9 thực phẩm bổ não cho trẻ

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả sự phát triển và hoạt động của não bộ. Sự phát triển nhanh chóng của não bộ xảy ra trong vài năm đầu đời của trẻ. Trên thực tế, não bộ của trẻ đạt 80% trọng lượng khi trưởng thành vào thời điểm chúng được 2 tuổi. Bộ não của trẻ tiếp tục phát triển qua tuổi vị thành niên, đặc biệt là ở vỏ não trước trán. Đây là vùng não liên quan đến lập kế hoạch, trí nhớ, ra quyết định và các chức năng điều hành khác. Tất cả các chất dinh dưỡng đều quan trọng đối với não. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra các chất dinh dưỡng và thực phẩm cụ thể hỗ trợ sự phát triển của não và có lợi cho chức năng nhận thức trong suốt thời thơ ấu và thanh thiếu niên.

9 thực phẩm bổ não cho trẻ

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM sẽ giới thiệu 9 loại thực phẩm bổ não cho trẻ em và cung cấp các mẹo về cách kết hợp chúng vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ thân thiện với trẻ em trong bài viết giới đây:

Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng. Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của não và chức năng nhận thức bao gồm choline, vitamin B12, protein và selen. Choline là một chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của não bộ. Trên thực tế, một đánh giá gồm 54 nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung choline vào chế độ ăn của trẻ trong 1.000 ngày đầu đời có thể hỗ trợ sự phát triển của não bộ, bảo vệ khỏi tổn thương tế bào thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức. Hai quả trứng cung cấp 294 gam choline, đáp ứng 100% nhu cầu choline cho trẻ em từ 1-8 tuổi và hơn 75% nhu cầu cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 9-13 tuổi.

Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi gọi là anthocyanins. Các nhà khoa học đã phát hiện ra anthocyanins có thể có lợi cho sức khỏe não bộ theo nhiều cách khác nhau. Chúng có thể làm tăng lưu lượng máu đến não, cung cấp tác dụng chống viêm và thúc đẩy sản xuất các tế bào thần kinh mới và sự biểu hiện của một số protein. Kết quả từ một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn quả mọng ảnh hưởng tích cực đến chức năng nhận thức ở trẻ em.

Hải sản

Hải sản là một nguồn tuyệt vời của nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với chức năng của não bao gồm chất béo omega-3, iốt và kẽm. Cơ thể cần kẽm để sản xuất và phát triển tế bào thần kinh, trong khi chất béo omega-3 cần thiết cho chức năng bình thường của não. Cơ thể cần iốt để sản xuất hormone tuyến giáp, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng tiêu thụ quá nhiều cá có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nhận thức vì các chất ô nhiễm như thủy ngân tập trung trong một số loại hải sản. Vì lý do này, nên cho trẻ ăn các loại hải sản chứa ít thủy ngân gồm ngao, tôm, cá hồi và cá trích.

Rau lá xanh

Cho trẻ ăn rau xanh có thể là một thách thức, nhưng nghiên cứu cho thấy những loại rau bổ dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ của trẻ. Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau diếp chứa các hợp chất bảo vệ não bộ bao gồm folate, flavonoid, carotenoid và vitamin E và K1. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em ăn đủ lượng folate có điểm nhận thức tốt hơn so với trẻ em không hấp thụ đủ folate. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu carotenoid, chẳng hạn như rau xanh có thể tăng cường chức năng nhận thức ở trẻ em.

Ca cao

Ca cao và các sản phẩm từ ca cao là nguồn thực phẩm tập trung nhiều chất chống oxy hóa flavonoid nhất bao gồm catechin và epicatechin. Các hợp chất này có đặc tính chống viêm và bảo vệ não và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể có lợi cho sức khỏe của não. Các flavonoid trong ca cao làm tăng lưu lượng máu lên não và cải thiện chức năng thị giác. Hơn nữa, tiêu thụ ca cao có thể cải thiện hiệu suất nhận thức ở những người trẻ tuổi.

Cam

Cam là một loại trái cây có múi phổ biến và được trẻ em yêu thích nhờ vị ngọt của chúng. Thêm cam vào chế độ ăn uống của trẻ có thể cải thiện sức khỏe tổng thể bao gồm cả sức khỏe nhận thức. Cam rất giàu flavonoid bao gồm hesperidin và narirutin. Các nghiên cứu đã gợi ý rằng ăn thực phẩm và đồ uống giàu flavonoid giúp tăng hoạt động thần kinh và lưu lượng máu đến não, có thể tăng cường chức năng nhận thức. Cam cũng chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe não bộ. Vitamin C cần thiết cho sự phát triển não bộ, sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và hơn thế nữa. Các nghiên cứu ở người lớn cho thấy rằng có mức vitamin C trong máu tối ưu có liên quan đến việc thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ liên quan đến tập trung, trí nhớ làm việc, chú ý, nhớ lại, tốc độ quyết định và nhận biết, so với việc thiếu vitamin C.

Sữa chua

Cho trẻ ăn sữa chua không đường vào bữa sáng hoặc một bữa ăn nhẹ giàu protein là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe não bộ. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua là một nguồn cung cấp iốt dồi dào, một chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cho sự phát triển của não và chức năng nhận thức. Ngoài việc là một nguồn iốt tốt, sữa chua còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não, bao gồm protein, kẽm, B12 và selen. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn sáng rất quan trọng đối với chức năng não của trẻ. Bữa ăn thông thường cung cấp năng lượng liên tục quan trọng hơn đối với trẻ em vì não của trẻ em có nhu cầu về glucose cao hơn. Vì vậy, chuẩn bị một bữa sáng giàu chất dinh dưỡng với các thực phẩm có lợi cho não bộ là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe não bộ của trẻ. Cân nhắc cho trẻ ăn sữa chua không đường thêm quả mọng, granola tự làm, ca cao và hạt bí ngô.

Thực phẩm giàu chất sắt

Tình trạng sắt thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển nhận thức và kết quả học tập ở trẻ em. Thiếu sắt cũng có liên quan đến rối loạn tăng động giảm chú ý. Trẻ em dưới 7 tuổi được coi là có nguy cơ bị thiếu sắt cao nhất. Để giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt, hãy đảm bảo chế độ ăn của trẻ có các loại thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, đậu và rau bina. Hãy nhớ rằng cơ thể hấp thụ sắt heme có trong thực phẩm động vật, tốt hơn sắt không heme có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Chế độ ăn uống của trẻ lý tưởng nên có sự kết hợp của cả nguồn sắt heme và không heme. Thêm nguồn vitamin C vào thực phẩm giàu chất sắt không heme có thể giúp tăng cường hấp thu.

Quả hạch và hạt

Quả hạch và hạt có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nồng độ cao của nhiều chất dinh dưỡng có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức. Chúng bao gồm vitamin E, kẽm, folate, sắt và protein. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn các loại hạt có thể giúp cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của trẻ em và tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Chất lượng chế độ ăn uống có liên quan đến kết quả học tập và chức năng nhận thức tốt hơn. Ngoài ra, các loại hạt, hạt và bơ hạt và hạt là những thực phẩm đa năng, thân thiện với trẻ em có thể giúp tăng chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.

Đồ ăn nhẹ và bữa ăn thân thiện với trẻ em, có lợi cho trí não

Hầu hết các bậc cha mẹ đều nhận thức được các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe tổng thể của trẻ, tuy nhiên nhiều người vẫn phải vật lộn với việc cho con mình thử các loại thực phẩm bổ dưỡng. Trẻ em có thể kén chọn và có thể bị khó chịu bởi màu sắc, kết cấu và hương vị nào đó. Cha mẹ và người chăm sóc nên biết rằng nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc nhiều lần với các loại thực phẩm như trái cây và rau quả có thể khuyến khích trẻ chấp nhận những thực phẩm này và tăng khả năng trẻ thích những thực phẩm đó. Dưới đây là một số cách để kết hợp các loại thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường trí não vào chế độ ăn của trẻ.

– Việt quất, bơ hạt và sữa chua. Trộn sữa chua nguyên chất hoặc ít béo không đường với việt quất, bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng và các loại hạt cắt nhỏ. Rắc một ít sôcôla đen để tạo thêm hứng thú và bổ sung một lượng chất chống oxy hóa.

– Green Monster Smoothie. Thêm rau xanh vào sinh tố trái cây là một cách tuyệt vời để tăng lượng rau cho trẻ. Hãy thử công thức này, kết hợp nhiều thành phần có lợi cho não, bao gồm rau bina, cam, dâu tây và sữa chua.

– Sandwich salad cá hồi. Tăng lượng hải sản cho trẻ bằng cách cho chúng ăn món bánh mì kẹp salad cá hồi. Ăn kèm với trái cây và rau yêu thích của trẻ để có một bữa ăn cân bằng.

– Bánh nướng xốp trứng. Bắt đầu ngày mới của trẻ với bữa sáng giàu chất dinh dưỡng như bánh nướng xốp trứng và rau có thể giúp cung cấp năng lượng cần thiết. Cho trẻ tham gia vào việc nấu nướng bằng cách để chúng chọn những nguyên liệu chúng thích trong bánh nướng xốp trứng.

– Thịt gà viên. Thịt gà viên trộn với rau là một lựa chọn ngon miệng, giàu protein cho trẻ em. Ăn kèm với nước chấm marinara để có thêm một lượng hợp chất bảo vệ não như lycopene.

Điều quan trọng là cung cấp cho trẻ nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng để đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng và tiêu thụ một lượng tối ưu cả vi chất dinh dưỡng. Nếu bạn lo lắng rằng con bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống của chúng, hãy nói chuyện với bác sĩ để đưa ra lời khuyên và quyết định xem trẻ có cần dùng thuốc bổ sung hay không.

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của trẻ, bao gồm cả sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số chất dinh dưỡng và thực phẩm bao gồm hải sản, trứng, quả mọng… đặc biệt quan trọng đối với chức năng não và hiệu suất nhận thức.  Kết hợp các loại thực phẩm được liệt kê ở trên vào chế độ ăn uống của trẻ sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ của trẻ phát triển và hoạt động tốt nhất.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. BS. Thanh Hằng – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY