Điều chỉnh bữa ăn lành mạnh bằng 5 mẹo đơn giản

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Đa phần chúng ta đều được nghe những khẩu hiệu phổ biến hàng ngày là: tăng rau xanh và trái cây, giảm muối, đường và vừa phải thịt. Nhưng làm thế nào để nấu được cho đúng những nguyên tắc, đảm bảo cân bằng mà vẫn mang tới sự thích thú khi ăn thì lại là điều không nhiều người thực hiện được.

Dưới đây là 5 nguyên tắc – mẹo cơ bản cho bạn:

Bắt đầu mới sự mới mẻ và lạc quan

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bạn nên bắt đầu với một số công thức nấu ăn mới để khởi động quá trình ăn uống lành mạnh của bản thân. Một thời gian sau, bạn sẽ đủ trình độ và có thể biến hóa các công thức nấu ăn yêu thích của bản thân sao cho phù hợp với khẩu phần lành mạnh.

Hãy nhớ rằng: lành mạnh hơn không có nghĩa là kém ngon đi. Giữ tâm trí bản thân thoải mái, cởi mở để trải nghiệm những hương vị mới mẻ.

Giảm chất béo, đường, muối và tăng các loại thảo mộc, gia vị

Hầu hết chúng ta tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa. Bản thân chất béo làm tăng thêm hương vị cho món ăn, nên việc cắt giảm chất béo trở nên không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn giảm chất béo và thay thế bằng các loại thảo mộc hay các loại gia vị khác, bạn có thể có thể vẫn đạt được hương vị tuyệt vời mà bạn thèm muốn.

Ví dụ: thay vì sử dụng thịt với 80% là nạc, hãy chọn loại thịt có tới 95% là nạc. Sau đó, bạn có thể sử dụng nhiều hơn các gia vị như húng quế, tỏi và các hương vị yêu thích khác để có kết quả hài lòng nhất. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã cắt giảm hơn 1/3 lượng đường trong táo giòn, nhưng lại thêm vào một ít quế SaiGon để bù đắp lại. Kết quả cho thấy: người thưởng thức thích phiên bản thay thế tương đương như phiên bản gốc.

Bạn hãy xây dựng kho tàng thảo mộc và gia vị ưa thích của bạn, đặt muối sang một bên và bạn đã có một công thức đặc biệt để ăn uống lành mạnh và ngon hơn.

Đổi cái này lấy cái kia

Một số hoán đổi nguyên liệu cơ bản sẽ ngay lập tức cải thiện khẩu phần ăn của bạn. Đây chỉ la một vài ví dụ:

– Thay kem béo = kem không béo

– 1 quả trứng = 2 lòng trắng trứng

– Muối tỏi = bột tỏi

– Syrup = trái cây xay nhuyễn

– Thịt bò xay = thịt bò thêm nạc, hoặc thịt gà xay hoặc gà tây xay

– Gạo trắng = lúa mạch hoặc lúa mì

Học các kỹ thuật nấu ăn mới

Hạn chế đồ chiên rán. Ăn nhiều đồ chiên rán có liên quan đến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường type-2, béo phì và bệnh tim mạch. Thay vào đó, hãy chuyển sang nướng, hấp hoặc rang nhiều hơn.

Sử dụng các công cụ nấu ăn phù hợp

Sử dụng một số công cụ nấu ăn có thể giúp bạn có chế độ ăn lành mạnh hơn. Có thể kể đến như chảo chống dính. Bạn có nhất thiết phải xào rau trong dầu hay không? Thay vào đó, sử dụng một chiếc chảo chống dính tốt, thường có thể xào mà không cần thêm quá nhiều chất béo. Một ví dụ khác là giỏ hấp. Hấp cá, gà hoặc các món hải sản lên trên một lớp rau thơm hoặc rau xanh giúp mang tới hương vị tuyệt vời mà không cần thêm chất béo.

Làm thế nào để nấu ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng là một quá trình khó khăn và đòi hỏi sự tỉ mỉ cũng như tính cơ động cao? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM 

BS. Lê Minh Khánh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo MayoClinic

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY