Ăn gì khi bị mắc COPD?

19/03/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh hô hấp gây khó thở cho người bệnh và do đó cản trở việc ăn uống cũng như hấp thu đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Nutrition as a Preventative Strategy for COPD Patients – Respiratory Therapy Society of Ontario

Việc ăn uống một cách đúng đắn có thể giúp bạn tăng cường năng lượng khi bạn mắc Hội chứng phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Nếu như bạn đang bị sụt nhiều cân, một vài loại thức ăn quen thuộc có thể sẽ cần thiết để bạn cóp thể dễ dàng ăn uống hơn. Việc hít thở đốt cháy gấp 10 lần lượng năng lượng cần thiết khi bạn mắc COPD.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi ăn, hoặc cảm thấy khó thở khi ăn quá no, hãy thử ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn. Ăn khoảng 4-6 bữa ăn nhỏ trong ngày thay cho 3 bữa chính sẽ giúp bạn không cảm thấy quá no và cũng yêu cầu ít năng lượng hơn khi ăn. Bạn sẽ cảm thấy ít mệt mỏi hơn và có thể hấp thu được tốt hơn những dinh dưỡng bạn cần từ thức ăn. Sau khi ăn hãy nhớ nghỉ ngơi thư giãn nữa nhé.

Bữa sáng của bệnh nhân COPD

Diet Chart For copd Patient, Copd Diet chart | Lybrate.

Bữa sáng có thể là bữa quan trọng nhất với bạn. Rất nhiều người mắc COPD cảm thấy quá mệt mỏi vào cuối ngày để có thể ăn uống đầy đủ. Nếu bạn cũng giống như vậy, hãy cố gắng ăn bữa ăn lớn nhất trong ngày vào buổi sáng khi mà bạn có nhiều năng lượng nhất. Một bữa ăn sáng với các loại ngũ cốc nguyên cám sẽ là lựa chọn tốt để cung cấp đủ chất xơ bạn cần thiết trong ngày (20-30 gram).

Yến mạch với sữa

Một món ăn tuyệt vời để bắt đầu ngày mới là món cháo yến mạch nóng hổi. Đây là một món dễ ăn với giàu chất xơ, canxi, sắt và vitamin A. Bạn cũng có thể thay cháo bằng sữa tươi để món ăn có nhiều dinh dưỡng hơn. Và nếu như bạn đang có ý định giảm cân, việc ăn yến mạch vào buổi sáng là một lưiaj chọn tốt trong chế độ ăn của bạn. Yến mạch có hàm lượng chất xơ cao giúp bạn cảm thấy no trong khi cung cấp ít năng lượng hơn. Lưu ý hãy thêm hoa quả thay vì những sản phẩm có đường để lượng của món yến mạch là thấp nhất có thể nhé.

Ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng trước

Nếu sự mệt mỏi khiến bạn dừng ăn lại trước khi bạn nạp đủ dinh dưỡng và lượng calo mà cơ thể cần, hãy ăn những món giàu năng lượng trước. Đừng ăn những món có “calo rỗng” như là khoai tây hay các món tráng miệng trước, thay vào đó hãy tập trung ăn thịt gà, thịt bò nạc, cá, hoặc đậu phụ để có đủ lượng protein cần thiết nhé.

Phô mai

Thêm phô mai vào các món ăn như khoai tây, cơm hoặc rau sẽ làm tăng cả giá trị dinh dưỡng và lượng calo cho bữa ăn. Phô mai cũng sẽ có bổ sung canxi giúp bảo vệ xương chắc khỏe do xương có thể bị dòn bởi tác dụng phụ đến từ một số loại thuốc điều trị COPD. Nếu bạn muốn lượng calo trong phô mai ít hơn, bạn có thể chọn phô mai tách béo một phần hoặc toàn phần.

Uống nhiều nước

Uống nhiều đồ uống không chứa caffeine giúp cho chất nhầy trong đường thở của bạn loãng ra và giúp làm sạch đường thở dễ dàng hơn. Đến bữa ăn, bạn hãy ăn trước và sau đó nhấm nháp chút nước, bằng cách này bạn sẽ không cảm thấy no trước khi có được một bữa ăn đủ chất và bổ dưỡng.

Bổ sung thêm sữa

Nếu bạn đang cần tăng cân, cơ thể bạn có thể có được lượng calo rất tốt từ sữa, trong khi đó canxi và vitamin D từ sữa cũng giúp xương bạn chắc khỏe hơn. Hãy thử uống sữa thay cho nước và trong suốt cả ngày nhé.

Tránh caffeine

Caffeine không phải là sự lựa chọn tốt cho bệnh nhân COPD, nó có thể gây ảnh hưởng đến một số loại thuốc và gây căng thẳng, bồn chồn, mà điều này có thể làm các triệu chứng của bạn trầm trọng hơn. Vậy nên, bạn hãy tránh hoặc hạn chế uống cà phê, trà và nước ngọt có caffeine nếu có thể nhé.

Ăn nhiều chất xơ hơn

Bởi vì bạn có thể không có đủ lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày chỉ trong một bữa ăn, nên hãy cố gắng bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ tất cả các bữa ăn trong ngày. Những thực phẩm giàu chất xơ bao gồm đậu lăng, các loại đậu khô, cám, gạo lứt, ngũ cốc hoặc bánh mỳ nguyên cám, trái cây tươi và rau củ.

Thận trọng với thực phẩm có thể gây đầy hơi

Thực phẩm gây đầy hơi hoặc chướng bụng có thể khiến bạn cảm thấy khó thở hơn. Những thực phẩm gây đầy hơi phổ biến bao gồm đồ uống có ga, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều gia vị, đậu và các loại rau như bắp cải và bông cải xanh. Hãy lưu ý những thực phẩm có thể khiến bạn cảm thấy bị đầy hơi và loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn của bạn.

Trứng

Nếu bạn đang tìm cách để bổ sung lượng năng lượng ăn vào mà vẫn lành mạnh, hãy thử thêm một quả trứng vào món ăn. Ăn trứng cùng với bánh mỳ hoặc một quả trứng ốp la đều rất ngon lành. Bạn chỉ cần lưu ý tránh các món trứng sống để ngăn ngừa gây ngộ độc thực phẩm.

Lựa chọn đồ ăn nhẹ đúng đắn

Nếu bạn cần tăng cân, hãy chuẩn bị những món ăn nhẹ có hàm lượng calo cao và lành mạnh. Một món ăn nhẹ như các loại hạt hay bánh ngọt đều là những lựa chọn tốt, nhưng hãy lưu ý chọn các loại bánh ít béo hoặc không béo để tránh cholesterol và chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Những món ăn như là phô mai hoặc trái cây và rau củ trộn là những gợi ý lành mạnh khác cho đồ ăn nhẹ.

Giữ đồ ăn luôn tươi

Ăn trái cây và rau củ tươi bất cứ khi nào bạn có thể sẽ mang lại những lợi ích lớn. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt. Và ăn một chế độ ăn cân bằng thay vì chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thức ăn nhanh góp phần vào sức khỏe tổng thể và năng lượng tốt hơn cho bạn.

Sữa lắc và sinh tố

Những loại thức ăn giàu canxi và vitamin D rất cần thiết để giữ cho xương khỏe mạnh. Đấy là lý do mà sữa lắc và sinh tố là những món ăn nhẹ hoàn hảo cho nhiều người mắc COPD. Sử dụng sữa hoặc sữa chua – lựa chọn loại ít béo hơn nếu bạn đang muốn kiểm soát cân nặng – và dùng trái cây tươi cho nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ. Sữa lắc và sinh tố là những món ăn đơn giản, dễ làm và có thể dùng ngay khi lấy ra khỏi tủ lạnh.

Rau củ giàu tinh bột

Các loại rau củ giàu tinh bột như củ cải đường, ngô, cà rốt, và bí ngô đều rất giàu vitamin và khoáng chất. Chúng cũng có nhiều calo hơn các loại rau khác. Với đa dạng cách chế biến từ luộc đến hầm, nấu canh, những món rau giàu tinh bột sẽ cho ra những món ăn thơm ngon và đầy dinh dưỡng.

Bổ sung protein

Protein là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn của tất cả mọi người, và nó còn đặc biệt quan trọng hơn với những người đang mắc COPD. Thêm sữa không béo, bột protein hoặc bột đậu nành vào các món ăn như cháo ngũ cốc để bổ sung protein cho bữa ăn nhé. Các nguồn protein tốt khác trong tự nhiên bao gồm trứng, thịt nạc, các loại cá, thịt gia cầm, các loại đậu đỗ và các loại hạt.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Đoàn Hồng

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY