7 lợi ích của khoai môn

18/07/2022 -  Chưa phân loạiKiến thức dinh dưỡng

Khoai môn là một loại rau củ chứa tinh bột ban đầu được trồng ở châu Á nhưng hiện nay được ưa chuộng trên khắp thế giới. Nó có vỏ ngoài màu nâu và ruột màu trắng với những đốm màu tím trong suốt.

Here's What You Can Substitute For Taro Root

Khi nấu chín, nó có vị ngọt nhẹ và kết cấu tương tự như khoai tây. Khoai môn là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và các chất dinh dưỡng khác, đồng thời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết, tốt cho sức khỏe đường ruột và tim mạch. Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của khoai môn.

Giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác

132g khoai môn nấu chín có 187 calo chủ yếu từ carbs và ít hơn 1g loại protein và chất béo.

Khoai môn cũng chứa những vi chất sau:

Chất xơ: 6,7 gram

Mangan: 30% RDA

Vitamin B6: 22% RDA

Vitamin E: 19% RDA

Kali: 18% RDA

Đồng: 13% RDA

Vitamin C: 11% RDA

Phốt pho: 10% RDA

Magiê: 10% RDA

Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Taro Root Recipes - Celebribody

Mặc dù khoai môn là một loại rau giàu tinh bột, nhưng nó có chứa hai loại carbohydrate có lợi cho việc quản lý lượng đường trong máu: chất xơ và tinh bột kháng.

Chất xơ là một loại carbohydrate mà con người không thể tiêu hóa. Vì nó không được hấp thụ nên nó không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nó cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ các loại carbs khác, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ chứa tới 42 gam mỗi ngày có thể làm giảm lượng đường trong máu khoảng 10 mg / dl ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Khoai môn cũng chứa một loại tinh bột đặc biệt, được gọi là tinh bột kháng, mà con người không thể tiêu hóa và

 do đó không làm tăng lượng đường trong máu. Khoảng 12% tinh bột trong củ khoai môn nấu chín là tinh bột kháng, làm cho nó trở thành một trong những nguồn tinh bột kháng tốt hơn. Sự kết hợp giữa tinh bột kháng và chất xơ làm cho củ khoai môn trở thành một lựa chọn carbs tốt đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Chất xơ và tinh bột kháng trong khoai môn cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất xơ có xu hướng giảm tỷ lệ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu cho thấy cứ thêm 10 gam chất xơ tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ tử vong vì bệnh tim giảm 17%. Điều này được cho là một phần do tác dụng giảm cholesterol của chất xơ, nhưng nghiên cứu vẫn đang tiếp tục. Khoai môn chứa hơn 6 gam chất xơ trên mỗi 132g – nhiều hơn gấp đôi lượng được tìm thấy trong một khẩu phần khoai tây tương đương – làm cho nó trở thành một nguồn chất xơ tuyệt vời. Khoai môn cũng cung cấp tinh bột kháng, làm giảm cholesterol và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Có thể có khả năng dự phòng ung thư

Khoai môn chứa các hợp chất có nguồn gốc thực vật được gọi là polyphenol có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả khả năng giảm nguy cơ ung thư. Polyphenol chính được tìm thấy trong khoai môn là quercetin, cũng tồn tại với một lượng lớn trong hành tây, táo và trà. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng quercetin có thể kích hoạt tế bào ung thư chết và làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư. Quercetin cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ cơ thể bạn khỏi tác hại của các gốc tự do có liên quan đến ung thư. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất khoai môn có thể ngăn chặn sự lây lan của một số loại tế bào ung thư vú và tuyến tiền liệt, nhưng chưa có nghiên cứu nào trên người được thực hiện. Trong khi các nghiên cứu ban đầu đầy hứa hẹn, vẫn cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về các đặc tính chống ung thư của khoai môn.

Có thể giúp bạn giảm cân

Premium Photo | Taro root with half and slice cubes on wooden background, fresh raw organic taro root ready to cook

Khoai môn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, chứa 6,7 ​​gam mỗi khẩu phần 132g. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất xơ có xu hướng có trọng lượng cơ thể thấp hơn và ít chất mỡ cơ thể hơn. Điều này có thể là do chất xơ làm chậm quá trình rỗng của dạ dày, giúp bạn no lâu hơn và giảm lượng calo bạn ăn trong ngày. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến giảm cân. Tinh bột kháng trong củ khoai môn có thể có tác dụng tương tự. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông dùng chất bổ sung có chứa 24 gam tinh bột kháng trước bữa ăn tiêu thụ ít calo hơn khoảng 6% và có mức insulin thấp hơn sau bữa ăn, so với nhóm đối chứng. Có giả thuyết cho rằng điều này một phần là do tinh bột kháng làm tăng quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể bạn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

Tốt cho đường ruột của bạn

Vì khoai môn chứa nhiều chất xơ và tinh bột kháng, nó có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột. Cơ thể của bạn không tiêu hóa hoặc hấp thụ chất xơ và tinh bột kháng, vì vậy chúng vẫn còn trong ruột của bạn. Khi chúng đến đại tràng, chúng sẽ trở thành thức ăn cho vi khuẩn trong ruột của bạn và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt. Khi vi khuẩn đường ruột của bạn lên men các chất xơ này, chúng tạo ra các axit béo chuỗi ngắn nuôi dưỡng các tế bào lót trong ruột và giữ cho các tế bào này luôn khỏe mạnh. Điều thú vị là các nghiên cứu trên người đã phát hiện ra rằng những người bị rối loạn đường ruột, chẳng hạn như viêm loét đại tràng, có xu hướng có mức axit béo chuỗi ngắn trong ruột thấp hơn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ chất xơ và tinh bột kháng có thể tăng mức độ axit béo chuỗi ngắn trong ruột, giúp bảo vệ chống lại bệnh viêm ruột và ung thư đại tràng.

Đa dụng và dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn

Khoai môn có kết cấu nhiều tinh bột và vị ngọt nhẹ, tương tự như khoai lang. Nó có thể được sử dụng trong cả món ngọt và món mặn. Một số cách phổ biến để thưởng thức khoai môn bao gồm:

  • Cắt lát mỏng khoai môn và nướng hoặc chiên.
  • Hấp chín và xay nhuyễn khoai môn.
  • Xay khoai môn hoặc sử dụng bột khoai môn pha cùng trà sữa.
  • Bánh khoai môn: bọc khoai môn trong bột bánh ngọt và nướng.
  • Trộn khoai môn đã nấu chín với các loại gia vị sau đó cho vào chảo chiên giòn.
  • Trong súp và món hầm: Cắt nhỏ khoai môn thành từng miếng và ăn cùng các món hầm.

Điều quan trọng cần lưu ý là khoai môn chỉ nên ăn chín. Khoai môn sống có chứa protease và oxalat có thể gây ra cảm giác châm chích hoặc bỏng rát trong miệng của bạn. Nấu ăn sẽ vô hiệu hóa các hợp chất này.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY