Bổ sung gì để tăng cường chức năng miễn dịch phòng COVID-19?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Hệ thống miễn dịch có chứa rất nhiều tế bào và xảy ra rất nhiều quá trình phức tạp, giúp cơ thể chống lại các tác nhân lạ xâm nhập vào, bao gồm virus, chất độc và vi khuẩn.

Tăng cường chức năng miễn dịch là chìa khoá để phòng chống nhiễm khuẩn và bệnh tật, đặc biệt là trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung một số loại vitamin, khoáng chất và thảo mộc có thể giúp cải thiện đáp ứng miễn dịch và có thể bảo vệ chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không có một loại thực phẩm bổ sung nào có thể điều trị hoặc chữa khỏi bệnh tật cả.

Dưới đây là 15 loại thực phẩm bổ sung được biết đến giúp tăng cường chức năng miễn dịch.

Vitamin D

Vitamin D là một vitamin tan trong dầu cần thiết cho sức khoẻ và chức năng miễn dịch. Vitamin D có khả năng tăng cường chức năng miễn dịch của bạch cầu đơn nhân và đại thực bào và làm giảm tình trạng viêm, từ đó giúp cải thiện chức năng miễn dịch. Rất nhiều người bị thiếu vitamin D và do đó, chức năng miễn dịch của họ cũng bị ảnh hưởng. Thiếu vitamin D có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm đường hô hấp trên, bao gồm cả cúm và hen dị ứng. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung vitamin D có thể giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch.

Phụ thuộc vào nồng độ vitamin D sẵn có trong máu mà một người có thể sẽ cần bổ sung từ 1000-4000IU vitamin D/ngày.

Kẽm

Kẽm là một loại khoáng chất thường được bổ sung vào các loại thực phẩm bổ sung và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ như thuốc ngậm ho với mục tiêu tăng cường chức năng miễn dịch. Nguyên nhân là vì kẽm rất quan trọng với chức năng miễn dịch. Kẽm cần thiết để các tế bào miễn dịch phát triển và truyền tín hiệu cho nhau, đồng thời cũng đóng vai trò quan trọng trong các đáp ứng viêm.

Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và mắc bệnh, bao gồm cả bệnh viêm phổi. Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến 2 tỷ người trên thế giới và ảnh hưởng đến người cao tuổi nhiều hơn. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng bổ sung kẽm có thể bảo vệ khỏi các bệnh viêm đường hô hấp như cảm lạnh. Bổ sung kẽm cũng có thể có lợi cho những người vốn đã đang có bệnh/bị ốm. Bổ sung kẽm trong thời gian dài thường là an toàn với người trưởng thành, miễn là liều hàng ngày dưới 40mg kẽm nguyên tố/ngày. Bổ sung quá nhiều kẽm có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu đồng và sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Vitamin C

Vitamin C là  loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất được sử dụng để bảo vệ trước các bệnh nhiễm trùng do vitamin C có vai trò rất quan trọng cho hệ miễn dịch. Vitamin C hỗ trợ chức năng của nhiều tế bào miễn dịch và tăng cường khả năng của các tế bào này chống lại các bệnh nhiễm trùng. Vitamin C cũng cần thiết cho quá trình chết tế bào, từ đó giúp hệ miễn dịch khoẻ mạnh do sẽ giúp làm sạch các tế bào chết và thay thế các tế bào này bằng các tế bào mới. Vitamin C cũng có chức năng chống oxy hoá, bảo vệ khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Oxy hoá có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch và liên quan đến nhiều loại bệnh tật.

Bổ sung vitamin C đã được chứng minh có thể giúp làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các bệnh viêm đường hô hấp trên, bao gồm cả cảm lạnh đi khoảng 50%. Điều trị bằng việc truyền vitamin C đã được chứng minh có thể giúp cải thiện triệu chứng ở những người bị nhiễm trùng nặng, bao gồm cả nhiễm khuẩn huyết và hội chứng suy hô hấp cấp tính do nhiễm virus.  Giới hạn tối đa của việc bổ sung vitamin C là 2000mg. Liều hàng ngày sử dụng thường nằm trong khoảng 250-1000mg.

Các thực phẩm bổ sung khác cũng có tiềm năng tăng cường chức năng miễn dịch

Ngoài những thực phẩm bổ sung được liệt kê ở trên, cũng có rất nhiều loại khác giúp cải thiện đáp ứng miễn dịch:

• Selen: Selen là một khoáng chất cần thiết cho hệ miễn dịch . Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng bổ sung selen có thể giúp cải thiện khả năng phòng chống các chủng virus, bao gồm cả H1N1
  • Tỏi: Tỏi có đặc tính chống viêm và chống virus. Tỏi đã được chứng minh có thể giúp tăng cường chức năng miễn dịch bằng cách kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu và đại thực bào. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của tỏi trên người còn khá hạn chế.
  • Cam thảo: có chứa rất nhiều hợp chất, bao gồm cả glycyrrhizin, giúp bảo vệ khỏi các bệnh nhiễm trùng do virus. Theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, glycyrrhizin có khả năng chống lại hội chứng viêm đường hô hấp cấp nghiêm trọng do coronavirus (SARS-CoV).
  • Vitamin nhóm B: bao gồm vitamin B12,và B6 rất quan trọng với các đáp ứng miễn dịch. Tuy nhiên, rất nhiều người trưởng thành bị thiếu vitamin nhóm B và do đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng miễn dịch

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM