Các loại đồ uống chứa nhiều năng lượng ngang soda

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Ngoài đồ ăn thì đồ uống cũng là một cách cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một lon soda 350ml cung cấp khoảng 125-180 kcal. Tất cả lượng năng lượng này đều đến từ dường – tương đương khoảng từ 8-11 thìa cà phê đường cho mỗi lon soda. Lượng đường này khiến cho soda trở thành món đồ uống không tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lựa chọn đồ uống khác có lượng calo tương tự, thậm chí còn nhiều hơn cả soda. Hãy cũng tìm hiểu.

Nước trái cây

Đúng là nước táo, nước cam và các loại nước trái cây khác đều có chứa vitamin – một yếu tố quan trọng để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Nhưng chỉ cần 230ml nước trái cây cũng cung cấp khoảng 100-150 kcal. Và nếu bạn uống lượng nước trái cây bằng với một lon soda (350ml) thì lượng năng lượng bạn nạp vào thậm chí còn nhiều hơn một lon soda. Kể cả khi bạn uống nước trái cây 100% thì lượng calo này cũng chủ yếu đến từ đường. Để có một lựa chọn tốt cho sức khoẻ hơn, hãy ăn trái cây tươi để vừa có được hàm lượng các chất dinh dưỡng như nước trái cây, nhưng lại được bổ sung thêm chất xơ và ít đường hơn.

Trà ngọt

Trà có thể là lựa chọn tốt hơn soda, nhưng bạn cần đọc kỹ nhãn sản phẩm. Các loại trà đóng lon, đóng chai sẵn cung cấp khoảng 150 kcalo cho khoảng 350ml, và tất cả đều đến từ đường. Các cửa hàng thức ăn nhanh cũng thường sẽ cho rất nhiều đường vào các món trà của họ. Và nếu bạn uống trà ở các cửa hàng, bạn sẽ không biết được họ đã cho bao nhiêu đường vào trong món đồ uống của họ cả. Thay vào đó, bạn nên chọn loại trà không ngọt, nếu muốn có vị ngọt, bạn nên tự bỏ đường vào và sẽ kiểm soát được việc mình cho bao nhiêu đường.

Nước chanh

Bạn sẽ bổ sung được một lượng kha khá vitamin C từ nước chanh nếu nước được làm từ chanh tươi, Nhưng thứ bạn nạp vào sẽ chủ yếu là đường – khoảng 7 thìa cà phê đường cho một cốc nước chanh thông thường. Các loại nước chanh đóng chai sẽ cung cấp khoảng 150-180 kcalo cho một ly 350ml, tương đương với soda. Hãy tìm các nhãn hàng cung cấp ít calo hoặc tự pha nước chanh tại nhà.

Chocolate sữa

Một ly 230ml sữa trắng, không béo cung câp khoảng 80-90kcal. Nhưng bạn chỉ cần thêm 1-2 thìa siro chocolate sẽ khiến ly sữa của bạn cung cấp lượng năng lượng tương tự như soda. Chocolate sữa có thể cung cấp cho bạn từ 140 đến hơn 250kcal, phụ thuộc vào loại sữa sử dụng là sữa nguyên kem hay sữa ít béo. Bản thân sữa cung cấp rất nhiều canxi, protein và đường tự nhiên. Nhưng các hương vị thêm vào, cho dù là chocolate, vani hay dâu, đều sẽ chỉ thêm đường vào ly sữa của bạn.

Cà phê

Một ly cà phê đen gần như không cung cấp calo. Nhưng đường, kem được thêm vào cà phê sẽ cung cấp năng lượng nhiều hơn cả soda. Một ly latte không đường thông thường (350ml) được pha bằng sữa ít béo cung cấp khoảng 150kcal. Khi them các loại siro, sữa nguyên kem và kem đánh bông vào, năng lượng ly cà phê của bạn có thể sẽ lên đến 400 kcal, tất cả đều đến từ chất béo và đường. Thay vào đó, hãy lựa chọn loại sữa không béo và siro không đường hoặc chất tạo ngọt cho ly cà phê của bạn.

Đá xay

Đồ uống đá xay thường có zsize tương đối lớn, khoảng 400-600ml và thường cung cấp 200-400 kcal, thậm chí còn nhiều hơn. Thông thường, năng lượng sẽ tăng lên nếu bạn bổ sung thêm sữa nguyên kem và các loại đồ ngọt, ví dụ như mật ong hay mật mía. Nếu bạn mua đồ uống đá xay sẵn, hãy lựa chọn loạ không được thêm đường nhân tạo. Tốt nhất, bạn nên tự làm đồ uống đá xay tại nhà với trái cây, rau xanh và các loại sữa /nước ít calo và ít béo.

Đồ uống năng lượng

230ml đồ uống năng lượng cung cấp khoảng 150kcal  – tương đương với 350ml soda. Một số loại còn cung cấp nhiều năng lượng hơn trong mỗi lon/chai. Đa số lượng năng  lượng này đến từ đường – tương đương khoảng 8 thìa đường. Ngoài ra, bạn còn nạp vào cơ thể một lượng lớn caffeine. Một số nhãn hàng có thể cung cấp lượng caffeine tương đương 4-5 ly cà phê chỉ trong 1 lon nước uống năng lượng.

Đồ uống protein lắc

Đã bao giờ bạn uống đồ uống protein lắc thay vì ăn một bữa sau khi luyện tập chưa? Nhưng tốt nhất bạn nên đọc kỹ nhãn sản pphẩm trước khi bạn uống. Một bình protein lắc có thể cung cấp cho bạn từ 110-200 kcal từ protein, chất béo và đường. Protein lắc được pha từ sữa còn cung cấp canxi. Một số hãng đã cung cấp các sản phẩm protein lắc không béo hoặc không đường, giúp giảm lượng calo của món đồ uống này.

Bia

Một ly bia 350ml cung cấp khoảng 150kcal. Các loại bia nhẹ (light) sex chỉ cung cấp khoảng 100kcal. Hãy thận trọng với các loại bia có chứa hàm lượng cồn cao bởi độ cồn càng cao, năng lượng cung cấp càng nhiều. Một số loại bia có thể cung cấp tới 200 kcal cho một ly bia 350ml. Nếu bạn uống bia tại các nhà hàng hoặc quán bia, thì ly bia thường sẽ có kích thước cỡ 470ml.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

TWebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY