Ăn quá nhiều ổi có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

30/05/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Ổi là một loại trái cây nhiệt đới vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Ít calo và chứa nhiều chất xơ, nó là loại thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Trái cây có thể được dùng theo nhiều cách – ăn sống, chế biến thành mứt ngọt hoặc nấu ăn, đều rất ngon.

Không chỉ có quả mà lá ổi cũng vô cùng có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung chất chiết xuất từ lá ổi vào chế độ ăn uống có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và hệ thống miễn dịch của bạn.

Nhưng có một số hợp chất trong loại trái cây này, không được coi là tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người mắc các tình trạng sức khỏe cụ thể. Dưới đây là những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể khi bạn ăn quá nhiều ổi.

Ảnh hưởng đến tiêu hóa

Hệ tiêu hóa hoạt động thế nào? | Vinmec

Các vấn đề về tiêu hóa đã trở nên phổ biến do lối sống ít vận động của hầu hết chúng ta. Nhưng đôi khi, việc tiêu thụ quá nhiều trái cây cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ổi rất giàu vitamin C và đường fructose. Quá nhiều vitamin C hay đường fructose đều có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi.

Vitamin C là một loại vitamin hòa tan trong nước, cơ thể chúng ta khó hấp thụ quá nhiều vitamin C, vì vậy việc nạp quá nhiều thường gây đầy hơi. Đối với đường fructose cũng vậy. Khoảng 40% mọi người mắc một tình trạng được gọi là kém hấp thu fructose. Do đó, đường fructose không được cơ thể hấp thụ mà nằm trong dạ dày của chúng ta dẫn đến đầy hơi. Đi ngủ ngay sau khi ăn quá nhiều ổi có thể gây ra đầy bụng.

Tăng lượng đường trong máu

9 Signs Your Blood Sugar Is Out of Control | Everyday Health

Ổn định đường huyết để có một sức khỏe lành mạnh là vô cùng quan trọng. Trong khi nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định bất kỳ loại đường tự nhiên nào không thể gây hại cho cơ thể của bạn, một số báo cáo sức khỏe cho biết tiêu thụ quá nhiều trái cây như ổi có thể làm tăng lượng đường trong máu. 

Đặc biệt, ổi là một trong những loại trái cây ưa thích đối với những người bị bệnh tiểu đường do chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng loại quả này, hãy đảm bảo rằng bạn theo dõi lượng đường trong máu của mình thường xuyên. 100 gram ổi cắt nhỏ chứa 9 gram đường tự nhiên. Vì vậy, ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ăn uống điều độ là lựa chọn tốt nhất.

Gây ra hội chứng ruột kích thích

Không có mô tả.

Bạn đã bao giờ bị đau bụng sau khi ăn ổi chưa? Điều này là do ổi có thể gây tiêu chảy hoặc hội chứng ruột kích thích ở nhiều người. Hiện tượng này xảy ra do hạt trong trái ổi. Mặc dù trái cây cần có những hạt đó, nhưng không phải con người nào cũng có thể tiêu hóa những hạt đó vì chúng được thiết kế để tồn tại và phát triển như cây cối.

Ổi là loại trái cây dễ bị nhiễm vi khuẩn

Trong quá trình phát triển, trái cây có nguy cơ tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Một vài trong số chúng như E. coli và salmonella được biết là có thể bám vào các loại trái cây như ổi qua nước và đất.

Cho dù bên ngoài của quả có cứng đến đâu thì nó cũng luôn có thể xâm nhập vào được. Vì vậy, hãy luôn cẩn thận khi ăn ổi. Rửa sạch, gọt vỏ và sau đó bảo quản an toàn để tránh bất kỳ nguy cơ nguy hiểm nào.

Ăn ổi có thể bị táo bón không?

Táo bón có thể liên quan tới bệnh thận | Báo Dân trí

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với những quả ổi còn xanh, cứng thì không nên ăn vì nó có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu và đầy bụng. Bên cạnh đó, theo Đông Y, ổi xanh sẽ có vị ngọt chát, tính bình nên nó có tác dụng thu liễm, dẫn đến co mạch, giảm tiết dịch và nhu động ruột, từ đó dẫn đến chứng táo bón. Sở dĩ ăn nhiều ổi bị táo bón là bởi hàm lượng dinh dưỡng của loại quả này có chứa hàm lượng lớn tannin, đây là chất sau khi đi vào cơ thể sẽ có xu hướng kết hợp với các protein để tạo ra màng se niêm mạc và làm chậm nhu động ruột, gây táo bón.

Tóm lại, ổi là một loại trái cây có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, tuy nhiên khi ăn phải đặc biệt chú ý để không bị phản tác dụng. Việc ăn ổi bị táo bón chỉ đúng trong trường hợp bạn ăn ổi non, ổi xanh với số lượng lớn. Do đó, để đảm bảo an toàn và tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng từ ổi thì cần lựa chọn quả chín và ăn với mức độ vừa phải.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY