Đậu mùa khỉ: Lời khuyên dinh dưỡng và top 5 thực phẩm giúp bạn hồi phục tốt

28/07/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Các ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng. Bệnh đậu mùa ở khỉ không có dấu hiệu chậm lại và đang trên đà đạt 100.000 trường hợp mắc vào tháng 8 theo dự báo trước đó. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ, bạn nên có một chế độ ăn uống cân bằng, nghỉ ngơi đầy đủ và tăng cường uống nước để hồi phục hoàn toàn.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ nhẹ và có thể kéo dài trong khoảng 2-3 tuần, bệnh nhân có thể bị sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức. Phát ban có thể phát triển, thường bắt đầu trên mặt, sau đó lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Phát ban thay đổi và trải qua các giai đoạn khác nhau trước khi hình thành vảy, sau đó sẽ tự rụng.

Trong trường hợp bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ, điều quan trọng là phải tập trung vào một chế độ ăn uống cân bằng, uống nhiều nước và nghỉ ngơi để hồi phục hoàn toàn. Các bác sĩ dinh dưỡng cho biết thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa, protein, khoáng chất và vitamin là rất quan trọng để lấy lại sức khỏe, ngoài việc uống nước là điều quan trọng nhất trong quá trình phục hồi.

Ăn nhiều protein và chất chống oxy hóa

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng giúp sửa chữa tổn thương tế bào trong khi xây dựng cơ bắp, giúp tăng cường khả năng miễn dịch tốt hơn. Nó giúp chữa lành các tổn thương tế bào do các bệnh gây ra. Vì vậy, những người đang hồi phục sau bệnh đậu mùa khỉ nên bổ sung các loại thực phẩm như hạt và quả hạch, đậu lăng, các sản phẩm từ sữa, thịt gà, trứng và cá giàu protein.

Vai trò của chất lỏng trong việc phục hồi bệnh đậu mùa khỉ

Chất lỏng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bổ sung khoáng chất, vitamin trong cơ thể và thải độc tố ra ngoài. Người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên tiêu thụ nhiều chất lỏng hơn trong chế độ ăn uống như nước dừa, nước ép trái cây, nước cam tươi, nước lọc,…Chuyên gia cho biết một chế độ ăn uống cân bằng để tăng cường miễn dịch và giữ đủ nước có thể giúp phục hồi nhanh hơn.

Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống do chuyên gia dinh dưỡng gợi ý mà bệnh nhân đậu mùa khỉ nên tuân theo:

• Bổ sung prebiotics chữa lành đường ruột như hành, tỏi, chuối và tỏi tây có thể thúc đẩy sức khỏe tổng thể;
  • Ăn các loại trái cây và rau có màu sắc khác nhau được rửa kỹ để cung cấp các chất dinh dưỡng thực vật như quả mọng, các loại dưa, dưa chuột, rau bina, bông cải xanh, đào;
  • Tăng cường ăn các thực phẩm giàu protein như đậu nành, pho mát, sữa chua, rau mầm;
  • Uống nước có thể giúp bạn giữ nước và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nhưng bạn phải tránh uống quá nhiều cà phê, trà, rượu, nước soda và các loại nước tăng lực khác có thể có ảnh hưởng tiêu cực sức khỏe của bạn. Nước dừa chứa nhiều khoáng chất và vitamin quan trọng giúp làm mát cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, 5 loại thực phẩm dưới đây được khuyến cáo thêm vào chế độ ăn của người bệnh mắc đậu mùa khỉ để rút ngắn thời gian phục hồi.

Lá bạc hà

Lá bạc hà là một phương thuốc cổ điển cho nhiều loại bệnh. Menthol, một trong những hợp chất chính của lá bạc hà, giúp thư giãn cơ bắp và đường tiêu hóa. Menthol cũng hữu ích trong việc điều trị các bệnh đường hô hấp thông thường như viêm xoang, ho, tắc nghẽn và hen suyễn.

Lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế cung cấp các đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, lợi tiểu và tiêu hóa. Trong nhiều năm, lá nguyệt quế đã được sử dụng để điều trị các bệnh như ho, cảm cúm và hen suyễn. Chúng cũng ngăn ngừa và làm dịu các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi và buồn nôn. Lá nguyệt quế cũng chứa một chất gọi là eugenol, một hợp chất được sử dụng như một loại thuốc giảm đau nhẹ và chất khử trùng.

Húng quế tươi

Húng quế tươi là một loại thực phẩm dinh dưỡng có khả năng chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm dịu cơn đau đầu. Loại thảo mộc này đã được chứng minh là có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm thông thường.

Selen

Selen là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp bảo vệ khỏi tổn thương oxy hóa và nhiễm trùng. Selen cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại stress oxy hóa và giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi nhiễm trùng.

Vitamin C

Vitamin C có lợi cho sức khỏe vì nó giúp hệ thống miễn dịch bằng cách hỗ trợ các chức năng tế bào khác nhau. Vitamin C cũng hỗ trợ chức năng hàng rào biểu mô chống lại các tác nhân gây bệnh và thúc đẩy hoạt động loại bỏ chất oxy hóa của da. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn uống như chanh, anh đào, ổi, nho, cam, đu đủ, dứa,…

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam