kết quả. Một số nghiên cứu cho thấy MCT không có tác dụng cải thiện khả năng luyện tập ở vận động viên chạy bộ.

MCT có chứa các acid béo giúp chống lại sự phát triển của nấm và vi khuẩn

MCT đã được chứng minh có khả năng chống khuẩn và chống nấm. Dầu dừa có chứa MCT hàm lượng cao đã được chứng minh trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm có thể giúp làm giảm sự phát triển của C.albicans đi khoảng 25%. Đây là một loại nấm phổ biến có thể gây tưa miệng và nhiều bệnh viêm da. Ngoài ra, dầu dừa còn làm giảm sự phát triển của một loại vi khuẩn gây bệnh là C.difficile. Nguyên nhân có thể là do dầu dừa có chứa caprylic, capric và acid lauric có trong MCT.

Bản thân MCT cũng đã được chứng minh giúp làm giảm sự phát triển của tình trạng nhiễm nấm trong bệnh viện đi khoảng 50%.

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch bao gồm:

    • Tăng cholesterol
    • Huyết áp
    • Tình trạng viêm
    • Chỉ số khối cơ thể
    • Hút thuốc lá.

Dầu MCT đã được chứng minh là có thể hỗ trợ việc giảm cân và giảm mỡ. Điều này sẽ giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Nghiên cứu trên 24 nam giới thừa cân chỉ ra rằng sử dụng dầu MCT phối hợp cùng phytosterol và hạt lanh trong 29 ngày sẽ giúp làm giảm cholesterol toàn phần đi khoảng 12,5%. Khi thay thế hỗn hợp này bằng dầu ôliu, mức giảm chỉ đạt được là 4,7%. Nghiên cứu này cũng cho thấy việc sử dụng hỗn hợp dầu MCT có thể làm giảm LDL-C và làm tăng HDL-C. Thậm chí, hỗn hợp dầu này còn làm giảm đáng kể CRP – một dấu ấn viêm làm tăng nguy cơ tim mạch. Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng dầu MCT có thể có tác động tích cực lên các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch khác.

Giúp kiểm soát đường huyết

Dầu MCT cũng có thể có lợi đối với những người bị tiểu đường. MCT đã được chứng minh có thể giúp làm giảm dự trữ chất béo, tăng đốt cháy mỡ, hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Một nghiên cứu trên 40 người bị tiểu đường chỉ ra rằng những người tiêu thụ dầu MCT hàng ngày giảm cân nặng, vòng eo và giảm tình trạng kháng insulin so với những người sử dụng dầu ngô chứa triglyceride chuỗi dài.  Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng khi 10 người bị tiểu đường được tiêm insulin, họ sẽ cần ít hơn 30% lượng dường để duy trì lượng đường huyết bình thường khi họ tiêu thụ MCT thay vì triglyceride chuỗi dài. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy MCT không làm giảm đường huyết lúc đói. Do vậy, các yếu tố khác như thời gian và khối lượng thức ăn ăn vào cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dầu MCT.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY