9 loại hạt bạn nên ăn

12/03/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Các loại hạt ngày càng được coi là những món ăn nhẹ lành mạnh và dễ dàng kết hợp cùng với những thực phẩm khác trong bữa ăn chính. Hãy cùng Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về 9 loại hạt có lợi cho sức khỏe mà bạn nên ăn tại bài viết dưới đây.

8 Healthy Seeds You Should Add To Your Diet | LittleThings.com

Hạt Chia

Chia seeds: Health benefits, nutrition, recipes, and more

Ngày nay, hạt chia được biết đến nhiều nhất như một loại siêu thực phẩm. Chỉ 30g hạt chia (tức là 2 thìa phở) có chứa đến gần 10 gam chất xơ. Hạt chia rất nhỏ, khi cho vào nước trái cây và sữa chua thì tạo thành một thức uống thú vị. Hạt chia cũng dùng để rải lên trên cốc sữa chua ngũ cốc hay xay ra cho vào cháo. Đôi khi bạn cũng có thể biến tấu một chút với món salad trộn kèm một chút hạt chia hoặc thử món trứng chiên hạt chia cũng là ý tưởng không tồi.

Hạt gạo hoang 

Thật bất ngờ khi cây lúa hoang hoàn toàn không phải là một giống lúa – mà nó thực sự là một hạt cỏ. Hạt gạo hoang có hàm lượng protein cao hơn các loại ngũ cốc nguyên hạt khác và có nhiều chất chống oxy hóa hơn gạo trắng. Nó cũng cung cấp folate, magiê, phốt pho, kẽm, vitamin B6 và niacin. Gạo hoang có hương vị giống hạt dẻ rất đặc trưng, gạo sẽ rất ngon khi kết hợp với các món hầm, súp và cơm pilafs. Gạo hoang cũng rất ngon khi trộn với các loại ngũ cốc không chứa gluten khác như quinoa, kiều mạch hoặc kê.

Hạt bí

11 lợi ích tuyệt vời của hạt bí đỏ và cách ăn

Hạt bí rang là một món ăn nhẹ tuyệt vời vì sự lành mạnh mà chúng mang lại. Hạt bí rất giàu magiê, đây là một khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp cơ thể tạo ra năng lượng cũng như cung cấp năng lượng cho cơ bắp của bạn. Bạn có thể ăn hạt bí quanh năm với các món khác nhau như nấu súp hoặc làm salad, ăn kèm với ngũ cốc, hoặc nấu chè.

Hạt lựu

Hạt lựu giống như những viên ngọc quý được tách ra từ bên trong quả lựu. Trong hạt lựu chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa. Một cốc hạt lựu đầy đủ chỉ có 130 calo, rất thích hợp cho một bữa ăn nhẹ giữa ngày. Khi lựu cho vào món sữa chua hoặc ép lấy nước, hạt lựu sẽ tạo thêm hương vị và màu sắc ngon ngọt cho món ăn của bạn.

Hạt diêm mạch

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn protein lành mạnh từ các loại thực phẩm, hạt diêm mạch sẽ giúp bạn. Hạt diêm mạch có thể dùng để nấu chín như cơm hoặc để bổ sung vào nhiều món ăn yêu thích của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng hạt diêm mạch để làm bánh mì. Hãy nấu cháo diêm mạch làm bữa ăn sáng sẽ giúp bạn bắt đầu một ngày mới với nhiều protein, chất xơ và chất sắt hơn.

Hạt lanh

Nếu chế độ ăn hàng ngày của bạn không ăn nhiều cá thì việc thêm hạt lanh vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn nhận được đủ lượng axit béo omega-3 – loại chất béo lành mạnh tốt cho tim mạch của bạn. Hạt lanh là nguồn thực vật tốt nhất cung cấp chất béo quan trọng này và nó cũng cung cấp cho bạn một lượng chất xơ rất tốt. Khi hạt lanh được nghiền thành bột, chúng có thể giúp làm giảm huyết áp. Hạt lanh có hương vị thơm ngon, hấp dẫn và có thể được thêm vào bột yến mạch, bột làm bánh hoặc món salad nhé.

Hạt cây gai dầu

Hạt gai dầu là gì? Sử dụng Hạt gai dầu có hiệu quả hơn?

Hương vị nhẹ nhàng, bổ dưỡng của hạt cây gai dầu rất hợp với các món mặn. Chúng cũng có chứa nhiều protein: với chỉ 2 thìa phở có tới gần 7 gam protein, thậm chí nhiều hơn cả hạt lanh hoặc hạt chia. Cây gai dầu cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Bạn có thể sử dụng hạt gai dầu nguyên hạt để rắc vào món salad hoặc các món ăn từ ngũ cốc nguyên hạt, hoặc tìm sữa cây gai dầu để thay thế cho sữa thông thường của bạn.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là một món ăn vặt quen thuộc với chúng ta từ khi còn nhỏ. Trong 30 gam hạt hướng dương chứa khoảng một nửa lượng vitamin E cần thiết hàng ngày của bạn. Chúng cũng chứa nhiều chất béo lành mạnh. Bạn có thể thêm chúng vào bánh mì để có thêm hương vị và dinh dưỡng. Hạt hướng dương cũng là một bổ sung tuyệt vời cho ly sinh tố buổi sáng của bạn. 

Hạt mè

Hạt mè được rải trên món ăn của bạn không chỉ dùng để trang trí. Hạt mè là một trong những thực phẩm có thành phần linh hoạt nhất hiện có. Dầu mè là một lựa chọn tối ưu để trộn salad, chúng chứa nhiều axit béo có thể giúp làm giảm loại cholesterol xấu trong cơ thể. Khi được xay thành bột nhão, chúng có thể thay thế cho bơ đậu phộng dành cho những người bị dị ứng bơ đậu phộng. Hạt mè cũng rất giàu chất xơ và protein. Ngoài ra chúng cũng được dùng để thêm vị giòn và hương vị cho các món ăn.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Đoàn Hồng

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY