8 lời khuyên để có bữa ăn lành mạnh cho ngày hè

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mùa hè và thời tiết có xu hướng nóng hơn ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của mọi người,  việc đi ăn ngoài và tham dự các lễ kỷ niệm, sự kiện diễn ra thường xuyên hơn. Trên thực tế, thống kê cho thấy gần một nửa số người tiêu dùng đi ăn ngoài nhiều hơn vào mùa hè thói quen này thường diễn ra hàng tuần. Cho dù bạn đang ăn ngoài hay có bữa ăn ở nhà, dưới đây là 8 lời khuyên tốt cho sức khỏe để có bữa ăn ngon khỏe cho ngày hè:

8 lời khuyên để có bữa ăn lành mạnh cho ngày hè

Hãy kiểm soát phần ăn của mình

Ăn uống lành mạnh không có nghĩa là cắt bỏ hoàn toàn các món ăn yêu thích của bạn, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Đối với những món không tốt cho sức khỏe mà bạn không thể sống thiếu, hãy cân nhắc lựa chọn ăn điều độ và chỉ nên ăn vài lần một tuần.

Hãy có cho mình một bữa ăn lành mạnh

Cho dù bạn đang tham dự một bữa tiệc tốt nghiệp hay đang ăn tại bất cứ nơi đâu, hãy chuẩn bị một đĩa thức ăn lành mạnh cho mình. Cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn với việc lựa chọn rau quả, protein và ngũ cốc nguyên hạt. Và một đĩa thức ăn với một nửa đĩa là trái cây và rau củ và nửa còn lại với ngũ cốc, protein và sữa là một lựa chọn tốt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị.

Đọc nhãn dinh dưỡng của sản phẩm

Hãy nhớ đọc thông tin dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm hoặc đọc kỹ thông tin dinh dưỡng trên thực đơn và lưu ý đến tổng lượng calo trong khẩu phần của bạn. Trung bình, một bữa ăn nên với một người lớn khỏe mạnh có khoảng 500–700 calo và bữa sáng thường ít calo hơn.

Dùng bữa và mua sắm thông minh

Ngay cả khi bạn đang dùng bữa ở ngoài, hãy nhớ các nguyên tắc về lựa chọn các món cho đĩa ăn của mình ở trên. Mặc dù về định nghĩa, khoai tây chiên có thể là một loại rau củ nhưng đây không được coi là món ăn tốt cho sức khỏe. Hãy lựa chọn mua các sản phẩm tươi, ít calo tại các tạp hóa cũng như các khu chợ nông sản.

Giảm muối, giảm dầu mỡ

Khi nướng bạn nên chọn loại thịt nạc, chưa qua chế biến. Và khi nấu ăn, hãy chọn chất béo không bão hòa và sử dụng ít muối hơn. Bạn có thể thử sử dụng các loại thảo mộc, gia vị và giấm để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Thận trọng với những chế độ ăn kiêng lỗi mốt

Rất nhiều chế độ ăn kiêng hứa hẹn kết quả tốt, tuy nhiên để có thể biết chính xác hiệu quả của những phương pháp đó bạn hãy tìm hiểu kĩ hoặc tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng trước khi lựa chọn một chế độ ăn kiêng cho bản thân

Ăn vặt thông minh

Những chiếc bánh ngọt buổi sáng, bánh quy buổi chiều và món bánh kem tráng miệng buổi tối tất cả chúng là những món ăn vặt thường được lựa chọn. Nhưng thay vào đó bạn nên chọn trái cây, sữa chua ít béo, các loại ngũ cốc nguyên hạt khi tìm đồ ăn nhẹ. Trái cây tươi theo mùa cũng là một lựa chọn tốt cho bữa ăn nhẹ trong ngày của bạn.

Uống đủ nước

Bất cứ khi nào bạn cũng cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, nhưng các hoạt động mùa hè thường làm tăng lượng nước mất qua mồ hôi và bay hơi. Vậy nên bạn cần chú ý đến việc cung cấp đủ nước và quan tâm đến việc lựa chọn đồ uống. Hãy nhớ chọn đồ uống không calo hoặc ít calo bởi nếu không thì  năng lượng đến từ những đồ uống có thể tăng lên nhanh chóng mà nếu bạn không để ý. Với rất nhiều loại đồ uống trên thị trường, thì nước trái cây và nước lọc là những đồ uống tốt và ít calo nhất để cung cấp nước cho cơ thể.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, phù hợp cho sức khỏe cả gia đình? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Nguyễn Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo MayOClinic

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY