Ăn gì để tăng cường chức năng phổi?

06/03/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Hiện nay, bệnh lý ở phổi vô cùng phổ biến, có thể diễn biến từ nhẹ đến nặng, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán, từ đó bỏ lỡ mất giai đoạn vàng để điều trị, làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Để đảm bảo phổi khỏe mạnh, tránh được các bệnh lý nguy hiểm thì cách tốt nhất chính là tập thể dục, không hút thuốc, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và đồng thời xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý với các loại thực phẩm tốt cho phổi.

Những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của phổi

Cà phê

Ngoài việc tăng cường sự tỉnh táo, một cốc cà phê buổi sáng có thể giúp bảo vệ phổi của bạn. Cà phê là một trong những thực phẩm tốt cho phổi vì trong cà phê có chứa caffeine và chất chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê có thể giúp cải thiện chức năng phổi và bảo vệ bạn chống lại các bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê dài hạn tác động tích cực đến chức năng phổi và giảm nguy cơ mắc các bệnh về hen suyễn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Gạo lứt, bánh mì nguyên cám, mì ống làm từ lúa mì nguyên hạt, yến mạch, hạt quinoa và lúa mạch rất tốt cho phổi của bạn. Thực phẩm làm từ ngũ cốc không chỉ giàu chất xơ, có chất chống oxy hóa và chống viêm mà còn chứa vitamin E, selen và các axit béo thiết yếu, rất tốt cho sức khỏe của phổi. Các loại ngũ cốc tinh chế, như bột mì trắng và gạo trắng, mất nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình xay xát.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng chứa nhiều chất dinh dưỡng và việc tiêu thụ chúng giúp bảo vệ các chức năng của phổi. Quả việt quất, dâu tây chứa nhiều anthocyanin, bao gồm malvidin, cyanidin, peonidin, delphinidin và petunidin. Anthocyanin là các sắc tố được chứng minh là bảo vệ mô phổi khỏi tổn thương oxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy lượng quả việt quất có liên quan đến tốc độ suy giảm chức năng phổi chậm nhất và việc tiêu thụ quả việt quất mỗi tuần làm chậm chức năng phổi giảm tới 38%, so với lượng tiêu thụ thấp hoặc không có quả việt quất.

Bông cải xanh

Hợp chất Sulforaphane có rất nhiều trong bông cải xanh. Cụ thể, nó tạo ra các enzym bảo vệ có thể chống lại bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc các bệnh đường hô hấp khác. Trong một số trường hợp, bông cải xanh rất tốt cho phổi của bạn nhờ giàu chất chống oxy hóa và khả năng chống ung thư.

Sản phẩm từ sữa

Nghiên cứu cho thấy uống sữa và ăn pho mát, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác có thể làm giảm nguy cơ tử vong vì ung thư phổi. Mặt khác, nếu bạn bị hen suyễn hoặc một vấn đề về phổi khác, việc không dùng sữa có thể giúp cắt giảm sản xuất chất nhầy.

Cà chua

Cà chua là nguồn cung cấp lycopene dồi dào nhất, có liên quan đến sức khỏe của phổi. Ăn cà chua và các sản phẩm từ cà chua như nước ép cà chua có thể cải thiện tình trạng viêm đường thở nếu bạn bị hen suyễn và có thể giảm nguy cơ tử vong nếu bạn mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tinh. Lycopene cũng giúp giảm thiểu suy giảm chức năng phổi ở người trẻ tuổi. Những lợi ích này thậm chí còn rõ ràng hơn đối với những người đã từng hút thuốc.

Những loại thực không tốt cho sức khỏe của phổi

Thịt đã qua chế biến

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa thịt đã qua chế biến hoặc đã qua xử lý và chức năng phổi kém hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng nitrit được sử dụng trong chế biến và bảo quản thịt đã qua xử lý có thể gây viêm và căng thẳng cho phổi. Thịt xông khói, giăm bông, thịt nguội và xúc xích đều thuộc nhóm thịt chế biến sẵn.

Đồ uống có cồn

Uống nhiều rượu bia có hại cho gan và phổi của bạn. Sulfite trong rượu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn và ethanol ảnh hưởng đến các tế bào phổi của bạn. Nếu uống quá nhiều, bạn sẽ dễ bị viêm phổi và các vấn đề về phổi khác. Hai ly hoặc ít hơn mỗi ngày, đặc biệt nếu là rượu vang, có thể tốt cho sức khỏe phổi của bạn. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe không khuyến nghị bất cứ ai bắt đầu uống rượu – và nếu bạn đã uống, hãy giữ nó ở mức vừa phải.

Đồ uống có đường

Một nghiên cứu cho thấy người lớn uống hơn 5 loại nước ngọt có đường mỗi tuần có nhiều khả năng bị viêm phế quản liên tục và trẻ em có nhiều khả năng bị hen suyễn.

Thực phẩm có nhiều muối

Một chút muối làm tăng thêm hương vị, nhưng nhiều muối làm tăng khả năng mắc các bệnh về phổi. Người ăn nhiều muối dễ bị viêm phế quản lâu ngày. Và chế độ ăn nhiều natri có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn, nhưng bạn có thể giúp phổi hoạt động tốt hơn nếu bạn ăn vài nhạt muối trong tuần. Bạn chỉ nên ăn 1.500 đến 2.300 mg mỗi ngày và tránh các thức ăn nhanh.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh Dưỡng VIAM để được chuyên gia chế độ ăn và sinh hoạt thích hợp để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hà Linh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY