Cà chua có hại cho bệnh gout không ?

14/02/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mọi người thường bối rối không biết cà chua có tốt cho người bị bệnh gout hay không ? Trước đây cà chua được coi là thân thiện với bệnh gout — giàu chất dinh dưỡng và ít purine — nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể làm tăng nồng độ axit uric và gây ra bệnh gout ở một số người. Có rất ít nghiên cứu về cà chua và bệnh gout. Ngoài ra, các tổ chức y tế chuyên ngành về xương khớp của Mỹ cho rằng cà chua là thực phẩm an toàn cho người bệnh gout.

Ưu điểm dinh dưỡng của cà chua

Cà chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho người bị bệnh gout. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cà chua trước bữa ăn có thể làm giảm trọng lượng cơ thể, tỷ lệ mỡ trong cơ thể, mức cholesterol, lượng đường trong máu và thậm chí cả mức axit uric trong máu.

Cà chua cũng rất giàu vitamin C và lycopene, cả hai đều giúp giảm viêm. Khi tiêu thụ dưới dạng nước ép cà chua, nồng độ vitamin C và lycopene thậm chí còn cao hơn. Cà chua cũng được chứng minh là có tác dụng tăng cường mức độ chống oxy hóa và giảm cholesterol. Vì bệnh gout là một tình trạng viêm nên việc giảm viêm thường được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Nhược điểm

Nhiều người cho rằng cà chua là tác nhân gây bùng phát bệnh gout. Mặc dù bằng chứng ủng hộ tuyên bố này còn yếu nhưng cà chua được biết là có chứa hai tác nhân tiềm ẩn gây ra bệnh gout, được gọi là glutamate và axit phenolic

Một nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy cà chua là loại thực phẩm phổ biến thứ tư gây ra bệnh gout khi khảo sát trên 2.051 người đến từ New Zealand. Nghiên cứu chỉ ra rằng glutamate trong cà chua có thể làm tăng nồng độ axit uric và gây ra bệnh gout. Glutamate là một loại axit amin cũng hoạt động như chất dẫn truyền thần kinh hoặc chất truyền tín hiệu hóa học trong não, thường có trong thực phẩm có hàm lượng purine cao. Purine có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh gout khi cơ thể phân hủy purine thành axit uric. Tuy nhiên, cà chua có hàm lượng purine thấp.

Đã có một số báo cáo cho thấy mối liên hệ giữa cà chua và các đợt bùng phát bệnh gout. Nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều cà chua có xu hướng có nồng độ axit uric cao hơn, một nguyên nhân gây ra bệnh gout. Tuy nhiên, có thể cà chua chỉ là một trong những yếu tố, việc khởi phát các cơn gout còn bị ảnh hưởng bởi di truyền cũng như thể trạng người bệnh

Điều đó có nghĩa là cà chua có thể gây ra cơn gout cấp ở một số người chứ không phải là tất cả. Ngoài ra, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hầu hết axit uric huyết thanh (500-600 mg/ngày) đến từ các nguồn bên trong cơ thể bạn, trong khi một phần nhỏ hơn (100-200 mg/ngày) đến từ việc ăn thực phẩm có chứa purine.

Làm thế nào để biết cà chua có phải là tác nhân gây bệnh gout cho bạn không?

Ghi nhật ký thực phẩm có thể giúp bạn biết liệu cà chua có gây ra bệnh gout hay không. Bạn có thể loại bỏ cà chua khỏi chế độ ăn uống của mình trong vài tuần và theo dõi các triệu chứng của mình. Cà chua có thể gây ra bệnh gout nếu các triệu chứng của bạn được cải thiện khi bạn loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống. Bạn nên ghi chép thống kê các thông tin về:

• mọi thứ bạn ăn mỗi ngày
  • mọi thứ bạn uống mỗi ngày
  • bạn uống bao nhiêu nước mỗi ngày
  • bạn ngủ bao nhiêu mỗi đêm
  • tất cả các loại thuốc và chất bổ sung bạn dùng mỗi ngày
  • tất cả các bài tập và hoạt động bạn làm
  • tâm trạng của bạn mỗi ngày
  • mức năng lượng của bạn mỗi ngày
  • mức độ và vị trí của bất kỳ cơn đau xuất hiện trong ngày

Nếu bạn tin rằng cà chua đang khiến bệnh gout của bạn bùng phát, hãy thử loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của bạn để xem liệu có cải thiện gì không. Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy cà chua “gây ra” bệnh gout nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không thể. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể có lựa chọn tốt nhất cho mình.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bs. Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM